Xem kì 1, kì 2 và toàn bài trong bản PDF
Lý Kiến Trúc:
Ông vừa đề cập một động thái mới diễn ra ở Biển Đông, với giàn khoan
HD-981 của Trung Quốc. Theo ông, động thái đó thể hiện ý đồ xâm lược, ý
đồ Hán hóa Biển Đông của Trung Quốc đến mức nào?
Mai Thái Lĩnh:
Đầu năm 2001, sau khi vừa thoát khỏi vụ án “phản bội tổ quốc”, tôi bắt
đầu chú ý đến vấn đề này. Rồi có việc anh Bùi Minh Quốc khi ra Bắc chỉ
vì muốn đi xem các cột mốc biên giới mà cũng bị bắt, đem về quản chế
thêm hai năm. Rồi trong dư luận người ta đặt vấn đề “Ải Nam Quan có mất
hay không”, “Thác Bản Giốc có mất hay không”? Khi đi vào nghiên cứu, tôi
mới thấy rõ rằng căn nguyên của chuyện mất đất này chính là do một quan
niệm rất sai lầm của Đảng Cộng sản Việt Nam. Họ đã có một thời gian tin
vào chủ nghĩa cộng sản. Họ tin rằng biên giới quốc gia không quan trọng
bằng biên giới của phe xã hội chủ nghĩa. Cho nên đối với đường biên
giới phía Bắc giữa Việt Nam và Trung Quốc, họ rất lơ là, mà chỉ chú ý,
chỉ lo đến việc thống nhất đất nước. Tức là chỉ lo đánh vào miền Nam
thôi, không lo gì đến phía Bắc, cũng không lo gì đến các vùng đảo.
Sau
năm 1954, “giải phóng” được miền Bắc, đáng lẽ công việc đầu tiên của
một quốc gia là phải vẽ lại các bản đồ của đường biên giới, hiện đại hóa
các cột mốc thì họ lại không làm. Cho nên sau này, khi đàm phán thì
chẳng có bản đồ, Trung Quốc đưa cái bản đồ nào thì xài cái đó, chứ tôi
thấy mấy ông lãnh đạo không đưa ra được cái bản đồ nào của phía Việt
Nam. Theo cuốn sách thời 1979 tố cáo Trung Quốc thì Việt Nam lại đưa bản
đồ cho họ in giùm, thế là họ lại sửa trên cái bản đồ đó. Như vậy chứng
tỏ họ rất lơ là ý thức bảo vệ chủ quyền ở biên giới. Họ cho rằng cách
mạng cứ thắng được ở nơi nào là phe “xã hội chủ nghĩa” mở rộng ở chỗ đó,
đó mới là điều quan trọng, còn biên giới giữa các nước “anh em” với
nhau thì họ không chú ý. Trong lúc đó, phía Trung Quốc lại rất chú ý
việc mở rộng biên giới. Do vậy mà chúng ta bị thua thiệt trong việc đàm
phán biên giới. Trung Quốc lấn chiếm đường biên giới trên bộ, một mặt là
để giảm khả năng phòng thủ của Việt Nam. Mặt khác họ muốn tuyên truyền
với nhân dân Trung Quốc rằng các triều đại ngày xưa chưa lấn được Việt
Nam, còn giờ đây “chúng ta giỏi hơn, chúng ta lấn được Việt Nam”. Bây
giờ họ kích động tinh thần dân tộc của người Trung Quốc lên cao và đi xa
hơn nữa, nhất là từ khi họ cảm thấy Việt Nam nhượng bộ họ ở đường biên
giới trên bộ. Sự nhượng bộ đó chính là một khuyến khích rất lớn đối với
người cộng sản Trung Quốc để họ tiếp tục xâm chiếm ở Biển Đông.
Trung
Quốc đã chiếm Hoàng Sa từ 1974. Chính phủ Việt Nam Cộng hòa ở miền Nam
đương nhiên có lên tiếng tố cáo rõ ràng, nhưng chính phủ Việt Nam Dân
chủ Cộng hòa ở miền Bắc thì không hề có một văn bản nào lên án Trung
Quốc. Chưa thấy có ai trưng ra được một văn bản nào như thế, mà lại có
Công hàm của ông Phạm Văn Đồng ngày 14/9/1958. Bản Tuyên bố của chính
phủ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về hải phận của Trung Quốc ngày
4/9/1958 có nói rõ về Tây Sa, Nam Sa; không lẽ chính phủ Việt Nam Dân
chủ Cộng hòa không nghiên cứu để biết Tây Sa, Nam Sa là cái gì mà cứ ký
hay sao[1]?
Từ chỗ đó, Trung Quốc thấy Việt Nam có vẻ nhượng bộ, thế thì họ lấn
tiếp. Về cách mà họ lấn tiếp thì theo tôi thấy, một mặt họ tăng cường
lực lượng quân sự để đe dọa. Mặt khác, họ hợp lý hóa dần dần bằng cách
“bây giờ đất đó là đất của tôi, tôi đưa giàn khoan khai thác ở đó”. Tôi
nói giả định như mai mốt họ biến quần đảo Hoàng Sa thành một thứ như
Hồng Kông hay Ma Cao chẳng hạn, thế thì người dân Trung Quốc ở đó có thể
xin nhập cảnh vào Việt Nam ngay từ một vùng đất của Việt Nam. Họ cứ làm
như thế, mà Việt Nam thì cứ tuyên bố là bảo vệ tình hữu nghị, trong khi
Trung Quốc chỉ hữu nghị trên giấy tờ, hữu nghị bằng mồm chứ trong thực
tế thì không. Đến bây giờ mà ta vẫn chỉ phản đối họ bằng những câu yếu
ớt như thế thì không giải quyết được vấn đề gì hết.
Lý Kiến Trúc:
Vậy theo nhận định của ông về tình đồng chí giữa hai đảng cộng sản, có
thể có một sự thỏa hiệp về lãnh hải hai nước trên Biển Đông không?
Mai Thái Lĩnh:
Do tin vào chủ nghĩa quốc tế vô sản, những người lãnh đạo cộng sản Việt
Nam các thế hệ trước đã lơ là về biên giới, trong khi phía Trung Quốc
lại đầy chủ mưu. Bây giờ, những người lãnh đạo cộng sản thuộc các thế hệ
sau lại không có can đảm thoát ra khỏi cái di sản đó. Như tôi đã trình
bày trong cuốn Huyền thoại về một Nhà nước tự tiêu vong,
chủ thuyết đó là do Lenin ở vào thế bí, muốn bảo vệ nước Nga nên mới
kêu gọi mấy anh nhỏ nhỏ (các dân tộc bị áp bức) ra sức bảo vệ cái thành
trì của phe xã hội chủ nghĩa là Liên Xô. Thế thì chỉ có lợi cho Liên Xô
chứ có lợi cho ai khác đâu. Không một nước nhỏ theo hệ thống cộng sản
nào không lệ thuộc vào một anh lớn, trừ Tito. Nhưng Nam Tư và Liên Xô là
hai nước cách bức nhau chứ không cùng biên giới. Còn Việt Nam thì lại
sát với Trung Quốc, hàng nghìn năm nay bị Trung Quốc xâm lấn. Nếu các
nhà lãnh đạo hiện nay không có can đảm dứt khoát vứt bỏ chủ thuyết cộng
sản, không chịu suy nghĩ lại để ý thức được tinh thần dân tộc thì mất
nước là chuyện dĩ nhiên, bấy giờ dù có kêu gào cách mấy cũng không giải
quyết được.
Lý Kiến Trúc:
Ông có cho rằng sự kiện giàn khoan là phản ứng của Trung Quốc trước việc
vừa rồi ông Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn tổ chức cho Việt
kiều đi thăm Trường Sa để khẳng định Trường Sa là của Việt Nam không?
Mai Thái Lĩnh:
Tôi nghĩ, với Trung Quốc thì ông Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn không quan
trọng. Họ muốn đối phó với ông Nguyễn Tấn Dũng hơn, vì Thủ tướng Việt
Nam từng tuyên bố trước Quốc hội rằng Hoàng Sa đã bị Trung Quốc chiếm
đóng bất hợp pháp, và ông ấy cũng từng có ý định tổ chức tưởng niệm về
Hoàng Sa ở Đà Nẵng hay ở nơi nào đó nhưng không thực hiện được. Bây giờ
thì họ trả lời cho Việt Nam. Họ bảo “Hoàng Sa chính là đất của chúng
tôi, bây giờ chúng tôi đưa giàn khoan dầu tới đó, anh đụng vào nó thì
chúng tôi sẽ đưa lực lượng quân sự tới”, và nếu tiếp tục cái đà này thì
họ sẽ không chỉ làm ở Hoàng Sa mà tiếp tục làm ở Trường Sa…, dần dần họ
sẽ lấn chiếm toàn Biển Đông. Còn Đảng Cộng sản Việt Nam, trước kia trong
chiến tranh chống Mỹ, họ luôn nói rằng thắng lợi thực tế trên chiến
trường mới là quyết định chứ không phải trên bàn ngoại giao. Bây giờ mấy
ổng lại đổi ngược lại, bảo rằng ta sẽ không đánh nhau vì như thế là
đụng tới tình hữu nghị, đụng tới hòa bình thế giới, ta chỉ nói tới vấn
đề pháp lý thôi. Từ chỗ lấy sức mạnh trên chiến trường làm chính, nay
thụt lùi thành cái đường lối ngoại giao “chỉ đấu tranh pháp lý” với một
anh chàng chỉ biết dùng vũ lực. Với Nhật Bản, một cường quốc kinh tế, mà
Trung Quốc còn muốn tranh chấp thì Việt Nam là cái gì khiến họ phải sợ?
Hơn nữa họ cũng biết rằng, nếu “trị” được Việt Nam thì chắc chắn Đông
Nam Á sẽ rúng động.
Lý Kiến Trúc: Còn cảm nghĩ của ông trước sự leo thang xâm lược của Trung Quốc ở Biển Đông, thưa ông Hà Sĩ Phu?
Hà Sĩ Phu:
Sự kiện giàn khoan chỉ là một bước tất yếu trong toàn bộ tiến trình xâm
lược Việt Nam của Trung Quốc, khởi đầu từ khi mở cửa biên giới năm 1950
trong cuộc chiến tranh chống Pháp. Toàn bộ cuộc xâm lược rất bài bản đó
dựa trên yếu tố cộng sản, khai thác và tận dụng sự chọn lầm đường của
Việt Nam, một nước nhỏ và lạc hậu mà đi vào quỹ đạo cộng sản ảo tưởng
nhưng độc tài, tách khỏi khối văn minh nhân loại để chui vào vòng tay
của hai đế quốc cộng sản là Liên Xô và Trung Quốc.
Nước
nhỏ muốn thoát khỏi tay nước lớn cần đến 5 yếu tố: cần cảnh giác đề
phòng trước, cần giữ khoảng cách, cần phơi bày công khai, cần dựa vào
dân và cần liên kết với các nước lớn khác. Nhưng Đảng CSVN đã cố tình và
kiên quyết chọn cách làm ngược lại tất cả những yếu tố tự cứu ấy, vậy
thì ván cờ đã biết trước kết quả. Kiên quyết đi sâu miết vào tử lộ một
cách đầy hứng khởi, nay tỉnh ngộ cũng đã muộn huống chi còn chưa tỉnh
ngộ.
Trong câu chuyện ngắn ngủi này tôi không thể phân tích cặn kẽ những sai lầm ấy, chỉ xin nêu mấy bế tắc chính:
Muốn
thoát Tàu cần phải thoát Cộng, nhưng quyền lực và quyền lợi đã giữ chặt
những người cầm quyền trong vòng kim cô cộng sản, dù họ chẳng còn tin
gì vào chủ nghĩa này. Trong thế tự kìm chân nhau, kẻ nào muốn thoát ra
sẽ bị diệt ngay, trốn khỏi băng ma túy sẽ bị đồng bọn tiêu diệt.
Nhưng
giả thiết một điều không thể có, giả thử toàn bộ giới lãnh đạo Việt
Nammuốn từ bỏ chủ nghĩa cộng sản thì cũng không bỏ được trước vòng kim
cô Trung Quốc. Trung Quốc muốn thôn tính Việt Namtrong chiến lược êm như
tằm ăn dâu thì buộc Việt Namphải là nước cộng sản. Trung Quốc thừa sức
thực hiện sự ép buộc rất cộng sản, rất “tình nghĩa” đó.
Lối
thoát bằng liên minh chiến lược với Hoa Kỳ đã được tính đến từ lâu,
nhưng Đảng CSVN không muốn tự xóa “vinh quang” của mình bằng con đường
đó. Bây giờ có muốn cũng đã muộn. Chẳng những Hoa Kỳ cần một cường quốc
Trung Hoa thứ nhì thế giới hơn một nước ViệtNam cộng sản rất ít thực
tâm, mà Hoa Kỳ cũng không thể thắng Trung Quốc trên địa bàn Việt Nam,
khi Trung Quốc đã chiếm lĩnh trận địa một cách toàn diện. Liên minh muộn
mằn với Hoa Kỳ nếu có cũng chỉ cải thiện tình hình phần nào mà thôi.
Lối
thoát bằng gia tăng quân sự, nhất là mua vũ khí từ Nga, một nước đang
xích lại gần Trung Quốc thì chẳng có ý nghĩa gì ngoài tâm lý tự trấn an.
Vả lại, trong phương sách giữ nước thì chính trị cao hơn quân sự, chính
trị sai lầm thì quân sự cũng vô ích.
Lối thoát
theo con đường Putin, một thứ cộng sản biến tướng, độc tài và tham
nhũng? Nếu xuất hiện một Putin tại Việt Nam, Trung Quốc sẽ thừa sức mua
hoặc diệt Putin đó bằng tất cả sức mạnh của mình.
Lối
thoát duy nhất là dựa vào lòng yêu nước của dân đứng lên chống giặc.
Nhưng lâu nay Đảng sợ dân hơn sợ Tàu, sợ dân chủ hơn sợ mất nước. Đảng
đã tước vũ khí của nhân dân một cách toàn diện và trở thành đối lập với
dân lâu rồi. Nhân dân đang trắng tay, dễ gì chống cả nội xâm lẫn ngoại
xâm đang cấu kết?
Tuy vậy, chỉ có từ nhân dân
mới hé ra hy vọng, vì sức mạnh của nhân dân luôn là một ẩn số, nó dao
động từ sức mạnh của một đàn cừu đến một sức mạnh Phù Đổng, phá hết mọi
gông xiềng, không ai có thể biết trước. Sự đột biến của nhân dân không
tách rời sự thức tỉnh của lực lượng trí thức tinh hoa và sức mạnh của
thế giới tiến bộ và các nước lớn văn minh.
Tôi nhìn vụ giàn khoan HD-981 trong bối cảnh như vậy.
Lý Kiến Trúc:
Để tạm chấm dứt cuộc trao đổi hôm nay, thưa ông Hà Sĩ Phu, thưa ông Mai
Thái Lĩnh, hai ông có cho rằng giải pháp cuối cùng để Việt Nam cất cánh
cùng thế giới là phải giải thế Đảng Cộng sản và chia tay hoàn toàn với
Trung Quốc về ý thức hệ? Và điều đó có thể xảy ra không?
Hà Sĩ Phu:
Không hiểu sao, ngay trong những ngày Tết Con Ngựa tôi đã linh cảm thấy
một cái gì bất thường, sôi động sẽ đến trong năm 2014, mặc dù phía nhà
cầm quyền vẫn tỏ ra kiên định trong mọi quyết sách và cách ứng xử. Tôi
có ra một vế đối thế này: “Đánh cho dân tộc tan hoang, trận đánh đẹp đáng ghi vào lịch sử“.
Có một cái tích là đại tá công an Đỗ Hữu Ca chỉ huy một “trận đánh”,
dùng cả quân đội lẫn công an, bố trí mọi thứ y như một trận đánh địch để
đánh vào dân oan rồi tuyên bố đây là một trận đánh đẹp và đáng ghi vào
sách. Tôi nhại luôn câu đó. Nói về chiến công của Đảng Cộng sản Việt Nam
thì đánh Pháp là chuyện nhỏ, đánh Mỹ thì không đâu vào đâu, đánh Trung
Quốc thì đánh xong lại phải xin lỗi, cũng không phải là chiến công gì
ghê gớm, chỉ duy cái chiến công mà tôi cho là to lớn nhất của Đảng là
đánh vào chính dân tộc Việt Nam, sử dụng rồi làm triệt tiêu tất cả những
ưu điểm của dân tộc. Dân tộc nào cũng có phần ưu phần nhược, nhưng đặc
biệt dưới thể chế cộng sản thì những nhược điểm lại được khuếch đại, còn
những ưu điểm bị tiêu mòn. Dân tộc Việt Nam vốn rất nhân ái, sao bây
giờ cái thú tính lại ghê thế, giết nhau như bỡn, ngày nào cũng có hàng
chục trận giết nhau? Hay là, một dân tộc rất yêu nước, thế mà bây giờ cứ
sợ nói yêu nước, nói chuyện yêu nước là “run như cầy sấy”, y như là đi
ăn trộm. Tóm lại, ai đã đánh cho dân tộc Việt Nam mất hết tất cả những
truyền thống tốt đẹp đó? Trước đây Pháp tám mươi năm đô hộ không đồng
hóa được Việt Nam, Tàu một nghìn năm đô hộ không làm mất được cái chất
dân tộc Việt Nam, thế mà chỉ có mấy chục năm cai trị của Đảng Cộng sản
là mất đến tận gốc! Tôi xin dùng lại chữ của ông Dương Trung Quốc là“chúng ta ngày nay đã bị mất gốc hoàn toàn”. Tôi cho rằng đánh được cho dân tộc Việt Nam mất gốc hoàn toàn thì đấy là chiến công đáng ghi vào sử sách nhất và rõ ràng nhất, không ai có thể cãi được là của Đảng!
Vế
đối của tôi tưởng đã là ghê gớm, nhưng cái vế của người ứng đối cũng
sắc sảo không kém. Đó là một nhân vật tên là Mai Xuân Hương, giới thiệu
trên trang Ba Sàm, một trang chuyên về chính trị, kinh tế, ít đi vào văn
học. Ông ấy đối rằng: “Tiêu vì chiêu bài giải phóng, lính đánh thuê sao gọi đấy anh hùng”. Tiêu tức là chết, vì cái chiêu bài giải phóng
miền Nam. Một cái miền Bắc chưa văn minh, lại đánh vào miền Nam là cái
anh ở trong một hệ thống tuy còn là dân chủ sơ khai nhưng cũng là cái
văn minh bình thường của thế giới, tóm lại là một nền văn minh kém lại
đòi giải phóng một nền văn minh cao hơn. Chính vì thế mà chết, cho nên “Tiêu vì chiêu bài giải phóng”. Nửa thứ hai của vế đối này mới ác: “Lính đánh thuê sao gọi đấy anh hùng”. Lấy “lính đánh thuê” đối với “trận đánh đẹp“!
Câu này muốn nói rằng mọi cuộc chiến tranh của ta chẳng qua là đánh
thuê, đánh thuê cho Liên Xô, đánh thuê cho Trung Quốc. Chính ông Lê Duẩn
đã công nhận rồi, ông ấy nói là ta đánh đây cũng là đánh cho Liên Xô,
Trung Quốc! Nhưng có một điều mà ít người nghĩ tới là cả dân tộc mình
đánh thuê cho Đảng Cộng sản Việt Nam! Bỏ rất nhiều sinh mệnh, tài sản,
công lao vào chiến tranh, để rồi sau đó chiến công, thành quả có cái gì
là Đảng giữ hết chứ dân được gì đâu, được mấy cái ghế của 14 ông vua và
một tập đoàn lợi ích nhóm! Tóm lại nhân dân là lính đánh thuê với giá
rất rẻ cho Đảng. Mà đã gọi là lính đánh thuê, hy sinh trong ngộ nhận thì
không thể gọi là anh hùng, thậm chí khó gọi là liệt sĩ dù cho sự hy
sinh đó là phi thường, là rất đáng cảm phục! Nỗi cảm thương và hối tiếc
quá lớn cho dân tộc ngót một thế kỷ, tất cả nay cần được định danh hết
lại cho đúng.Cũng vì thế, trong những câu đối năm Con Ngựa này tôi đã
dành 3-4 câu để xét lại cái lô-cốt cuối cùng: Dân Việt nuôi con ngựa Hồ
khác nào nuôi “ngựa thành Troy”?
Mai Thái Lĩnh:
Qua việc nghiên cứu và phê phán chủ nghĩa Marx, khoảng năm 2004-2005
tôi tình cờ đọc được một số tài liệu về ông Phan Châu Trinh. Bây giờ tôi
mới thấy cái nhìn của ông Phan Châu Trinh thật sự là đúng đắn. Tôi đã
có dịp trình bày qua một số bài viết, và sắp tới cũng còn phải viết
nhiều nữa, bởi vì những tài liệu về Phan Châu Trinh hiện còn ít và rải
rác. Nhất là về giai đoạn ông qua Pháp thì rất ít người biết, những
người biết thì lại cố tình diễn giảng nó theo một hướng khác. Ví dụ có
người diễn giảng rằng ông Phan Châu Trinh ở gần ông Nguyễn Ái Quốc mà
tại sao không tiếp thu cái tinh hoa của ông Nguyễn Ái Quốc, nhưng thật
ra ông Nguyễn Ái Quốc không thể nào có tầm tư tưởng bằng ông Phan Châu
Trinh được. Ý tưởng đúng đắn nhất của ông Phan Châu Trinh về vấn đề chủ
quyền là: một đất nước chỉ có thể được giữ gìn khi giao nó cho toàn dân,
chỉ có toàn dân mới giữ gìn được một đất nước, chứ không có một gia
đình nào, một dòng họ hay là một đảng phái chính trị nào, dù tập trung
quyền lực trong tay, có thể gìn giữ được.
Lý Kiến Trúc: Xin chân thành cảm ơn hai ông.
© 2014 Lý Kiến Trúc, Hà Sĩ Phu, Mai Thái Lĩnh & pro&contra
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét