Thứ Năm, 2 tháng 4, 2015

Phần Lan “xóa sổ” các môn học Toán, Lý, Hóa...


Học sinh Phần Lan giờ đây có thể tụ tập dọc hành lang hoặc lên mạng để thảo luận những chủ đề lớn, thay vì ngồi lì trong lớp nghe giảng, chép bài.

Gần đây, chính phủ Phần Lan, một trong những đất nước có nền giáo dục hàng đầu thế giới, đã quyết định thực hiện một cuộc “cách mạng” trong dạy và học khi “xóa sổ” các môn học toán, lý, hóa, lịch sử... truyền thống, thay vào đó là phương pháp dạy học theo những chủ đề rộng hơn.

Theo sáng kiến này, những giờ học theo từng môn riêng lẻ như trước đây sẽ không còn tồn tại, thay vào đó, học sinh Phần Lan sẽ được mặc sức thảo luận, khám phá, tìm hiểu về những chủ đề mang tính hiện tượng bao quát hơn, chẳng hạn như chủ đề về Liên minh châu Âu.

Trong những giờ học theo chủ đề này, học sinh sẽ không phải tập trung ngồi trong lớp học để nghe giảng mà có thể tụ tập bàn luận dọc hành lang hoặc lên mạng tìm hiểu, thu thập thông tin theo yêu cầu “học mà chơi, chơi mà học”. 



Một lớp học ở Phần Lan




Chẳng hạn như thay vì ngồi học môn lịch sử, giờ đây học sinh Phần Lan có thể tham dự lớp học tìm hiểu về Liên minh châu Âu với đầy đủ các kiến thức về lịch sử, xã hội và kinh tế, và thay vì học toán, học sinh sẽ được yêu cầu thực hiện các phép tính về thuế.

Ngoài ra, trường học cũng sẽ tổ chức các lớp theo chủ đề hướng nghiệp, chẳng hạn như rèn luyện kỹ năng toán học, ngoại ngữ, viết và giao tiếp cho học sinh khi thực hành điều hành một quán cà phê. Những kỹ năng này sẽ được nâng cao mức độ phức tạp tùy theo từng cấp học của học sinh.

Lý do để Phần Lan áp dụng sáng kiến này là họ muốn cho học sinh làm quen với những thách thức thực tế của môi trường làm việc trong “xã hội hiện đại”. Trong xã hội đó, giáo dục không còn mang giá trị trang bị kiến thức nữa, mà được coi là chứa đựng giá trị công cụ cho nền kinh tế.

Ông Pasi Silander, người phụ trách lĩnh vực phát triển của thủ đô Helsinki giải thích: “Điều chúng tôi cần hiện nay là một loại hình giáo dục khác để chuẩn bị cho các em tham gia môi trường làm việc”.

“Thanh niên bây giờ sử dụng các loại máy tính hiện đại. Trước đây các ngân hàng có rất nhiều nhân viên ngồi cộng các con số, nhưng giờ đây điều đó đã hoàn toàn thay đổi. Bởi vậy chúng tôi cũng phải có những thay đổi nền giáo dục vốn rất cần thiết cho xã hội công nghiệp và hiện đại”, ông nói thêm.

Hiện những học sinh Phần Lan trên 16 tuổi đã không phải học các môn học cụ thể, bởi vậy người dân nước này có vẻ như đã sẵn sàng để thực hiện một cuộc cách mạng giáo dục chưa từng có. 



Phần Lan chú trọng phát triển kỹ năng cho học sinh theo phương châm "học mà chơi, chơi mà học"

Hệ thống giáo dục mới này của Phần Lan cũng có những thay đổi nhất định để khuyến khích hành vi giao tiếp và tương tác trong lớp học. Thay vì thụ động ngồi nghe và chép bài, giờ đây học sinh có thể được chia thành từng nhóm nhỏ, hợp tác với nhau để thực hiện các dự án chứ không còn phải một mình làm bài tập như trước đây.

Bà Marjo Kyllonen, người phụ trách cuộc “cách mạng giáo dục” này, tuyên bố: “Chúng ta cần phải có cách nghĩ khác về giáo dục và thiết kế lại hệ thống để chuẩn bị cho học sinh thích ứng với một tương lai nơi các kỹ năng là vô cùng cần thiết”.

Bà giải thích thêm: “Hiện có rất nhiều trường học vẫn áp dụng phương pháp giáo dục cũ có từ những năm 1900, nhưng nhu cầu nhân lực hiện nay đã khác, và chúng ta cần thứ gì đó phù hợp hơn cho thế kỷ 21”.

Mặc dù việc thực hiện cuộc “cách mạng” này không hề dễ dàng, nhưng đến nay khoảng 70% giáo viên trung học ở thủ đô Helsinki của Phần Lan đã được tập huấn thành công phương pháp mới, và chương trình này đang dần được áp dụng ra khắp toàn quốc.

Một quan chức giáo dục của Phần Lan nhấn mạnh: “Chúng tôi muốn biến Phần Lan thành quốc gia đi đầu trong các giải pháp ‘học mà chơi, chơi mà học’ cho học sinh”.

Theo Trí Dũng (Telegraph / Danviet.vn)


Việt Nam không thể "xóa sổ" Toán, Lý, Hóa như Phần Lan


Gần đây, chính phủ Phần Lan - một trong những đất nước có nền giáo dục hàng đầu thế giới, đã quyết định thực hiện một cuộc “cách mạng” trong dạy và học khi “xóa sổ” các môn học Toán, Lý, Hóa, Lịch sử... Thay vào đó là phương pháp dạy học theo những chủ đề rộng hơn.

Theo sáng kiến này, những giờ học theo từng môn riêng lẻ như trước đây sẽ không còn tồn tại, thay vào đó, học sinh Phần Lan sẽ được mặc sức thảo luận, khám phá, tìm hiểu về những chủ đề mang tính hiện tượng bao quát hơn.

Cuộc cách mạng trong dạy và học


Trao đổi với phóng viên, GS.TS Phạm Tất Dong, Phó chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng, “xóa sổ” các môn Toán, Lý, Hóa… là cuộc cải cách chưa từng có trong lịch sử thế giới.

Theo ông Dong, hệ thống giáo dục mới của Phần Lan thay đổi sẽ khuyến khích hành vi giao tiếp và tương tác trong lớp học của học sinh và giáo viên.

Nhờ phương pháp mới, học sinh thay vì thụ động ngồi nghe và chép bài, có thể được chia thành từng nhóm nhỏ, hợp tác với nhau để thực hiện các dự án, các bài tập từ thực tế.

Theo GS. Phạm Tất Dong, nền giáo dục ở nước ngoài khác Việt Nam. Phần Lan là một trong những đất nước có nền giáo dục hàng đầu thế giới. Trong khi tại Việt Nam, nền giáo dục có xuất phát điểm rất thấp. Do đó, Việt Nam sẽ không thể “xóa sổ” các môn học.

“Ở Việt Nam, dạy và học còn lạc hậu lắm! Giáo dục của Việt Nam đi sau Phần Lan gần 1 thế kỷ và còn phải rất xa nữa mới đuổi kịp đất nước có nền giáo dục hàng đầu thế giới”, GS. Phạm Tất Dong nói.



Theo GS.TS Phạm Tất Dong, Phó chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, “xóa sổ” các môn Toán, Lý, Hóa… là cuộc cải cách chưa từng có trong lịch sử thế giới

Theo ông, sở dĩ, Phần Lan có một cuộc “cách mạng” trong dạy và học vì họ có cơ sở lý luận chặt chẽ và thực tiễn. Trong khi đó, trường học của Việt Nam chỉ “học vẹt”, học thuộc. Học sinh chỉ cần thuộc lòng sau đó trả lời đúng ý là được. Hơn nữa, giáo dục chỉ quan tâm đến chương trình chứ không cần quan tâm đến dạy học sinh thế nào.

“Đây là điều đau xót của nền giáo dục Việt Nam”, GS Phạm Tất Dong bày tỏ.

Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng, đối với các nước trên thế giới, họ học để làm chứ không phải học để vẽ ra những điều không có thực.

Chẳng hạn, nếu học sinh học Toán, ra chợ phải biết ngay đồ dùng trong hộp thế nào, dung tích ra sao, ứng dụng vào cuộc sống thế nào. Trong khi đó, tại Việt Nam dạy quá nhiều lý thuyết, không gắn với đời sống thực.

Giáo dục Việt Nam còn nhiều “dị dạng

Giáo sư Phạm Toàn, người từng biên soạn sách của trường Thực nghiệm Hà Nội cho rằng, so với các nước trên giới, ít nhất 70 năm nữa Việt Nam mới có nền giáo dục phổ thông tiến kịp các nước. Do đó, Việt Nam không thể “xóa sổ” các môn học.

“Hơn 60 năm qua, giáo dục Việt Nam có rất nhiều cái làm dở chừng rồi lại ngưng hay xóa bỏ. Cả xã hội đều nhìn thấy “dị dạng” của nền giáo dục Việt Nam. Do đó, xã hội có rất nhiều ý kiến về cải cách giáo dục”.

“Chúng tôi không biết mình nên kiến nghị gì, những kiến nghị sẽ có tác dụng gì”, Giáo sư Phạm Toàn bày tỏ.

Nhà giáo Phạm Toàn nói: “Tôi thấy sốt ruột. Tôi không đủ kiên nhẫn chờ những việc làm để cụ thể hóa những tư tưởng tốt đẹp và to tát. Tôi nghĩ: Cốt lõi của giáo dục Việt Nam là ở nội dung học, sau đó là cách học và cách dạy”.

Theo ông, hiện nay không ít người tìm cách cho con em ra nước ngoài học, thậm chí du học từ bậc phổ thông, nếu không du học ở nước ngoài, chí ít cũng du học tại chỗ ở những lớp VIP.

Ông nói thêm: "Những nhà cải cách kinh doanh một nền giáo dục tiếng tăm. Những trường tư mở ra, mỗi trường một khẩu hiệu, chỉ thiếu một khẩu hiệu chung là điều những nhà lãnh đạo giáo dục đang còn khất. Nhiều người có chức sắc mở trường tư kiểu “treo khẩu hiệu” như thế kiếm tiền trên đầu con trẻ nhưng mang danh “khoa học”.

Theo ông, một nền giáo dục mang phẩm chất tự học có thể tổ chức được ngay và hoàn toàn không tốn tiền bởi cơ chế tự học nằm trong “năng lực tâm trí” của người học hoàn toàn không mất tiền mua.

. Theo Diệu Thu (Dân Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét