Thứ Bảy, 25 tháng 4, 2015

Đạo luật S- 219 là đạo luật gì?



Lê Nguyễn Hương Trà

( Cô gái Đồ Long)


Ngày 22.4, Quốc hội Canada đã chính thức biểu quyết thông qua đạo luật S-219 "Ngày hành trình đến tự do", do Thượng nghị sĩ Ngô Thanh Hải bảo trợ. Đạo luật này công nhận 30.4 là một trong những ngày lễ của Canada, tưởng niệm những thuyền nhân đã chết khi vượt biên ra đi tìm tự do, đồng thời cũng ghi nhận những đóng góp của cộng đồng người Việt tị nạn Việt Cộng tại Canada.

…..

Trích lời nói đầu của S-219: "Đây là luật nhằm tôn vinh một ngày lễ của quốc gia của Canada nhằm đánh dấu làn sóng di cư rầm rộ của người Việt Nam tị nạn và sự chấp thuận cho họ ở lại Canada sau sự sụp đổ của Sài Gòn và kết thúc chiến tranh Việt Nam. Đây còn là ngày để tưởng nhớ và ghi dấu những mạng sống đã mất và những chịu đựng của người Việt trong cuộc di cư, sự chấp nhận họ ở lại Canada, lòng biết ơn của người Việt Nam tị nạn đối với người dân và chính phủ Canada vì đã chấp nhận họ, và ghi nhận sự đóng góp của người Canada gốc Việt đối với xã hội Canada, bây giờ dân số của họ xấp xỉ 300.000 người." Theo số liệu chính thức của Cao Ủy LHQ về Người tỵ nạn, đã có ít nhất 250.000 người Việt Nam đã bỏ mạng ngoài biển trong cuộc di tản khỏi VN từ 30.4.1975, họ chết chủ yếu do chết đuối, bệnh tật, chết đói, các vụ bắt cóc, cưỡng bức và hải tặc.


Trên trang của Quốc Hội Canada: http://www.parl.gc.ca/HousePublications/Publication.aspx…

- Đạo luật S-219 là gáo nước tạt vô mặt mối quan hệ ngoại giao Việt Nam – Canada, nhưng lịch sử thì không chỉ có phe thắng cuộc mới được quyền viết!


Việt Nam triệu Đại sứ Canada để phản đối đạo luật S-219 - Chính trị - Xã hội - Tuổi Trẻ Online
Ngày 24-4, Bộ Ngoại giao đã triệu Đại sứ Canada tại Việt Nam để phản đối và nêu rõ quan điểm của Việt Nam về việc Canada thông qua đạo luật S-219 về cái gọi là “Hành trình đến tự do”.
TUOITRE.VN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét