Thứ Tư, 7 tháng 5, 2014

Họp báo quốc tế về việc TQ đặt giàn khoan trong lãnh hải VN

Chiều nay (7-5), Bộ Ngoại giao đang tổ chức “Họp báo quốc tế về việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở biển Đông” 


Đúng 16h, buổi họp báo chính thức diễn ra.

Trước giờ chính thức diễn ra buổi họp báo, rất đông các phóng viên trong nước và quốc tế đã có mặt sẵn sàng
 Tới dự buổi họp báo, có đông đảo các cơ quan báo chí Việt Nam; Văn phòng các hãng thông tấn, báo chí nước ngoài thường trú tại Hà Nội; Các cơ quan đại diện Ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam.

 16h01: Ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao giới thiệu thành phần chủ trì cuộc họp báo, thông tin từ ngày 1-5/5/2014 Trung Quốc đã đưa giàn khoan (GK) HD-981 và nhiều tàu vào hoạt động trái phép trong vùng biển của Việt Nam.

16h05: Ông Trần Duy Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia cho biết ngay sau khi sự vụ xảy ra, Việt Nam và Trung Quốc đã có 8 cuộc làm việc, cả ở Hà Nội và Bắc Kinh. Phía Việt Nam khẳng định việc làm của Trung Quốc là vi phạm nghiêm trọng quyền tài phán của Việt Nam. Tuy nhiên tình hình hiện nay hết sức căng thẳng khi Trung Quốc điều nhiều tàu đến khu vực giàn khoan. Càng ngày càng nhiều tàu.

 16h10: Ông Ngô Ngọc Thu, Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết cụ thể tình hình ở hiện trường: Trung Quốc đưa 80 tàu các loại tham gia bảo vệ phục vụ HD-981, trong đó có 7 tàu quân sự có hộ vệ tên lửa và tuần tiễu tiến công nhanh, cùng nhiều tàu hải giám tàu hải cảnh, tàu cá.

Khi các tàu Việt Nam ra, các tàu Trung Quốc có sự yểm trợ của máy bay đâm thẳng vào tàu Việt Nam, dùng vòi rồng, súng bắn nước tấn công khiến tàu Việt Nam hư hỏng, kiểm ngư viên bị thương.

8h30 ngày 4-5, Tàu CSB Việt Nam 4033 bị tàu hải cảnh TQ đâm hỏng máy phải cách HD-981 khoảng 10 hải lý, tàu CSB của Việt Nam 2012 cũng bị một tàu hải cảnh TQ khác đâm, nhưng tránh được, chỉ bị hư hỏng nhẹ, ngoài ra nhiều tàu khác của VN cũng bị tấn công.

Tàu Cảnh sát biển Việt Nam 8003 tiếp tục bị tấn công trưa nay, một máy bay số hiệu 8321 của Trung Quốc bay sát uy hiếp cùng với tàu hải cảnh. Tàu quân sự Trung Quốc đều ở trạng thái chiến đấu cao, gây tình hình căng thẳng.

Phía Việt Nam hết sức kiềm chế. Ông Thu khẳng định Việt Nam không sử dụng tàu quân sự vào việc xua đuổi HD-981. Việc làm của Trung Quốc là vi phạm nghiêm trọng luật pháp Việt Nam và quốc tế

 16h20: Ban tổ chức trình chiếu những video ghi lại từ hiện trường, cho thấy sự hung hăng và quyết liệt tấn công tàu CSB Việt Nam của các loại tàu Trung Quốc.

16h30: Đại diện lực lượng kiểm ngư Việt Nam cho hay: Các tàu kiểm ngư tiến hành tuyên truyền, xua đuổi khi phát hiện dàn khoan Trung Quốc.

 Các tàu hải cảnh Trung Quốc tấn công rất mạnh tàu kiểm ngư Việt Nam. Từ ngày 2-5/7, cứ 1-2 tàu hải cảnh TQ kèm 1 tàu kiểm ngư VN. Có lúc có đến 5 tàu Trung Quốc vây quanh 1 tàu kiểm ngư 762 của VN, 762 bị đâm 4 lần vào mũi. Sau đó còn bị đâm vào mạn làm vỡ cửa kính. Ông khẳng định, kiểm ngư Việt Nam sẽ dùng mọi biện pháp đẩy lùi dàn khoan của Trung Quốc.
Lực lượng kiểm ngư sau đó cũng trình chiều video của mình, ghi tại thực địa.
 16h40: Buổi họp báo chuyển sang phần hỏi đáp.

Việt-Trung tiếp tục đối đầu vụ giàn khoan

BBC 
Tàu cảnh sát biển của VN được điều ra ngăn cản giàn khoan 981?
Ngoại trưởng Việt Nam và Trung Quốc đã có cuộc điện đàm về giàn khoan 981 mà Trung Quốc chở tới khu vực gần bờ biển Việt Nam.
Hoa Kỳ đã lên tiếng về vụ này và gọi hành động của Bắc Kinh là 'khiêu khích'.


Trong khi đó các nguồn tin cho hay ngày càng nhiều tàu của hai bên đang đối đầu nhau ở vùng biển mà Trung Quốc đặt giàn khoan và Việt Nam tuyên bố chủ quyền.

Mới nhất, một nguồn khả tín nói với BBC rằng tại nơi Trung Quốc muốn cố định giàn khoan CNOOC 981 đã xảy ra va chạm. Theo nguồn tin này, ít nhất một tàu cảnh sát biển của Việt Nam bị "xé rách sườn".

Vị trí đối đầu được tin là phía nam đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa, cách đảo Lý Sơn 120 hải lý.

Con số tàu mỗi bên lên tới hàng chục, phía Việt Nam được tin chỉ sử dụng tàu cảnh sát biển dùng biện pháp đâm húc và vòi rồng để cản đường.

Cũng theo nguồn tin từ Hà Nội, nhà chức trách Việt Nam đã phát hiện thấy giàn khoan của Trung Quốc cùng ba tàu hộ tống ở phía nam đảo Tri Tôn từ hôm 1/5.

Con số tàu Trung Quốc tăng lên gần 30 chiếc trong chỉ một hôm sau đó. Ngày 3/5, Cục Hải sự Trung Quốc đăng cảnh báo tàu thuyền trong ba tháng không tiếp cận phạm vi bán kính 1 hải lý quanh giàn khoan sẽ đặt cách bờ biển Việt Nam 120 hải lý, thuộc lô dầu khí mà Việt Nam đánh số 143.

Phạm vi này được tăng gấp ba lên 3 hải lý hôm 5/5 sau khi Việt Nam chính thức lên tiếng phản đối.

Cuộc chiến ngoại giao 

Ảnh bên:Ông Phạm Bình Minh đã điện đàm với Ủy viên Quốc vụ viện Dương Khiết Trì

Các kênh chính thống của Việt Nam đều đưa tin về cuộc điện đàm của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh với Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì vào chiều thứ Ba 6/5.
Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Bình Minh đã khẳng định với Trung Quốc rằng việc làm của Trung Quốc "ảnh hưởng tiêu cực đến sự tin cậy chính trị và các mặt hợp tác giữa hai nước, tổn thương tình cảm của người dân Việt Nam".

" Việt Nam không thể chấp nhận và kiên quyết phản đối việc làm này của Trung Quốc; yêu cầu Trung Quốc rút hết giàn khoan HD-981 và các tàu hộ tống ra khỏi khu vực này và cùng đàm phán để xử lý những bất đồng xung quanh vấn đề này."

Ông bộ trưởng cũng tuyên bố: "Việt Nam sẽ áp dụng mọi biện pháp phù hợp cần thiết để bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của mình".

Bộ Ngoại giao Việt Nam xác nhận trong thông cáo rằng bên cạnh giàn khoan 981 của Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc, nước này còn điều động một số lượng lớn tàu các loại, kể cả tàu quân sự, tới khu vực mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền.

Bộ này không nói phản hồi của phía Trung Quốc là gì, nhưng cho biết Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, trưởng đoàn đàm phán Chính phủ về biên giới lãnh thổ phía Việt Nam Hồ Xuân Sơn cũng đã có điện đàm với người đồng nhiệm Trung Quốc Lưu Chấn Dân "để giao thiệp nghiêm túc vụ việc trên" vào hôm 4/5.

Cũng trong hôm đó, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại biện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để trao công hàm phản đối của Bộ Ngoại giao Việt Nam gửi Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Phía Trung Quốc xác nhận đã có các cuộc điện đàm nói trên.

Tân Hoa Xã cho hay trong cuộc nói chuyện với Bộ trưởng Phạm Bình Minh, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì đã "yêu cầu phía Việt Nam dừng ngay việc cản trở hoạt động của các công ty Trung Quốc tại Tây Sa (Việt Nam gọi là Hoàng Sa)".

Phía Trung Quốc cũng đưa ra những phản đối tương tự phản đối của Việt Nam, đồng thời kêu gọi Việt Nam "chấn chỉnh việc làm sai trái vì quan hệ chung giữa hai nước".

Hãng tin nhà nước Trung Quốc nói Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân đã "triệu tập" Đại sứ Việt Nam tại Bắc Kinh, ông Nguyễn Văn Thơ, để phản đối. 

 
Việt Nam nói giàn khoan 981 nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam
Đối đầu trên biển
Trong khi đó, Hoa Kỳ bắt đầu lên tiếng về vụ giàn khoan 981.

Hôm 6/5 tại Hong Kong, chặng dừng chân trước khi tới Việt Nam ngày 7/5, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ chuyên trách Đông Á và khu vực Thái Bình Dương Daniel Russel nói với các phóng viên rằng Mỹ đang tìm hiểu vụ này và kêu gọi các bên kiềm chế.

Ông Russel được hãng Reuters dẫn lời nói: "Chúng tôi tin rằng các nước tuyên bố chủ quyền [ở Biển Đông] đều cần thận trọng và kiềm chế".

"Nền kinh tế toàn cầu quá mỏng manh và sự ổn định tại khu vực quá quan trọng để mà mạo hiểm vì lợi ích kinh tế ngắn hạn."

Sau đó một vài tiếng đồng hồ, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jen Psaki nói tại Washington: "Chúng tôi đang xem xét vụ việc một cách thận trọng".

"Với các căng thẳng từng xảy ra ở Biển Đông, quyết định của Trung Quốc cho vận hành giàn khoan trong vùng biển tranh chấp là khiêu khích và không có lợi cho việc duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực."

Đây là ngôn từ khá mạnh mà một người phát ngôn ngành ngoại giao sử dụng.

Trợ lý Ngoại trưởng Daniel Russel sẽ có tiếp xúc với các quan chức cao cấp của Việt Nam và tham gia Đối thoại châu Á-Thái Bình Dương Mỹ-Việt ngày 8/5. Chủ đề căng thẳng Biển Đông được cho sẽ nằm trên nghị trình cuộc đối thoại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét