Thứ Năm, 22 tháng 5, 2014

"Ngày càng phụ thuộc Trung Quốc, Nga đối mặt rủi ro lớn"

Ông Masha Lipman, nhà phân tích tại Trung tâm nghiên cứu Carnegie Moscow cho rằng, việc giá cả không được công bố sẽ khiến cho dư luận nghi ngờ rằng "chẳng có gì để Nga tự hào".

Ngày 21/5, Tập đoàn dầu mỏ Quốc gia Nga Gazprom và và Công ty Dầu khí Quốc gia Trung Quốc CNPC vừa kí hợp đồng khí đốt trong vòng 30 năm. Với hợp đồng này, Nga sẽ bán khoảng 38 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên mỗi năm cho Trung Quốc bắt đầu từ năm 2018.
Mức giá chính thức của hợp đồng hiện chưa được công bố, song có nhiều nguồn tin cho rằng, hợp đồng ước tính trị giá lên tới hơn 400 tỉ USD.

Tổng thống Putin đã ca ngợi đây trở thành thỏa thuận lớn nhất trong các thời kỳ của Liên Xô trước đây và Nga trong lĩnh vực khí đốt. Theo ông Putin, thoả thuận giữa nước xuất khẩu năng lượng lớn nhất và nước tiêu thụ lớn nhất thế giới sẽ cho phép Gazprom đầu tư 55 tỉ USD cho việc phát triển các mỏ dầu khổng lồ ở đông Siberia và xây dựng các đường ống mới.

Nhận định về sự kiện này, ông Bobo Lo từ nhóm nghiên cứu Chatham House (London) cho rằng: "Nga cần thoả thuận này, không chỉ bởi lo sợ mất đi thị trường châu ÂU, mà còn bởi tình thế địa chính trị rộng lớn hơn. Nga có thể xoay xở được với những mối quan hệ xấu với Mỹ và EU, nhưng không thể xoay xở được khi có mối quan hệ chưa chắc chắn với Trung Quốc".

Nói về hợp đồng khí đốt của Trung Quốc với Nga, Ông Masha Lipman, một nhà phân tích tại Trung tâm nghiên cứu Carnegie, chi nhánh Moscow, cho rằng, việc giá cả không được công bố sẽ khiến cho dư luận nghi ngờ rằng "chẳng có gì để Nga tự hào".

Theo ông này, thoả thuận về khí đốt với Trung Quốc làm dấy lên những lo ngại rằng sự phụ thuộc quá mức của Nga vào Trung Quốc sẽ khiến Nga thêm tập trung vào vai trò là một nước xuất khẩu tàu nguyên thiên nhiên và vì vậy, kìm hãm sự phát triển về công nghệ cao trong lĩnh vực kinh tế.

"Có những rủi ro lớn đối với Putin. Trung Quốc hiện đang gia tăng tầm ảnh hưởng lớn của mình với Nga. Khi Nga ngày càng phụ thuộc vào Trung Quốc, với vai trò là một đối tác kinh tế, hơn là vào phương Tây, Nga càng có ít cơ hội để hiện đại hoá nền kinh tế. Nga sẽ bị mắc kẹt trong một nền kinh tế dựa vào tài nguyên như bây giờ".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét