Thứ Tư, 15 tháng 1, 2014

Carlyle A. Thayer mách nước cho Việt Nam và các nước liên quan

Trả lời những quy tắc mới của chính quyền tỉnh Hải Nam như thế nào?

Carlyle A. Thayer
Bản tiếng Việt BVN
Boxitvn
Hỏi: Ông sẽ khuyên các chính phủ trong khu vực trả lời thế nào cho những quy tắc mới về đánh cá do nhà chức trách tỉnh Hải Nam ban hành?
Đáp: Những quy tắc mới do nhà chức trách tỉnh Hải Nam thực tế bao trùm lên 3 vùng biển riêng rẽ: (1) Vùng Đặc quyền kinh tế (EEZ) 200 km hợp pháp của TQ xung quanh Đảo Hải Nam; (2) Những vùng tranh chấp như vùng biển xung quanh quần đảo Trường Sa và những dạng đặc biệt khác trong Biển Đông; (3) Vùng biển quốc tế. Các chính phủ khu vực phải mạnh mẽ phản đối bất kỳ mưu toan nào của TQ nhằm thi hành những quy tắc ấy trong vùng biển quốc tế.Việc thi hành của TQ có thể bị coi như hành động ‘hải tặc nhà nước’. Bất kỳ tàu thuyền nhà nước nàotrong vùng biển quốc tế đều có quyền can thiệp để tự vệ chống lại hải tặc và can thiệp để ngăn ngừa hải tặc. Các chính phủ khu vực phải lập tức nêu lên vấn đề này với Bộ Ngoại giao TQ.Họ phải yêu cầu chính quyền trung ương xem xét lại các quy tắc của tỉnh Hải Nam và làm cho nó thống nhất với luật quốc tế. Các thành viên ASEAN phải phản đối rằng hành động đơn phương ấy vi phạm tinh thần của bản Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Nam Trung Hoa [Biển Đông – BVN] và đi ngược tinh thần hợp tác mà Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường đã ủng hộ trong những chuyến thăm của họ đến Đông Nam Á năm ngoái. Các nhà nước ASEAN phải có lý lẽ để khẳng định những quy tắc ấy phải được hủy bỏ đối với vùng biển quốc tế và những vùng biển đang tranh chấp.
Việt Nam phải nêu vấn đề này với TQ trong các cuộc họpsong phương, với ngôn từ mạnh mẽ nhất. Hành động của nhà chức trách tỉnh Hải Nam phá hoại những thỏa thuận đạt được giữa các chủ tịch Trương Tấn Sang và Tập Cận Bình, giữa các thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Lý Khắc Cường.
Việt Nam và Philippin phải tiến hành những cuộc thảo luận song phương để phối hợp phản ứng. Việt Nam phải xem xét việc hộ tống các đoàn thuyền đánh cá trong vùng biển xung quanh các đảo Hoàng Sa.
Bản gốc tiếng Anh: Thayer Consultancy Background Brief, 10 January, 2014

1 nhận xét: