Chủ Nhật, 18 tháng 5, 2014

Trung - Đài đòi Việt Nam bồi thường. Việt Nam phải đem 16 chữ vàng và 4 tốt để giải quyết

Hàng loạt người Trung Quốc và Đài Loan rời Việt Nam về nước. Đài Loan tăng cường các chuyến bay đưa công dân tránh khỏi các vụ biểu tình, nhưng nhiều người vẫn trong cảnh chờ đợi và chưa mua được vé, một nhân chứng kể lại.

Vụ việc ở Bình Dương và Vũng Áng gần đây khiến hàng trăm người bị thương, và ít nhất hai người thiệt mạng khi cuộc biểu tình chống Trung Quốc bỗng chuyển thành bạo động.

Đại diện Bộ Ngoại giao của cả Trung Quốc và Đài Loan yêu cầu Việt Nam bồi thường cho các doanh nghiệp và công dân bị tấn công trong vụ việc và đưa ra lời xin lỗi chính thức.

'VN không bắt buộc phải bồi thường'

Luật sư Hoàng Văn Hướng, Văn phòng Luật sư Hoàng Hưng, cho rằng việc nhà nước Việt Nam đứng ra bồi thường cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng vì đợt bạo động vừa qua là cần thiết nhưng không bắt buộc.

"Tất cả những doanh nghiệp đó đều là pháp nhân của Việt Nam, tuy là có đầu tư và vốn từ nước ngoài," ông nói, " vì vậy khi xảy ra biến cố thì rõ ràng là phải áp dụng pháp luật Việt Nam, phải tìm ra những người gây thiệt hại để bắt đền bù," ông Hướng nói với BBC trong cuộc phỏng vấn ngày 16/5.

"Nếu những người đó không có khả năng đền bù thì mình phải xem xét vấn đề bảo hiểm của các nhà máy."

"Nếu nói là chủ thể nhà nước Việt Nam phải đứng ra đền bù cho các doanh nghiệp có pháp nhân Việt Nam thì không có điều luật nào quy định như vậy cả."

"Việc đền bù thì không có chế tài nào bắt buộc nhà nước phải làm cả, nhưng đó là vấn đề nhà nước cần quan tâm để đảm bảo quyền lợi giữa các bên được hài hòa."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét