Thứ Ba, 14 tháng 4, 2015

Vợ chồng nghệ sĩ Kim Chi: CÔNG KHAI HÓA BỨC THƯ CŨ



Vợ chồng nghệ sĩ Kim Chi-Vũ Linh

‘Công khai hóa’
bức thư đã cũ nhưng vẫn rất thời sự
của Vợ chồng nghệ sĩ Kim Chi gởi cho TBT Nguyễn Phú Trọng


Tôi đã gửi bức thư này từ năm ngoái qua đồng chí Bí thư Quận Tây Hồ, và nhờ chuyển nhanh tới ông Nguyễn Phú Trọng bày tỏ ý kiến của tôi về trách nhiệm của các vị có quyền chức. Theo lời khuyên của ông Bí thư Quận ủy Nguyễn Văn Thắng, tôi đã gửi thư này đến ông Thắng từ đầu năm 2015, nhưng đến nay tôi chờ đợi mãi vẫn không có ‘hồi âm’.


Hiện nay, tôi rất bức xúc vụ thanh niên mang cờ búa liềm phá ngang Lễ tưởng niệm liệt sĩ Gạc Ma (chúng tôi có hình ảnh, tên tuổi, nơi học tập … của các phần tử dư luận viên đi cùng công an phá quấy); chuyện Trung Quốc xây dựng sân bay quân sự trên đảo Gạc Ma, chuyện chặt cây xanh giữ thủ đô Hà Nội, chuyện lấp lấn sông Đồng Nai…và nhiều vụ việc khác. Vì vậy hôm nay chúng tôi ‘công khai hóa’ bức thư đã cũ nhưng vẫn rất thời sự này, muốn được nêu lên một vài suy nghĩ, lo lắng của chúng tôi và nhận được sự phê phán trở lại của các cấp lãnh đạo. Qua đây, tôi cũng muốn sự công khai hóa này, bức thư sẽ đến được với ông Nguyễn Phú Trọng, TBT Đảng CSVN. Việc cũ không giải quyết, nhiều việc mới rất xấu lại tiếp diễn. Tôi thực sự bức xúc và thấy cần thiết phải đưa lên công luận để trong và ngoài đảng được biết, nhắc nhở những người có trách nhiệm phải làm việc một cách nghiêm túc, đáp ứng những đòi hỏi chính đáng của đảng viên và nhân dân. (VL).


* * *
Nguyên văn bức thư:



Hà Nội, ngày 31 tháng 12 năm 2014
Kính gửi


- Ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN)


Đồng kính gửi ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Quận ủy quận Tây Hồ, Hà Nội.


Tôi là Vũ Linh, địa chỉ số 4 ngách 31/43 đường Xuân Diệu, quận Tây Hồ gửi đến đồng chí và các cán bộ dân chính đảng của quận Tây Hồ, phường Quảng An lời cảm ơn vì đã 2 lần đến thăm gia đình, trao đổi thân tình và chúc mừng năm mới.


Thực tế diễn ra trong thời gian qua và ngay cả hiện nay có nhiều điều rất đáng lo ngại. Những ý kiến chúng tôi đưa lên trước đây không được phúc đáp, ngược lại còn bị xuyên tạc, đòi xử lý những người có ý kiến. Sau khi chúng tôi gửi bức thư ngỏ tới Trung ương và toàn thể đảng viên thì cả 61 người ký tên đều được “thăm hỏi”, phê phán nhưng không có một cuộc trao đổi công khai nào để phân biệt đúng sai. Ở quận Tây Hồ, các cuộc gặp gỡ, trao đổi giữa các đồng chí tuyên huấn, công an quận và sau này là cuộc trao đổi với đồng chí bí thư Đảng ủy quận, bí thư Đảng ủy phường với chúng tôi đã diễn ra cởi mở, chân tình, thẳng thắn, xây dựng.


Trong câu chuyện, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Quận ủy Tây Hồ yêu cầu chúng tôi có ý kiến gì góp với Đảng nên trao đổi với đồng chí, đồng chí sẽ chuyển các ý kiến đó lên các đồng chí lãnh đạo mà không nên đưa lên mạng, dễ bị lợi dụng, xuyên tạc.


Điều gì đúng góp với ông, với Đảng để làm tốt việc chung thì lãnh đạo nên tiếp nhận, điều gì sai chắc chắn chúng tôi tiếp thu sửa đổi, tất nhiên là sau những cuộc thảo luận, trao đổi có lý có tình, không áp đặt, không chụp mũ nhau, không nên thấy ý kiến trái chiều hoặc nói thẳng nói thật lại cho là có dính gì đến “thế lực thù địch” rồi đưa vào “đối tượng” cần theo dõi, quản lý…!.


1- Về chúng tôi:


Bản thân tôi tuổi đã cao - gần 80 tuổi - tôi đã nghỉ sinh hoạt đảng, nhưng sự gắn bó với sự nghiệp của Đảng thì nó đã có tự trong tâm tôi trong suốt cuộc đời. Cho đến hôm nay, những việc gì có lợi cho đất nước, dù nhỏ hay lớn, tôi không từ nan. Những gì có hại cho Đảng vẫn làm cho tôi bức xúc, do đó không thể không nói lên ý kiến của mình với những người có trách nhiệm với dân với nước, với Đảng.


Vợ tôi là Nguyễn Thị Kim Chi đã tham gia kháng chiến chống Mỹ 10 năm ở chiến trường không chết, còn sống trở về, nay nghỉ hưu tiếp tục sáng tác, tham gia các hoạt động nghệ thuật phục vụ văn hóa cách mạng, nêu gương tốt, chống tiêu cực.


Suốt đời chúng tôi đã làm việc hết mình, không sợ khó, không sợ chết, không mảy may vụ lợi, làm mọi việc theo yêu cầu, chỉ thị của Đảng nhằm mục tiêu: Dân tự do, no ấm. Đất nước giàu có, văn mình như các nước trên thế giới trong cùng khu vực chúng ta.


2- Những nhận xét, suy nghĩ:


a)-Thực tế của 40 năm xây dựng hòa bình vừa qua, đất nước nợ nần chồng chất, kinh tế càng ngày càng tụt hậu so với các nước cùng hoàn cảnh ban đầu như ta. Nông dân không được quyền sở hữu tư liệu sản xuất, công nhân suốt đời gia công thuê.


Con đường xây dựng kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa có phương hướng ra sao, cách thức làm ăn thế nào, kế hoach cụ thể ra sao rất mù mờ.


Xã hội thì tham nhũng tràn lan, càng chống tham nhũng thì tham nhũng càng dữ dội. Các quan càng tham thì dân càng nghèo, càng nhũng thì dân càng khổ. Những quả đấm thép về kinh tế theo định hướng xã hội chủ nghĩa, như vinashin, vinaline, cùng với không biết bao nhiêu cơ sở kinh tế quốc doanh khác đã trở thành các trung tâm thất thoát kinh tế lớn nhất, các mỏ vàng của những ông quan tham nhũng to béo nhất ở đất nước chúng ta. Sự mất mát về kinh tế này chắc chắn lại chỉ “trăm dâu đổ đầu tằm”. Dân phải gánh chịu!


Việc xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa theo kiểu Liên Xô cũ không dẫn đến kết quả, cần phải thay đổi theo đúng quy luật kinh tế thị trường, như nội dung chúng tôi đã nêu trong “thư ngỏ 61 “. Chính ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói rằng: “... đến hết thế kỷ này không biết đã có chủ nghĩa xã hội hoàn thiện ở Việt Namhay chưa... “ đã khẳng định đường lối xây dựng kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là không khả thi. Cần thay đổi.


b)-Với dân: Oan sai tràn ngập qua các vụ án. Quyền con người, quyền tự do bị bóp nghẹt bởi các điều luật rất mập mờ như 258 hay 88 mặc dù nước ta là một nước thành viên về quyền con người của Liên hiệp quốc. Những người yêu nước trở thành tù nhân lương tâm ngày một nhiều.


c)-Với đất nước: Nguy cơ xâm lược từ phía Trung Quốc hiện hữu nguy kịch, từ hành động xâm lược bằng vũ lực trực tiếp trên bộ, ngoài khơi. Ai nói đến Trung Quốc xâm lược là tù tội. Ai đi thắp hương nhớ đến nhân dân và chiến sĩ hy sinh trên biên giới, ngoài hải đảo là bị công an và côn đồ gây rối.


Lãnh đạo từ trung ương đến các tỉnh cho Trung quốc thuê đất, thuê rừng dọc biên giới suốt từ Bắc đến Nam và những yếu điểm quân sự miền Trung, Tây nguyên... để họ lập làng, họ sinh con đẻ cái trong một khoảng thời gian cả nửa thế kỷ. Họ làm gì, khai thác gì không ai được biết, Ai dám đảm bảo những vùng đất này sau 50 năm còn là đất của ta? Hãy còn đó sự mập mờ của một thỏa thuận Thành đô – chính Trung quốc đã công bố, còn phía ta vẫn im lặng như tờ. Người ta bảo rằng “ yên lặng là đồng ý “ đấy!


Đó có phải là thực trạng của chúng ta hiện nay không (?) hay bị các “thế lực thù địch” phao tin đồn nhảm, xuyên tạc sự thật? Cho đến nay, “thế lực thù địch” ở đâu? Những kẻ cầm đầu của chúng ở đâu? Chưa có minh chứng công khai của đảng, nhà nước, mà cứ “nhét” vào ‘cái rọ ngôn từ’ chung chung vậy thôi để ngầm khẳng định rằng những phê phán về yếu kém của đảng, nhà nước chỉ là sự cố tình “xuyên tạc có ý đồ” (!?).


Các đồng chí có yên tâm không? Các đồng chí có phấn khởi trước thực trạng này không?
Chúng tôi không yên tâm!


d)- Với lãnh đạo: Khi tôi gia nhập Đảng Lao động Việt Nam ( LĐVN ) năm 1962, tôi hiểu rẳng đảng viên phải làm mọi việc tốt nhất và chịu trách nhiệm trước Đảng, trước Dân. Những việc tốt đảng viên làm được góp phần vào thành quả cách mạng của Đảng phục vụ dân, phục vụ đất nước. Những việc sai, xấu đảng viên nào làm thì phải chịu trách nhiệm cá nhân. Không được đổ tội lỗi đó cho Đảng và càng không được nhân danh Đảng mà làm bậy. Bây giờ thì mọi việc ngược lại cả!


Các đồng chí thử xem lại xem:


Ông Nguyễn Sinh Hùng khi được chất vấn đại ý “ Quốc hội quyết định sai thì ai chịu trách nhiệm (?)” thì trả lời xanh rờn: “ Quốc hội là dân, dân quyết định sai thì dân chịu chứ thi hành kỷ luật ai (?)!”


Một lần khác khi đại biểu quốc hội yêu cầu xử lý kỷ luật nghiêm các cán bộ tham nhũng, ông Hùng đã trả lời đại ý: “ Nếu thi hành kỷ luật hết thì lấy ai mà làm việc (?)” Những phát biểu trên ai cũng biết và ai cũng buồn. Ông Hùng nói ra mồm hay chúng ta nghe nhầm?


Càng nghĩ càng buồn!


Ông Nguyễn Phú Trọng thì yêu cầu dân góp ý hiến pháp sửa đổi 2013 nói không có vùng cấm, khi người ta góp ý kiến chân thành nhưng khác ý thì bảo họ là thoái hóa, biến chất và đòi xử lý! Đảng ta đâu có phải là một tổ chức lá mặt lá trái. Lá mặt lá trái là việc làm của ông Trọng. Ông Trọng phải chịu trách nhiệm cá nhân, không đại diện cho Đảng trong việc này! Gần đây, ngày 18.12.2014 ông Trọng lại phát biểu trên báo Quân đội Nhân Dân nhân dịp 22 tháng 12 năm 2014 về việc “ Không phân chia sự lãnh đạo quân đội cho lực lượng khác ngoài Đảng”.


Kỳ lạ! Từ xưa đến nay quân đội nhân dân do ai lãnh đạo (?). Tự nhiên lại dựng lên điều này để làm gì? Lại có chuyện gì nữa đây? Hơn nữa nhiều điều trong lập luận của ông Trọng đưa ra sai, thậm trí trái hiến pháp vừa mới sửa đổi năm 2013.


Ví dụ: Điều 65 Hiến pháp hiện hành ghi đầy đủ:
“ Lực lượng vũ trang nhân dân tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, Nhân dân, với Đảng và Nhà nước, có nhiệm vụ bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội; bảo vệ Nhân dân, Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa, cùng toàn dân xây dựng đất nước và thực hiện nghĩa vụ quốc tế “.


Lực lượng vũ trang nhân dân phải trung thành trước hết với Tổ quốc, với Nhân dân chứ!


Rất tiêc, trong bài báo ngày 18.12.2014, ông Trọng đã từ bỏ hiến pháp, nói đi nói lại nhiều lần:
“... quân đội luôn trung thành với Đảng, Tổ quốc, nhân dân “ ;
“... quân đội đã luôn xứng đáng là công cụ bạo lực cách mạng sắc bén, lực lượng chính trị trung thành của Đảng, Tổ quốc và nhân dân “ ;
“... xây dựng quân đội luôn là lực lượng tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, hết lòng phục vụ nhân dân”


Sao có thể trung thành ( trước hết ) với Đảng rồi mới đến Tổ quốc, mới đến Nhân dân (?). Không có Tổ quốc, không có Nhân dân thì Đảng sống với ai, ai nuôi Đảng (?). Đảng lấy đảng viên ở đâu ra mà kết nạp. Không lẽ sang Tàu mượn người Tàu về làm đảng viên cho Đảng hay sao (!?).


Không có Nhân dân thì ai nuôi quân đội bây giờ (!). Quân đội trước hết phải trung thành với Tổ quốc, với nhân dân! Chớ bao giờ được phép nói ngược!


Ai không trung thành trước hết với Tổ quốc, với Nhân dân là đồ bất hiếu! Đảng CSVN là một đảng trung hiếu với dân với nước. Tất cả mọi đảng viên – từ lãnh đạo đến đảng viên thường – tự nguyện làm người đầy tớ trung thành của nhân dân, một lòng một dạ sẵn sàng hy sinh phấn đấu phục vụ dân, phục vụ đất nước đến hơi thở cuối cùng! Chí có những kẻ phản bội mới bất hiếu với dân với nước, mới đặt Đảng trên cả Tổ quốc, trên cả Nhân dân nhằm phục vụ cho một thiểu số cầm quyền vụ lợi, núp dưới danh nghĩa của Đảng mà thôi.


Trong trường hợp này không phải là hớ hênh về việc dùng chữ nghĩa, ông Trọng đã bằng giấy trắng mực đen chính thức tự đặt Đảng trên Tổ quốc, trên Nhân dân! Ông Trọng tuy là tổng bí thư Đảng nhưng không có quyền tự tiện đặt Đảng trên Tổ quốc, trên Nhân dân, không có quyền nói sai mục tiêu xây dựng quân đội nhân dân của Đảng. Chính vì sự nhận thức sai này, một số nơi ( ngay cả Hà nội ) Đảng bộ các địa phương đã cho phép quân đội nhân dân, công an nhân dân... và cả côn đồ... đi đàn áp cưỡng chế nông dân giải tỏa đất cho các dự án của các chủ kinh doanh địa ốc ( như ở Văn giang, Dương nội ...) mà không phải là công trình quốc phòng, công trình phúc lợi xã hội như hiến pháp quy định. Vậy là Đảng bộ ở một số nơi đã dùng lực lượng vũ trang “ trung thành với Đảng “, vốn là con em nhân dân, vốn là từ nhân dân mà ra, đi đàn áp nhân dân. Đảng lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối! Việc gì lại không có sự lãnh đạo của Đảng (?). Lãnh đạo toàn diện kiểu này thì hỏng mất rồi! Thực tế này có thể bắt người ta nghĩ khác được không? Không một lực lượng thù địch nào có thể xúi dục người ta nghĩ như thế, trừ chình việc làm sai trái của chúng ta.


Các đồng chí có phấn khởi trước chuyện này không? Những chuyện này là có thật hay do ai đó bịa ra để nói xấu lãnh đạo, nói xấu nhà nước?


Thú thực, chúng tôi phẫn nộ về những chuyện như thế này. Sai trái quá!


Chẳng lẽ suốt đời chúng tôi không ngại hy sinh, không sợ gian khổ làm mọi việc theo sự lãnh đạo của Đảng (LĐVN ) xóa bỏ chế độ bóc lột này để xây dựng một chế độ xã hội khác mà tính thiếu dân chủ, sự phát triến xã hội còn tồi tệ hơn, tham nhũng khủng khiếp hơn, dân bị chính con em mình mang súng ống, dùi cui đi đàn áp... còn người cầm quyền thì tự tung tự tác thế này sao?


+ Chương V Điều 88, mục 5 của hiến pháp quy định: Chủ tịch nước:


Thống lĩnh lực lượng vũ trang nhân dân, giữ chức Chủ tịch Hội đồng quốc phòng và an ninh; quyết định phong, thăng, giáng, tước quân hàm cấp tướng, chuẩn đô đốc, phó đô đốc, đô đốc hải quân; bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Tổng tham mưu trưởng, Chủ nhiệm Tổng cục chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; căn cứ vào nghị quyết của Quốc hội hoặc của Ủy ban thường vụ Quốc hội, công bố, bãi bỏ quyết định tuyên bố tình trạng chiến tranh; căn cứ vào nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội, ra lệnh tổng động viên hoặc động viên cục bộ, công bố, bãi bỏ tình trạng khẩn cấp; trong trường hợp Ủy ban thường vụ Quốc hội không thể họp được, công bố, bãi bỏ tình trạng khẩn cấp trong cả nước hoặc ở từng địa phương;


+ Chủ tịch nước có phải là người của Đảng không nhỉ (?).


Chủ tịch nước còn có trách nhiệm thống lĩnh lực lượng vũ trang theo hiến pháp hay không, hay ông Tổng bí thư Đảng trực tiếp thống lĩnh lực lượng vũ trang của đất nước này? Ông Trọng nói sai hiến pháp thì phải chịu trách nhiệm về phát ngôn sai, phải công khai rút ngay lời phát biểu sai trái này. Ở đây ông Trọng không đại diện cho Đảng để tự tiện thay đổi hiến pháp được… Bất cứ ai, là công dân Việt Nam thì phải tuân thủ hiến pháp, kể cả tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.


Đồng chí bí thư Đảng quận Tây Hồ ơi, phải đặt vấn đề nghiêm túc hơn đối với những người lãnh đạo và đảng viên trong trách nhiệm đối với Đảng, với dân theo cương lĩnh và điều lệ Đảng.


Vừa qua, chúng tôi được các đồng chí lãnh đạo chăm sóc, thăm hỏi bắt đầu từ khi có bức thư ngỏ của 61 đảng viên gửi Trung ương Đảng và toàn thể đảng viên của ĐCSVN. Có những ý kiến đăng trên báo Đảng cho rằng chúng tôi bị một thế lực nào đó lôi kéo, mượn danh yêu nước tạo nên sự hỗn loạn thông tin, gieo rắc những mầm mống độc hại cho xã hội, gây chia rẽ mối đoàn kết dân tộc... và yêu cầu các cơ quan chức năng của Hà nội sớm công khai để mọi người hiểu rõ bộ mặt thật của nhóm tự xung là 61 đảng viên “ trung thành” này.


Rất tốt, rất cần làm cái việc công khai đó!


Chúng tôi mong các cơ quan chức năng của Hà nội công bố đầy đủ, chân thực quá trình công tác, những cống hiến trong các lĩnh vực khác nhau của các đảng viên già ở Hà Nội trong số 61 đảng viên đã ký tên. Cũng nên công bố rõ có ai trong số này tham ô một đồng xu cắc bạc nào của dân không, có ai làm thất thoát của công quỹ đồng bạc lẻ nào không. Có ai xà xẻo một mảnh vườn tấc đất nào của dân không. Cũng nên tìm hiểu xem trong số 61 đảng viên này đã tham gia đào tạo cho Đảng bao nhiêu cán bộ chuyên môn và cán bộ chính trị, đã tham gia đào tạo bao nhiêu ủy viên trung ương và quan chức cao cấp nhà nước làm việc trong các khóa trước đây và hiện nay (?). Cũng nên kê khai rõ họ đã bị thế lực thù địch nào lôi kéo, và đã nói câu gì sai trong bức thư ngỏ này (?!).


Phải nói cho công bằng, nếu chúng ta còn coi nhau như đồng chí, thì 61 đảng viên già - mà có người đã khó chịu vì ý kiến thẳng thắn của họ – là những đảng viên tốt đấy. Họ tốt từ khi còn trẻ đến bây giờ, họ chí công vô tư. Họ đã suốt đời cống hiến công sức của mình cho dân, cho nước để góp phần xây dựng quyền lực mà những người cầm quyền hôm nay có được. Quyền lực đó không từ trên Trời rơi xuống, phải thế không?


Tuổi đời của 61 đảng viên này cũng đã khoảng từ tuổi 70 đến 100, còn ai mong gì quyền cao chức trọng mà làm mất đoàn kết, làm mất uy tín lãnh đạo... nếu không vì uy tín và hiệu quả lãnh đạo của Đảng đối với dân, với nước, chống nghèo nàn lạc hậu, chống thù trong giặc ngoài.


Không phải ai là người lãnh đạo hôm nay cũng đều xuất chúng, thông minh, đều đứng trên mọi người về trí tuệ và nhân cách, đều trong sáng và thần thánh cả đâu. Thực tế cho thấy đã có rất nhiều cán bộ quyền cao chức trọng – kể cả ủy viên trung ương – hư hỏng trong điều hành công việc và sống thiếu nhân cách - làm hỏng việc dân việc nước, làm mất uy tín của Đảng. Vì vậy chúng tôi có quyền đòi hỏi những người cầm quyền hôm nay và sau này phải tốt hơn, thông minh cao thượng hơn chứ đừng láu cá vặt, càng không được là kẻ lá mặt lá trái với dân với nước, với đồng chí của mình. Cái tỉ lệ “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh” mà hàng năm vẫn bình xét liệu có chính xác, có đúng thực chất, hay chỉ là ‘một kiểu phong trào thi đua’ trong đảng?


Chúng tôi luôn theo dõi tình hình đất nước, sẽ còn có những kiến nghị với Đảng, nhà nước về các vấn đề thiết thực sao cho dân được tự do phát triển kinh tế, giáo dục, văn hóa; sao cho sự lãnh đạo của Đảng đi vào lòng dân. Chúng ta có ba triệu đảng viên, có chín mươi triệu dân, trong đó có rất nhiều người có tâm huyết với dân với nước, hiểu biết uyên thâm, trẻ có già có, trong nước có, ngoài nước có... muốn đóng góp tâm lực để làm cho đất nước phát triển, cho dân được no ấm tự do. Muốn vượt qua khó khăn, muốn dành thắng lợi phải dựa vào những người dân và những đảng viên có tâm huyết đó!


Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng nên! Bài học đó của lịch sử luôn thiết thực, có hiệu quả đối với mỗi đảng viên, đối với toàn Đảng.


Qua lá thư này, một lần nữa, chúng tôi muốn nói những suy nghĩ của chúng tôi - những công dân già, đảng viên già tuy “quá đát” nhưng vẫn một lòng thiết tha, lo lắng cho vận mệnh của đất nước.


Những ý kiến của chúng tôi có thể không được ngọt ngào, nhưng rất thật, các đồng chí nên lắng nghe và suy xét. Chúng tôi cũng mong nhận được phản hồi xây dựng từ mọi người.


Kính thư
Vũ Linh – Nguyễn Thị Kim Chi
DienDanCTM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét