Thứ Tư, 27 tháng 5, 2015

Trung Quốc công bố sách trắng quốc phòng, nhấn mạnh ‘chủ động phòng vệ’


(TNO) Chính quyền Trung Quốc ngày 26.5 công bố sách trắng quốc phòng, trong đó nhấn mạnh chiến lược “chủ động phòng vệ”.



Tàu chiến Trung Quốc trong một cuộc tập trận - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi sẽ không tấn công nếu không bị tấn công, nhưng chúng tôi chắc chắn sẽ phản công nếu bị tấn công”, Tân Hoa xã trích sách trắng quốc phòng có tựa đề Chiến lược quân sự Trung Quốc do văn phòng thông tin chính phủ Trung Quốc công bố ngày 26.5.
Với chiến lược “chủ động phòng vệ”, Hải quân Trung Quốc sẽ đặt trọng tâm nhiều hơn vào “bảo vệ vùng biển khơi” so với “bảo vệ vùng biển gần bờ”, sách trắng quốc phòng cho biết.
Không quân Trung Quốc sẽ chuyển hướng trọng tâm “từ phòng thủ sang cả phòng thủ và tấn công”, theo sách trắng quốc phòng Trung Quốc.
Quân đội Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác an ninh quốc tế ,và lực lượng hạt nhân của nước này, tức lực lượng pháo binh thứ hai của Trung Quốc, sẽ tăng cường năng lực “tấn công chính xác tầm trung và tầm xa”.
Đề cập đến vấn đề Biển Đông, sách trắng quốc phòng Trung Quốc cho biết: “Một số quốc gia bên ngoài nỗ lực can thiệp vào vấn đề Biển Đông; một vài nước vẫn còn duy trì hoạt động trinh sát trên không và trên biển chống lại Trung Quốc”.
Nội dung sách trắng này đồng thời bảo vệ hoạt động xây dựng những đảo nhân tạo trái phép của nước này tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Trong buổi họp báo công bố sách trắng quốc phòng ngày 26.5, ông Dương Vũ Quân, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, còn ngang ngược tuyên bố hoạt động xây dựng đảo nhân tạo có thể được so sánh giống như xây nhà và làm đường trên đất liền (?), theo Reuters.
Văn bản này được công bố giữa lúc quan hệ Trung Quốc và Mỹ đang căng thẳng do Bắc Kinh tăng cường hoạt động xây dựng đảo nhân tạo trên Biển Đông, theo AFP.
Chính quyền Trung Quốc hôm 22.6 tuyên bố đã đuổi được máy bay tuần tra săn ngầm của Mỹ, chiếc P-8A Poseidon. Trước đó, đài CNN (Mỹ) loan tin Hải quân Trung Quốc ngang ngược thách thức, 8 lần đưa ra cảnh báo xua đuổi khi chiếc P-8A Poseidon ngày 20.5 đang tuần tra gần những đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đang xây dựng trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông.
Sách trắng quốc phòng Trung Quốc còn gọi chiến lược tái cân bằng của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương và việc Nhật Bản điều chỉnh chính sách quốc phòng gần đây là vấn đề đáng lo ngại đối với các nước trong khu vực, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.
Ngoài ra, trong sách trắng quốc phòng, Trung Quốc tuyên bố tăng cường năng lực chiến tranh mạng, sau những vụ Washington cáo buộc lính và công dân Trung Quốc tấn công mạng của Mỹ.

Phúc Duy

>> Tin tặc tại Trung Quốc tấn công không gian mạng VN
>> Thủ tướng Nhật lo ngại việc Trung Quốc xây đảo ở Biển Đông
>> Quân sự hóa Biển Đông là sai lầm nghiêm trọng của Trung Quốc
>> Báo Trung Quốc dọa chiến tranh Trung Quốc - Mỹ là 'không thể tránh khỏi'
>> Philippines tuyên bố vẫn bay qua vùng Trung Quốc cảnh báo trên Biển Đông
>> Hải quân Trung Quốc thách thức máy bay Mỹ ở Biển Đông



Báo Trung Quốc dọa chiến tranh Trung Quốc - Mỹ là 'không thể tránh khỏi'

(TNO) Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc ngày 25.5 đăng bài dọa rằng chiến tranh giữa Trung Quốc và Mỹ là “không thể tránh khỏi” nếu Mỹ cứ tiếp tục yêu cầu Trung Quốc ngưng xây dựng đảo nhân tạo phi pháp ởBiển Đông.



Hình ảnh do máy bay do thám P-8A Poseidon của Mỹ chụp tại Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, cho thấy Trung Quốc đang xây đảo nhân tạo phi pháp ở đây - Ảnh: Reuters
“Nếu quan điểm cốt lõi của Mỹ là Trung Quốc phải ngưng các hoạt động này, một cuộc chiến tranh Mỹ - Trung là không thể tránh khỏi tại Biển Đông”, theo bài viết ngày 25.5 đăng trên Thời báo Hoàn cầu, ấn phẩm phụ của Nhân dân Nhật báo - cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc.
Thời báo Hoàn cầu còn dọa: “Sự dữ dội của cuộc xung đột này sẽ mạnh hơn so với cuộc ‘va chạm’ mà mọi người vẫn nghĩ tới”.
Bài viết được đăng trên mục bình luận của Thời báo Hoàn cầu, viết rằng Trung Quốc nhất định hoàn tất việc xây dựng của mình, gọi đây là “điều quan trọng nhất” của Trung Quốc.
Trong bài viết này, Thời báo Hoàn cầu cũng mạnh miệng bảo rằng Trung Quốc cần “chuẩn bị cẩn thận” cho khả năng xảy ra xung đột vũ trang với Mỹ.
Dù vậy, Thời báo Hoàn cầu cũng thể hiện “thiện ý hòa bình”: “Chúng ta không muốn đối đầu quân sự với Mỹ, nhưng nếu nó xảy ra, chúng ta phải chấp nhận nó”.
Trong một diễn biến khác, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 25.5 tuyên bố rằng Trung Quốc đã chính thức phản đối Mỹ qua kênh ngoại giao về việc máy bay do thám Mỹ bay qua khu vực tranh chấp ở Biển Đông.
Phía Trung Quốc ngang ngược tuyên bố rằng: “Chúng tôi thuyết phục Mỹ hãy sửa sai, giữ lẽ phải và ngưng tất cả những lời lẽ cùng hành động vô trách nhiệm. Tự do hàng hải và hàng không không có nghĩa là các tàu chiến và máy bay quân sự của nước ngoài có thể phớt lờ quyền hợp pháp của nước khác cũng như phớt lờ sự an toàn về hàng không và hàng hải”.



Ba hướng triển khai hải quân của Mỹ đối phó Trung Quốc ở Biển Đông

Nếu căng thẳng tại Biển Đông leo thang thành xung đột vũ trang giữa Mỹ và Trung Quốc, Mỹ có thể sẽ điều động các hạm đội hải quân từ nhiều nơi đến khu vực này thông qua 3 hướng chính, theo phân tích của Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại (FPRI, Mỹ).


Tàu tác chiến cận bờ USS Fort Worth của Hải quân Mỹ - Ảnh: Hải quân Mỹ

Cách đây 2 tuần, tờ Wall Street Journal (Mỹ) dẫn nguồn tin từ Lầu Năm Góc tiết lộ chính phủ Mỹ đang cân nhắc cho tàu quân sự và máy bay do thám áp sát các đảo nhân tạo của Trung Quốc xây phi pháp ở Biển Đông trong phạm vi 12 hải lý (22 km). Đây là quy định về phạm vi lãnh hải áp dụng cho đảo tự nhiên theo luật pháp quốc tế mà Trung Quốc ngang nhiên thiết lập cho các đảo do nước này bồi đắp trái phép ở Quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

“Nếu điều này xảy ra (chính phủ Mỹ cho phép hải quân áp sát đảo Trung Quốc), xung đột giữa quân đội 2 nước Mỹ và Trung Quốc có khả năng sẽ xảy ra”, Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại (FPRI), có trụ sở tại bang Pennsylvania (Mỹ), bình luận trong bài phân tích đăng ngày 23.5, được trang tinEurasiareview dẫn lại.

FPRI nhận định nếu xảy ra đối đầu, Hải quân Mỹ nhiều khả năng sẽ điều động các hạm đội từ nhiều khu vực trên thế giới đến Biển Đông.

“Nhưng để đến được Biển Đông, các lực lượng này sẽ phải băng ngang hoặc đi gần nhiều chốt chặn, nơi Trung Quốc có thể ngăn cản lực lượng Mỹ”, theo FPRI.

Hạm đội 7: Từ eo biển Luzon xuống




Đội tàu chiến thuộc Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ do tàu sân bay USS George Washington dẫn đầu - Ảnh: Hải quân Mỹ

Đồn trú tại Nhật Bản, Hạm đội 7 của Mỹ sẽ là lực lượng gần nhất mà Mỹ có thể điều động trong trường hợp có khủng hoảng tại Biển Đông và cũng là lực lượng dễ đụng độ với quân đội Trung Quốc nhất.

Để vào Biển Đông, Hạm đội 7 nhiều khả năng sẽ đi xuống sườn phía đông của quần đảo Ryukyu, tây nam Nhật Bản, và băng qua eo biển Luzon, cực bắc Philippines.

Trên đường đi, hạm đội này sẽ phải đi ngang qua eo biển Miyako (Nhật Bản), nơi được biết đến như cửa ngõ để ra Thái Bình Dương của tàu ngầm và chiến hạm Trung Quốc.

Sau đó, khi băng qua eo Luzon, Hạm đội 7 Hải quân Mỹ sẽ phải đối mặt với toàn bộ lực lượng hải quân và không quân chủ lực của Trung Quốc đồn trú dọc theo bờ biển phía nam của nước này, bao gồm lực lượng đóng tại các căn cứ chính của Hạm đội Nam Hải tại thành phố Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông, và vịnh Á Long thuộc đảo Hải Nam, nơi tọa lạc của 1 trong 3 căn cứ tàu ngầm chính của Trung Quốc.

Mặc dù tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Los Angeles của Hạm đội 7 từ đảo Guam có thể tránh được hỏa lực trên không của phía Trung Quốc, nhưng những tàu mặt nước của Mỹ nhiều khả năng sẽ chạm trán với tàu ngầm Trung Quốc trong các khu vực chật hẹp ở eo biển Luzon và tại các vùng nước gần quần đảo Trường Sa, FPRI phân tích.

Hạm đội 5: Từ eo biển Malacca lên



Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt thuộc Hạm đội 5 Hải quân Mỹ - Ảnh: Hải quân Mỹ

FPRI nhận định Hạm đội 5, thường hoạt động tại Vùng Vịnh, sẽ là lực lượng gần khu vực thứ 2 mà Mỹ có thể điều động trong trường hợp có xung đột với Trung Quốc tại Biển Đông.

Thách thức lớn nhất để vào Biển Đông của Hạm đội 5 là việc phải đi không ngừng nghỉ qua eo biển dài và hẹp Malacca. Tại đó, không quân và hải quân hùng mạnh của Singapore có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc canh chừng máy bay và tàu ngầm Trung Quốc, ngay cả trong trường hợp đảo quốc này không muốn dính dáng trực tiếp đến xung đột giữa 2 cường quốc.

Hạm đội 3: Từ Mỹ qua biển Sulu

Tàu sân bay USS Carl Vinson, kỳ hạm của Hạm đội 3 Hải quân Mỹ - Ảnh: Reuters
Lực lượng hải quân từ Hawaii hoặc bờ Tây nước Mỹ có thể sẽ là lực lượng sau cùng mà Mỹ sẽ dùng cho xung đột vũ trang với Trung Quốc tại Biển Đông, và nhiều khả năng sẽ là Hạm đội 3, theo FPRI.

Lực lượng này có thể sẽ chọn phương án tránh đi ngang eo biển Luzon và chọn cách tiến vào Biển Đông từ biển Sulu, tây nam Philippines.

Tại đó, hạm đội này có thể hoạt động một cách tương đối an toàn, mặc dù vẫn nằm trong tầm bắn của tên lửa đạn đạo chống hạm của Trung Quốc, FPRI cho hay.

“Ít nhất thì các ngọn núi trên đảo Palawan (Philippines) cũng sẽ làm giảm khả năng phát hiện tàu thuyền Mỹ của các thiết bị dò tìm tần số cao đặt trên bộ và các hệ thống radar vượt đường chân trời của Trung Quốc”, viện nghiên cứu này cho biết.

FPRI còn phân tích thêm rằng hoạt động tiếp tế của quân đội Mỹ có thể được thiết lập từ trên không thông qua bán đảo Zamboanga, thuộc Philippines, nơi lực lượng Đặc nhiệm Mỹ đã có mặt ở đó khoảng gần 1 thập kỷ qua, hoặc bằng đường biển qua Davao, tỉnh duyên hải Philippines.




Dự kiến ba hướng triển khai của các hạm đội Hải quân Mỹ (màu xanh lam) và hướng đối phó của quân đội Trung Quốc (màu gạch) trong trường hợp xảy ra chiến tranh giữa 2 nước vì căng thẳng ở Biển Đông - Đồ hoạ: FPRI


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét