Thứ Tư, 15 tháng 1, 2014

Trung Quốc thử nghiệm máy bay siêu thanh mới

 Theo Infonet.vn
Lầu Năm Góc cho hay Trung Quốc đã thử nghiệm thành công thiết bị bay siêu thanh đầu tiên có khả năng vượt qua hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ và phóng các đầu đạn hạt nhân với tốc độ cực kỳ cao. 
Thiết bị bay siêu thanh này mang tên WU-14 đã thực hiện bài bay thử nghiệm với tốc độ nhanh kỷ lục vào ngày 9/1 tại Trung Quốc, một quan chức Lầu Năm Góc giấu tên trả lời tờ Washington Free Beacon.

Vũ khí siêu thanh mới được phóng đi trong giai đoạn cuối từ một tên lửa liên lục địa của Trung Quốc, sau đó đưa đầu đạn lướt tới mục tiêu với tốc độ nhanh gấp 10 lần vận tốc âm thanh. 

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc cũng đã lên tiếng xác nhận vụ thử nghiệm vũ khí mới của Trung Quốc song không công bố thêm chi tiết. 


Máy bay siêu thanh SR-72 của Mỹ đạt tốc độ tối đa Mach 6

"Chúng tôi thường giám sát các hoạt động quốc phòng nước ngoài và chúng tôi biết được thông tin về vụ thử nghiệm của Trung Quốc. Tuy nhiên, chúng tôi không bình luận về những thông tin tình báo hay đánh giá các hệ thống vũ khí của nước ngoài", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ - Trung tá Jeffrey Pool trả lời tờ Washington Free Beacon. 

Hiện nay, Mỹ, Ấn Độ và Nga cũng đang tập trung phát triển các các loại vũ khí siêu thanh và tiến hành thử nghiệm nhằm tiêu diệt các hệ thống phòng không và tên lửa của đối phương. 

Theo cựu quan chức Không quân Mỹ Mark Stokes, Trung Quốc đang phát triển các thiết bị bay siêu thanh đạt tốc độ Mach 12 (nhanh gấp 12 lần vận tốc âm thanh) tương đương 15.000 km/h và đủ khả năng xuyên qua hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ mà không có tên lửa nào có thể đánh chặn. 

Hồi tháng 5/2013, bản đánh giá năng lực Trung Quốc của Lầu Năm Góc đã nhấn mạnh Bắc Kinh hiện phát triển được một đường ống gió siêu thanh lớn nhất thế giới, phục vụ các bài bay thử nghiệm đạt tốc độ Mach 9. 
Quá trình nghiên cứu vũ khí siêu thanh của Mỹ đang nằm trong chương trình mang tên FALCON được triển khai với sự hợp tác của Lầu Năm Góc và Không quân Mỹ. Ngoài ra, Mỹ cũng đang trong quá trình hoàn thiện Lockheed HTV-2  - chiếc máy bay siêu thanh không người lái và có khả năng đạt tốc độ Mach 20 (21.000 km/h). 

Không quân Mỹ đồng thời thử nghiệm máy bay vũ trụ X-37B. Chiếc máy bay này đã bay quanh Trái đất kể từ tháng 12/2012. Hồi tháng 8/2013, Mỹ đã thử máy bay siêu thanh Beoing X-51WaveRider đạt tốc độ Mach 6 nhưng không may thất bại. 


Sau cuộc thử thành công tên lửa hành trình siêu thanh nhanh nhất thế giới BrahMos, Nga cũng bắt đầu dự án tên lửa Brahmos-2, đạt tốc độ lên tới Mach 7. Thậm chí, Nga còn đang phát triển hệ thống phòng không và vũ trụ S-500 cùng các máy bay đánh chặn bắn hạ tên lửa siêu thanh. 
Tần Khanh 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét