Thứ Tư, 8 tháng 1, 2014

Một tiền lệ đau đầu cho làng báo?

Đôi lời: Những nhận xét và gợi ý thú vị, không phải chỉ cho làng báo. Như một câu hỏi sáng qua chúng tôi đã nêuliệu sẽ có “một, hoặc nhiều vụ án nữa sẽ được mở ra?”. Những “hệ lụy” nảy sinh chỉ qua một lời khai … tử quá sớm cho sinh 1mệnh chính trị của nhiều chính trị gia từ một kẻ “tử tù”; là những vụ kiện dân sự, hành chính, là khởi tố hình sự, và nặng hơn cả là một thứ án đặc biệt – “án chính trị”.
Lại thấy tiêng tiếc cho bản “Thông điệp đầu năm” của ông Thủ tướng đang được nhiều trái tim non nớt chính trị khấp khởi hy vọng, chờ mong, khi chỉ chưa tới 1 tuần nó đã bị lu mờ, thậm chí rất có thể sẽ hoen ố, biến thành thứ “Thông điệp đầu … tuần”, kết thúc sự nghiệp chính trị, chỉ vì lời khai động trời của kẻ từng trực tiếp dưới quyền ông (quản lý tập đoàn)được ông cất nhắc lên một cách … “khác thường”.
Thế nhưng, còn có mối nghi ngờ về chuyến công du là lạ của ông Bá Thanh sang Thiên triều, ngay khi phiên tòa xử Dương Chí Dũng đang diễn ra mà ông cũng đã lặng lẽ có mặt, trước ngày đi. Ông sang đó để học hỏi kinh nghiệm chống tham nhũng, nhất là cho những vụ “đại án” đang bắt đầu xử? Hay ông còn phải “thỉnh thị” ý kiến, khi có nhiều dấu hiệu cuộc đấu trên “tư pháp trường” bắt đầu vào hồi khốc liệt (có khả năng sẽ “rút dây động rừng” trong khi năng lực, kinh nghiệm xử lý còn kém) thay cho cuộc đấu ở “chính trường” mà năm kia phe “chính đốn” đã phải thúc thủ bằng màn sụt sùi thê thảm của TBT?
Giờ là lúc cuộc đua vào Đại hội 12 đã được khởi động, mùi khét của nó thậm chí còn thoang thoảng ngay trên những phản hồi của những nickname rất mới ở trang blog này, trong đêm qua, chỉ trích đích danh ông Bá Thanh là “tay sai của Tàu”. 
Chỉ cho tới đầu giờ chiều qua, khi hàng loạt báo cùng nhất tề … viết thật, hết trò thụt thò khốn khổ, mới hé lộ chiều hướng diễn biến của tình hình. Thêm vào đó là tối qua, trong chương trình Thời sự của Đài THVN, sau khi đưa thông tin khá rõ về lời khai liên quan tướng Ngọ, thì có ngay một đoạn phóng sự được nhóm phóng viên VTV gửi về từ Bắc Kinh tóm lược về công cuộc chống tham nhũng tại Trung Quốc với nhiều quan tham cộm cán xộ khám, nhận tử hình (VTV-19h, từ phút thứ 39’30″).
Thương cho dân tộc VN, cứ mãi bị quăng quật giữa những thế lực chính trị hắc ám. Giương lên ngọn cờ chống tham nhũng, “chỉnh đốn đảng”, lại là những kẻ “kiên định lập trường” độc đảng (thứ căn nguyên gốc rễ của tham nhũng), ôm chân “bạn vàng” (kẻ luôn muốn “nuôi” một xã hội VN chia rẽ, hèn yếu). Còn lũ tham lam vô độ, tàn phá đất nước sắp tới hồi phải vác rá đi ăn mày (cho bành trướng phương Bắc thôn tính nhẹ nhàng) thì lại rất giỏi diễn trò chơi “dân chủ”, “chủ quyền”. 
BT
(Sáng nay, báo chí đăng vụ này cứ thò rồi thụt… và bây chừ thì thò hết rùi, nhưng đăng lại bài viết của Xê Nho Nvp để bà con đọc lại cho vui!)
Phiên xử ông Dương Tự Trọng sáng nay đã đặt ra một tiền lệ đau đầu cho làng1A báo. Khi tường thuật đến đoạn ông Dương Chí Dũng khai ai là người báo tin để biết mà chạy trốn, hầu hết các báo đều viết:
Trưa 17-5, tôi điện thoại cho ông anh trên Bộ công an hỏi xem anh đi công tác về chưa, anh nói đang trên đường về Hà Nội… Đến tối 17-5, anh ấy điện cho tôi thông báo Thủ tướng đã chấp thuận lệnh khởi tố và bắt tạm giam chú, chú nên tắt điện thoại và lánh đi một thời gian”.
Đối chiếu với một tường thuật ban đầu (sau này đã sửa) của một tờ báo khác thì không phải như vậy. Dương Chí Dũng khai rõ họ tên và chức vụ người báo tin.
Nếu đưa tin như các báo đang đưa, sẽ:
- Sai với thực tế bởi ông Dũng không nói thế tại tòa trong khi báo chí phải tôn trọng sự thật. 
- Có khả năng sau này ông Dũng sẽ kiện vì tường thuật sai lời khai của ông ta.
- Người không biết sẽ trách tòa vì sao khai chung chung “ông anh trên Bộ Công an” mà tòa không hỏi cụ thể. Cái này là gây tiếng oan cho tòa.
- Báo tường thuật sai có thể ra tòa như vụ PMU18.
- Lịch sử sau này ghi lại đến đây ắt phải làm footnote và báo chí bị bêu danh trong lịch sử.
Vậy có cách nào giải quyết không?
Theo tôi, báo nên tường thuật theo kiểu: Trưa 17-5, tôi điện thoại cho ông Y trên Bộ Công an hỏi xem… và sau đó mở ngoặc chú thích: Ông Dũng khai rõ tên và chức vụ ông Y tại tòa nhưng do yêu cầu của cơ quan chức năng nên chúng tôi chưa thể ghi rõ tên và chức vụ ông Y.
Làm được như vậy vừa trọn vẹn đôi đường. (Còn vì sao dùng ông Y thì bởi ông X đã có người dùng rồi, dùng nữa coi chừng nhầm lẫn). Nhưng theo tôi có lẽ các báo thận trọng quá mức; có lẽ không ai ngây thơ đến độ yêu cầu báo chí không đăng một chi tiết quan trọng như thế được công khai tại tòa. Có thể người ta chỉ yêu cầu báo chí cẩn thận, khai là khai như vậy, chờ cơ quan điều tra kết luận chứ báo chí đừng nhảy vào lên án hay phán xét ngay. Thôi cứ hy vọng vậy đi – để xem báo in ngày mai xử lý ra sao!
Nguồn: FB NVP
P/s:
- Chỉ riêng việc đang chỉ đạo án mà tiếp xúc liên tục với đối tượng điều tra cũng đã đáng bị cách chức. Dương Chí Dũng đã khai ra Phạm Quý Ngọ tại cơ quan điều tra mà cơ quan điều tra không khởi tố Phạm Quý Ngọ thì cơ quan điều tra rất đáng bị truy cứu trách nhiệm hình sự về việc “không truy cứu trách nhiệm hình sự người có (dấu hiệu phạm) tội”. (FB Osin Huy Đức).
- Nghe lời khai của Dương Chí Dũng toàn là 10.000 USD, 20.000 USD rồi 100.000 USD, nửa triệu USD… lại nhớ đến những mẩu tin cấm giao dịch bằng ngoại tệ, cấm niêm yết bằng đô-la Mỹ, cấm giao dịch bằng tiền mặt trong nhiều trường hợp thì thấy rõ ràng luật lệ là dành cho dân đen còn quan chức xài giấy bạc xanh thoải mái. Ngay cả mấy anh cảnh sát giao thông không biết có ngậm ngùi nhớ lại cái lệnh không được mang theo người quá 100.000 đồng khi tuần tra? (FB Xê nho Nvp).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét