Thứ Tư, 13 tháng 8, 2014

Vietnam Airlines lãi “khủng” 82.3 tỷ chỉ đáng để… “bà Còng mua rau”!


TS Trần Đình Bá – Hội Khoa học kinh tế VN !

Thơ Đồng giao: “Bà Còng đi chợ trời mưa, cái Tôm cái Tép đi đưa bà Còng. Đưa bà qua quãng đường cong, đưa bà vào tận ngõ trong nhà bà. Tiền bà trong túi rơi ra, Tép Tôm nhặt được trả bà mua rau”!

Cái dàn khoan của “những tên cướp biển thế kỷ XXI” số hiệu HD 981 “không mời mà đến” đã làm nhiều doanh nghiệp khốn đốn về việc làm doanh thu thì nguồn tin VNA lãi khủng đang làm cho nhiều doanh nghiệp và nhiều hãng hàng không phải “ngả mũ” khâm phục xen lẫn niềm ganh tỵ!

Lãi khủng 82,3 tỷ nhờ … “ móc túi man rợ”!

Tin vui được phát đi trên thông tin trên báo chí: “Từng dự kiến sẽ lỗ 160 tỷ đồng do tần suất khai thác trên đường bay tới Trung Quốc bị giảm sút nghiêm trọng, tuy nhiên kết quả sản xuất kinh doanh Vietnam Airlines vừa công bố cho thấy hãng này vẫn thu về khoản lợi nhuận trước thuế là 82,3 tỷ đồng”.

Cụ thể, 4 tháng đầu năm 2014, kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines đã vượt kế hoạch đề ra. Tuy nhiên từ tháng 5 đến nay, việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan 981 đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động khai thác của Vietnam Airlines trên đường bay tới Hồng Kông, Đài Loan và Trung Quốc. Thế nhưng hôm 29/7 vừa qua, Vietnam Airlines đã chính thức công bố kết quả sản xuất kinh doanh trong 6 tháng. Đáng chú ý là tổng doanh thu của Tổng Công ty này ước đạt 27.945,6 tỷ đồng, trong đó doanh thu của Vietnam Airlines ước đạt 27.752,3 tỷ đồng, đạt 48,5% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế của Tổng Công ty dự kiến đạt 100 tỷ đồng, riêng Vietnam Airlines ước đạt 82,3 tỷ đồng.

Vietnam Airlines cho biết đã thực hiện 62.088 chuyến bay an toàn, vận chuyển trên 8.035 nghìn lượt khách, tăng 8,5% so với cùng kỳ và tăng 0,5% so với kế hoạch 6 tháng. Trong đó, vận chuyển quốc tế đạt 3.080 nghìn lượt, tăng 10% so cùng kỳ và vận chuyển nội địa đạt 4.954,6 nghìn lượt khách, tăng 7,6% so với cùng kỳ. Hệ số tin cậy khai thác đạt 85,8% .

Câu hỏi đặt ra tại sao khó khăn thế mà VNA lãi khủng? “Phép màu” nào đã giúp VNA - lại không chịu phổ biến kinh nghiệm để phổ biến cho các hãng hàng không khác như JPA, VJA… và các doanh nghiệp quốc doanh khác học tập?!

Xin mách nước VNA lãi khủng nhờ “móc túi man rợ” cán bộ công chức Nhà nước và người dân các đường bay “một mình một chợ” từ TP HCM đi Đồng Hới, Phú Yên, Pleiku, Dung Quất, Thanh Hóa…


Cụ thể, trên những đường bay “một mình một chợ” TP HCM đi Côn Đảo chỉ 230 km vé tới 1.7 triệu, đắt hơn đi HN. Còn vé TP HCM đi Phú Yên, Pleiku, Chu Lai, Đồng Hới, Thanh Hóa…vé đắt gấp 1.5 - 3 lần các hãng khác, vé HN - Phú Quốc tới những 5.5 triệu nên nhiều năm liên tiếp quốc doanh VNA tổng kết hàng năm bao giờ cũng có lãi khủng. Hành khách dù ấm ức nhưng “qua sông phải lụy đò” đành nhắm mắt, trong lòng được trấn an rằng “lọt sàng xuống nia” dòng tiền vẫn chảy đúng “định luật bảo toàn…” từ túi hành khách qua quốc doanh VNA đều ở VN để dựng xây đất nước .

Điều đáng khâm phục ở VNA là có bản lĩnh cao, sống trên công luận dù có bị tố “móc túi” đến cỡ nào. Những người dân bị tố “hôi bia man rợ” thì tự trọng mang vật phẩm đến trả, còn VNA cứ thản nhiên “man rợ” như không có điều gì xẩy ra.

Điều kỳ diệu này chỉ có ở “Đại gia Quốc doanh” dưới sự bảo hộ của Cục HKVN – thực ra là “liên minh móc túi VNA - Cục HK” mới làm được, còn các hãng hàng không khác thì đừng có mơ vì sẽ bị “tuýt còi” ngay lập tức!



Hãng hàng không quốc gia uy tín hàng đầu Việt Nam

Lãi khủng của “Tỷ phú đô la VNA” chỉ đáng để “… bà còng mua rau”!

Thoạt nghe, lãi “khủng” kếch xù toàn tiền tỷ, cứ đà này sẽ không lâu VNA giàu nứt đố đổ vách, thôn tính tất cả các hãng hàng không trên thế giới như Air Cargo, Carriers, Ameristar Air Cargo, Ameristar Jet Charter… của nước Mỹ vào tay mình chứ chẳng chơi, đâu cần mấy hãng lẹt xẹt trong nước như như JPA, VJA…

Thế nhưng xem kỹ lại thì mệnh giá tiền tỷ có lãi của VNA là VND mà không phải “đô” Mỹ , “đô” Singapore, “đô” Úc, lại không phải “đô” Zimbabwe nên chớ vội lạc quan.

VNA đã kiểm toán để thực hiện cổ phần hóa (IPO) với kết quả vốn tài sản khả quan tới 55.000 tỷ VND. Dự kiến “lô” sản phẩm cổ phiếu đầu tiên sẽ được bán ra vào ngày 27/7/2014.

Bao nhiêu nhà đầu tư cổ phiếu đang hướng cả vào VNA nhà Đại gia khổng lồ “tỷ phú Đô la” tiêu chuẩn Hoa Kỳ (2.5 tỷ USD) mà không phải là Zimbabwe, có mối làm ăn với hầu hết các nước siêu cường và giàu có trên thế giới như Hoa Kỳ, Anh, EU, Nhật…, lại có sứ mệnh vẻ vang “Bring Vietnamese culture to the world” (Mang Văn hóa Việt Nam ra thế giới)! Thế nhưng cho đến nay, ngày 27/7 đã qua gần 3 tuần VNA mà lô cổ phiếu nặng ký vẫn bặt vô âm tín .

Các năm liên tiếp đều báo lãi, riêng năm 2012 lãi khủng tới những 533 tỷ đồng (VND) sáu tháng nay lãi 82.3 tỷ , cứ cho là cả năm thì 161 tỷ đồng để đánh giá hiệu quả kinh doanh: Lãi 533/55000 tỷ VND chỉ bằng 0.009, lấy tròn là 0.01 tức lãi gần 1% năm. Lãi 2014 cho là 161 tỷ thì 161/55000 là 0.0029 lấy tròn thì 0.6% , chưa đủ 1% thua xa lãi suất gửi ngân hàng mức thấp nhất cũng được 5% cho ngắn hạn 6 tháng.

Xem nữa, 165 tỷ VND quy đổi chỉ 8 triệu USD,bằng giá 4 chiếc xe Rolls Royce Phantom Rồng hoặc 300 chiếc xe taxi 4 chỗ ngồi. Nếu tích lũy để mua được một chiếc máy bay hạng trung Air bus A330 trị giá 175 triệu USD thì phải chờ tới 23 năm !

Còn nếu số lãi đó chia cho 35.000 người lao động trong VNA thì tiền thưởng cho mỗi người vào dịp tết là 4.7 triệu đồng chỉ bằng một cặp vé máy bay khứ hồi TP HCM – Đồng Hới!

Tỷ phú đô la VNA mệnh giá 2.5 tỷ USD đếm “lãi khủng” bằng tiền tỷ VND quy đổi ra đơn vị tiền tệ chỉ “một con số” đơn vị “triệu đô”, chưa đủ 1% theo lãi tiền gửi tiền vay ngân hàng chỉ đáng để “bà còng đi chợ mua rau” đã phơi bày sự thất bại nặng nề trong sản xuất kinh doanh của mình.

Mang tiếng “Móc túi man rợ” không từ một ai: Khách quốc tế - sư sãi - các tầng lớp nhân dân - những tử tù thời chiến tranh tìm lại xà lim để trải nghiệm, đến nghĩa trang Côn Đảo để tri ân, đến những người dân vùng miền Trung khô cháy… Bộ trưởng GTVT đã chỉ thị giảm giá thế mà vẫn trơ gan để “cố móc”. Thế mà hiệu quả kinh tế về tài chính của VNA xám xịt thì quả là “ tham thì thâm”!

Đúng nghĩa với “bần cùng sinh móc túi”, thiết nghĩ hàng không quốc doanh VNA từ nay “xin chừa” báo lãi của để công luận đỡ bức xúc và rầu rĩ cho thương hiệu Hàng không hàng đầu của Việt Nam !

T.Đ.B.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét