Thứ Bảy, 16 tháng 5, 2015

Bức ảnh kỳ lạ trong đám tang Kim Jong Il: Cứ đứng gần Kim Jong Un là chết!

5 trong 7 quan chức hàng đầu của Triều Tiên từng đứng cạnh ông Kim Jong Un bên xe tang lãnh tụ quá cố Kim Jong Il đã bị tử hình, bãi nhiệm và thậm chí là “biến mất” chỉ trong chưa đầy 4 năm.

Trong đám tang cố chủ tịch Kim Jong Il tháng 12/2011, những người đứng bên xe tang tiễn đưa thi hài ông cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gồm có Jang Song Thaek, Kim Ki Nam, Choe Tae Bok, Ri Yong Ho, Kim Yong Chun, Kim Jong Gak và U Dong Chuk. Đây đều là những quan chức hàng đầu nắm giữ những vị trí then chốt trong quân đội và Đảng Lao động Triều Tiên thời điểm đó.


Ông Kim Jong Un cùng các quan chức cao nhất trong chính quyền Triều Tiên đưa tang ông Kim Jong Il năm 2011 (Ảnh: KCNA/Reuters/Corbis/Daily Mail)
Trong số những người này, ông Jang Song Thaek là chú của Kim Jong Un lên “đoạn đầu đài” năm 2013. Chỉ huy quân đội Triều Tiên Ri Yong Ho bị bãi nhiệm 1 năm trước đó và được cho là đã chết. Kim Yong Chun, Kim Jong Gak và U Dong Chuk đều bị trục xuất hoặc lặng lẽ “biến mất”. Hiện chỉ có ông Kim Ki Nam và Choe Tae Bok còn tại vị.



Sơ đồ những quan chức đứng bên xe tang thi hài ông Kim Jong Il (từ 1 đến 8): Kim Jong Un, Jang Song Thaek, Kim Ki Nam, Choe Tae Bok, Ri Yong Ho, Kim Yong Chun, Kim Jong Gak và U Dong Chuk (Ảnh: Cơ quan quan sát lãnh đạo Triều Tiên/Daily Mail)
Mới đây, báo chí quốc tế đưa tin ông Hyon Yong Choi, người giữ cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên từ năm 2012, vừa bị xử tử bằng súng phòng không trước mặt hàng trăm quan chức tại thủ đô Bình Nhưỡng hôm 30/4 vì “ngủ gật và cãi lời lãnh đạo Kim Jong Un”. Tuy nhiên phía tình báo Hàn Quốc cho biết họ chưa thể xác nhận thông tin trên.

Cùng nhìn lại những quan chức cấp cao đã bị thanh trừng sau 4 năm đứng bên cạnh ông Kim Jong Un trong tang lễ ông Kim Jong Il.

Jang Song Thaek

Ông Jang Song Thaek, 67 tuổi, chú của nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã bị xử bắn sau một phiên toà công khai năm 2013. Tuy vậy, báo giới phương Tây và Trung Quốc loan tin ông Jang cùng 5 trợ lý thân cận “bị lột truồng và ném vào lồng sắt có 100 con chó đói”.


Ông Jang Song Thaek đứng ngay sau Kim Jong Un trong đám tang ông Kim Jong Il năm 2011 (Ảnh: AP/Daily Mail)
Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên sau đó thông báo ông Jang bị xử tử vì tội “làm mất ổn định đất nước” và “tiến hành đảo chính”. Bình Nhưỡng cũng gọi ông là “kẻ phản bội dân tộc” khi cố gắng tranh giành quyền lực với lãnh đạo tối cao, đồng thời tiết lộ ông có cuộc sống chìm trong tham nhũng, bồ bịch, cờ bạc và nghiện ngập.

Thông tin này khác xa với hình ảnh một người quan tâm dìu dắt, hỗ trợ nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong Un lúc mới lên nắm quyền. Vào tháng 4 năm ngoái, 11 quan chức trung thành với ông Jang cũng bị xử tử.



Ông Kim Jong Un cùng cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ri Yong Ho (bên trái) năm 2012 (Ảnh: AP/Daily Mail)
Ri Yong Ho

36 binh lính Triều Tiên đã thiệt mạng trong cuộc đấu súng bên ngoài văn phòng cựu Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Ri Yong Ho tháng 7/2012. Ông là nhân vật đầu tiên trong 7 người đưa tang cùng ông Kim Jong Un phải lên “đoạn đầu đài”.
Báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc cho biết vụ đọ súng diễn ra giữa những binh lính trung thành với ông Ri Yong Ho và quân đội chính phủ do tướng Choe Ryong Hae dẫn đầu khi đó đang truy bắt ông Ri. Phía Triều Tiên cũng từ chối tiết lộ lý do ông Kim Jong Un bãi nhiệm ông Ri Yong Ho. Kể từ đó ông không còn xuất hiện nữa.

Không có thông tin nào cho thấy ông bị thương hay bị bắn chết trong cuộc đấu súng. Phía Triều Tiên thông báo ông Ri đã “từ chức vì lý do sức khoẻ”.

U Dong Chuk, Kim Yong Chun và Kim Jong Gak:



Từ trái sang: U Dong Chuk, Kim Yong Chun và Kim Jong Gak (Ảnh: KCNA/Reuters/Corbis/Daily Mail)
Ông U Dong Chuk, cựu Cục phó Cục An ninh Quốc gia đã bị bãi nhiệm tháng 3/2012 bởi Jang Song Thaek. Từ đó không ai biết thêm thông tin gì về ông nữa. Ông Kim Yong Chun, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng bị bãi nhiệm tháng 4/2012 “vì lý do sức khoẻ” và cũng “biến mất” kể từ đó. Cũng trong năm 2012, Bình Nhưỡng thông báo ông Kim Jong Gak bị bãi nhiệm.

Những ai còn sống?
Thông tin tình báo Hàn Quốc cho biết trong năm nay ông Kim Jong Un đã xử tử 15 quan chức cấp cao, nâng tổng số người bị thanh trừng từ năm 2011 đến nay lên con số 70.

Trong năm nay, trong số 15 người bị xử tử có một Thứ trưởng vì đã lên tiếng phản đối chính sách trồng rừng, một quan chức thiết kế sai hình mái nhà của một toà nhà mới, và 4 nhạc công trong một ban nhạc bị kết tội gián điệp. Những thành viên này là người của một ban nhạc mà phu nhân ông Kim Jong Un từng tham gia.

Ông Kim Jong Un từng ra lệnh đầu độc cô ruột mình?

Một vài tướng lĩnh đào thoát trong quân đội Triều Tiên cho biết vào ngày 5-6/5 năm ngoái, ông Kim Jong Un đã ra lệnh cho thuộc cấp đầu độc bà Kim Kyong Hui, cô ruột và là vợ Jang Song Thaek. Về phía Triều Tiên, trong tháng 11 năm ngoái họ xác nhận bà Kim, 68 tuổi, chết vì đột quỵ.


Bà Kim Kyong Hui bị Kim Jong Un đầu độc chết? (Ảnh: AP/Daily Mail)
Bà Kim Kyong Hui là em ruột cố chủ tịch Kim Jong Il, từng giữ chức cố vấn chính phủ trong nhiều thập niên và nhận hàm Đại tướng năm 2010.

Ông Kim Jong Un từng thiêu sống một “kẻ thù quốc gia”?

Một quan chức cấp cao của Triều Tiên, ông O Sang Hon, đã bị thiêu sống hồi năm ngoái sau khi bị ông Kim Jong Un kết tội “kẻ thù quốc gia”. Được biết, ông là một quan chức trung thành với Jang Song Thaek. O Sang Hon bị bắt với tội “tham nhũng” và “âm mưu đảo chính”.



Ông O Sang Hon (trái) bị thiêu sống? (Ảnh: AP/Daily Mail)
Bị xử tử vì say xỉn trong tang lễ ông Kim Jong Il?



Ông Kim Chol bị xử bắn vì tội say xỉn (Ảnh: Daily Mail)
Năm 2012, một viên tướng Triều Tiên đã bị xử tử vì tội say xỉn trong thời gian 100 ngày để tang sau cái chết của ông Kim Jong Il. Người này sau đó được giới truyền thông nước ngoài xác định là Kim Chol, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Theo báo chí phương Tây, ông Kim Chol bị cạo đầu và hành hình bằng súng cối.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét