Thứ Ba, 13 tháng 5, 2014

Loạn bàn thế sự – Biển Đông

Người Buôn Gió

12-05-2014

H1 

Việc giàn khoan HY981 đưa vào VN không phải là nhà nước VN không biết. Khi giàn khoan này được thiết kế, nhà nước VN đã có thông tin về đặc tính của nó để biết HY981 tương lai khi hoàn thiện sẽ dùng ở đâu. 

Nhận được thông tin về 981 và ý đồ đằng sau của TQ, VN đã có mấy cách đối phó. Một hướng thắt chặt quan hệ với TQ, hết lòng bày tỏ lòng tri ân, tuyệt đối không hai lòng, TQ  với VN là anh em, tăng cường hữu nghị trên mọi mặt kinh tế, văn hoá, giáo dục, quản lý xã hôi… nhóm này nắm quân ủy, họ chủ trương hoà hoãn. Nên như chúng ta thấy quân đội ta bấy lâu nay công tác tư tưởng cho quân sĩ thiên về chống diễn biến hoà bình, bảo vệ Đảng, giữ gìn quan hệ 4 tốt. Nhóm này trung thành với chủ nghĩa XH, nên cho rằng với thời thế hiện này TQ cần có anh em cùng ý thức hệ để làm phên dậu cho mình, TQ sẽ không làm gì quá đáng. 

Một hướng khác xác định nâng cao phương tiện và xây dựng lực lượng cảnh sát biển. Dùng cảnh sát biển để giải quyết khi có chuyện, tránh phải nhờ đến quân đội vừa lớn chuyện lại vừa do nhóm kia quản lý. Song song họ tìm quan hệ đối tác để lấy sự cân bằng trong biển Đông . Nhưng việc quan hệ tìm kiếm lực lượng cân bằng này gặp nhiều khó khăn bởi ý thức hệ. Những nước có thể làm đối trọng lại khác biệt hoàn toàn với VN về ý thức hệ, chưa kể VN coi là đối nghịch. Tuy nhiên để phòng xa, những mối quan hệ này vẫn để lửng lơ để khi đường cùng có thể dùng đến. 

Trong những ngày nóng bỏng vừa qua, theo dõi có thể thấy nhiều luận điệu từ phía nhà nước đưa ra khác nhau. Thậm chí gay gắt xung đột chưa bao giờ có là báo chí nhà nước miệt thị nhau, điển hình là vụ Petrotimes phê phán Một Thế Giới là hèn hạ. Về việc này thì báo Một Thế Giới chỉ đưa lại lời của một ông cục trưởng cho thấy một quan điểm hèn hạ để cảnh báo. Thiết nghĩ tờ Petrotimes đã nóng vội khi nhận định sai về ý tưởng của Một Thế Giới. Sự nóng nảy này cũng bắt nguồn từ những ấm ức trước đó, điều đó lẽ ra không nên để ảnh hưởng vào nhận định lúc này. 

Nhưng không phải chỉ báo chí nhà nước  mâu thuẫn với nhau, mà chính những người vốn dĩ thường phản đối TQ cũng xung đột quan điểm với nhau. Sự xung đột này bắt nguồn từ chỗ báo chí và tin tức chính thống manh nha chuyện ủng hộ biểu tình. Những người chống TQ trong nước đã vậy, những người Việt chống TQ bên ngoài cũng vậy. Ở bên ngoài thì họ không phải mâu thuẫn vì  nhà nước cho hay không cho biểu tình. Biểu tình ở đây được tự do, nhưng họ lại mâu thuẫn vì màu cờ. Biểu tình cờ đỏ hay cờ vàng là câu hỏi gây tranh cãi trong cộng đồng người Việt hải ngoại bây lâu, phức tạp nhất là khu vực Tây Âu như CHLB Đức. 

Nhìn chung thì ta có thể thấy, trước sự việc TQ đưa giàn khoan vào VN, nhiều mâu thuẫn đã bộc lộ trong mọi giai tầng người Việt. Trong nội bộ nhà nước mâu thuẫn nhau. Nội bộ người dân trong nước mâu thuẫn nhau, nội bộ người dân bên ngoài mâu thuẫn nhau… và trong vô vàn cái mâu thuẫn ấy một cái mâu thuẫn nữa không thể không nhắc là người dân cũng mâu thuẫn với chính quyền. 

Mỗi mâu thuẫn này để phân tích ra rất dài, phải cỡ giáo sư, nên không đủ sức để bàn (trừ khi được trả tiền nhuận bút bằng tiền của giáo sư). Những mâu thuẫn do lịch sử, do đời sống, giai cấp, tư duy nhận thức….này nếu kể ra thì ai cũng có lý. Tạm nêu khái quát như vậy. 

Tổng hợp của những mâu thuẫn này bộc lộ đỉnh điểm ở cuộc biểu tình ngày chủ nhật 11 tháng 10 vừa qua.  

Trong các cuôc biểu tình trên toàn quốc, không thấy bóng dáng đàn áp của cảnh sát. Đâu đó có những biện pháp cản trở của an ninh, tuy nhiên không gay gắt như các lần trước. 

Tuy nhiên cuộc biểu tình lại bị phá hoại bởi một lực lượng thuộc khối đoàn viên, một lực lượng mật thiết của Đảng, lực lượng này được chỉ đạo phá hoại biêủ tình của những tay tuyên giáo nhà nghề.
Viêc dùng đoàn thanh niên phối hợp với tuyên giáo để phá hoại biểu tình ngày chủ nhật là một kế hoạch của phe bấy lâu vẫn chủ trương không cho biểu tình. Phe chủ trương cho biểu tình đã phải nhượng bộ để đoàn thanh niên, tuyên giáo tham gia với lý do hạn chế , kiểm soát mềm cuộc biểu tình.  Không phải ngẫu nhiên Hồ Thu Hồng bất chợt tổ chức vài trăm người biểu tình vào ngày chủ nhật, vì Beo Hồng có thông tin ngày chủ nhật sẽ bị can thiệp. Hành động của Beo Hồng hôm thứ bảy và những gì xảy ra hôm chủ nhật cho chúng ta thấy sự mâu thuẫn trong việc xử lý cuộc biểu tình. 

Tất nhiên khi mà đoàn thanh niên CS HCM tham gia biểu tình, khẩu hiệu của họ phải là HCM muôn năm, ĐCSVNQV muôn năm. Những hình ảnh này khiến cho cuộc biểu tình trở nên kệch cỡm. Không có gì phải ngạc nhiên, vì họ tham gia để phá biểu tình. Khi không bàn bạc nhất quán được với nhau để trấn áp biểu tình bằng bạo lực như mọi lần, thì họ ngoan cố len lỏi để phá bằng mọi cách. Gây tâm lý ức chế cho người biểu tình chống TQ thật sự. 

Nhưng sự nham nhở do đoàn viên thanh niên CS HCM đã không thể có ở Cần Thơ, Quảng Nam bởi sự việc xảy ra nằm ngoài dự tính, cũng như những người biểu tình ở Sài Gòn đã tự động tách riêng làm nhiều nhóm để thực hiện chí nguyện của mình. Đây là một câu trả lời rõ ràng cho những phe chủ trương thân Tàu, việc kiểm soát tư tưởng người dân, định hướng người dân về đường lối 16 chữ vàng, 4 tốt đã đến lúc chấm dứt.  

Trong muôn vàn những mâu thuẫn nôi tại gây khó khăn trong việc bảo vệ chủ quyền. Ít nhất trong cuộc biểu tình vừa qua ở Cần Thơ, Đà Nẵng, Hà Nội, Sài Gòn đã có những phản ứng mang thông điệp dứt khoát đòi hỏi Vn phải thoát khỏi tâm lý chư hầu của TQ. 

 Một phần nhỏ khác. Nhiều bạn cho rằng biểu tình do nhà nước tổ chức, đi chỉ bị lơị dụng, làm công cho kẻ khác. 

Như mâu thuẫn nêu trên, nhà nước lúc này cũng năm bảy đường nhà nước đang mâu thuẫn với nhau. Những kẻ không muốn biểu tình, những kẻ muốn biểu tình để lợi dụng… nhiều mục đích đều có cả. Những cuộc biểu tình bên ngoài thì các bạn bên ngoài cho rằng biểu tình cờ đỏ vô tác dụng, vì cờ đỏ là lá cờ thân Tàu. 

Tôi hỏi các bạn câu hỏi mà nhiều dư luân viên đã hỏi. 

- Biểu tình được ích lợi gì, có giải quyết vấn đề gì không.? 

Tôi trả lời theo quan điểm của tôi. 

- Biểu tình là để quốc tế thấy rõ vấn đề và chúng ta nhân sự ủng hộ của họ. 

Chúng ta chưa cần nghĩ đến chuyện quốc tế ủng hộ VN bằng cách đưa quân vào bênh vưc. Nếu chúng ta biết rằng giàn khoan HY 981 còn lê thuộc rất nhiều vào công nghệ cung cấp của các công ty Hoa Kỳ, Ca Na Đa, Đức, như công ty Schlumberger, Balke Hugh, Hliburton, Measurement While Drilling Longging… Khi chúng ta chứng minh một lòng cho quốc tế thấy giàn khoan HY981 nhằm ý đồ xâm lược. Chắc hẳn chính phủ các nước công ty này sẽ có cách can thiệp để không bị mang tiếng là tiếp tay cho TQ xâm lược VN. 

Nhưng để cuộc biểu tình phản đối đến với nhận thức của chính phủ các nước, để họ có căn cứ thuyết phục tác động, kêu gọi đến công ty tư nhân (nên nhớ ở đây chính quyền khó mà can thiệp đến chuyện làm ăn công ty) ngừng cung cấp dịch vụ cho giàn khoan HY981 đã là thành công để ngăn cản âm mưu sử dụng giàn khoan của TQ xâm lược VN. Cũng đồng thời tạo cho quốc tế thấy rõ bộ mặt của TQ để họ giúp ta những điều tiếp theo. 

Muốn thế thì phải biểu tình thế nào? 

Quốc tế họ thực tế, họ muốn nhìn người dân nước đó phản đối và chính phủ nước đó phản đối. Nếu một cuộc biểu tình do nhà nước tổ chức, người dân hăng hái tham gia, đồng lòng, đồng nhất thì dĩ nhiên thuyết phục chính phủ các nước hơn là những cuộc biểu tình do nhân dân tổ chức.

Tôi chỉ trình bày biện giải cho lý do ủng hộ biểu tình chống TQ đồng nhất có lợi trong việc phản đối TQ.  

Còn một số bạn nêu lý do rằng còn CS, biểu tình theo CS chỉ tổ làm việc mất nước thêm vì còn CS còn mất nước. Với ý kiến này tôi không muốn trình bày. Các bạn nên đọc lại lich sử về những cách Phò Lê diệt Trịnh, mượn Quắc diệt Ngu…

Hoặc tóm lại thì tôi lại là thằng vô học, chém gió, bàn chuyện tào lao. Xin các bạn đọc thì đọc , đừng hỏi vặn. Vì tôi cũng đxx được tiền khi viết bài này hay trả lời các bạn. Tôi chỉ viết cho mấy ông già ở Hà Nội từng tự nguyện trả tiền cháo lòng cho tôi vào một buổi sáng. 

Thế thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét