Thứ Năm, 16 tháng 4, 2015

Trung Quốc với kế hoạch 4 sân bay khống chế toàn bộ vùng trời và vùng biển Việt Nam

Thời gian gần đây báo chí trong và ngoài nước đều đưa tin Trung Quốc xây dựng căn cứ quân sự trái phép tại những đảo đang tranh chấp, cụ thể là Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.


Liệu đây có phải là kế hoạch sở hữu 4 sân bay (tại 4 hòn đảo: Hải Nam, Phú Lâm, Gạc Ma và Phú Quốc) và 3 căn cứ quân sự trên biển nhằm bao vây và khống chế toàn bộ vùng trời và vùng biển Việt Nam?


1. Ba căn cứ hải quân kiểm soát toàn bộ biển Đông


Ba căn cứ này nằm trên đảo Hải Nam, đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam), đảo Gạc Ma (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam).


Đảo Hải Nam


Đảo Hải Nam của Trung Quốc nằm rất gần đất liền của Việt Nam, chiếm 2,2 triệu km2 hải phận kinh tế, tức gấp 6,6 lần diện tích đất liền của Việt Nam (331.698 km2), gấp 4 lần hải phận kinh tế của Việt Nam.


Gần đây Trung Quốc đã củng cố hoàn tất căn cứ hải quân Longpo trên Vịnh Á Long (gần mũi phía Đông Nam của đảo Hải Nam). Căn cứ này có sự hiện diện của tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo tấn công vào đất liền, tàu chiến. Cơ sở Ngọc Lâm của căn cứ Longpo được xây dựng để chứa các loại tàu ngầm khác. Đây là một căn cứ hải quân đủ sức chứa cho cả một hạm đội lẫn tàu sân bay hùng mạnh.





Đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa) và quần đảo Trường Sa


Trung Quốc đang hoàn thiện các công trình cảng biển nơi đây để phục vụ cho các tàu hải quân cỡ lớn, kể cả tàu khu trục (loại tàu mang đầy đủ các tên lửa chống hạm, chống ngầm, đối không, đối đất).


Ba căn cứ hải quân này sẽ khống chế toàn bộ vùng biển đông của Việt Nam, căn cứ ở đảo Hải Nam khống chế vùng biển phía bắc Việt Nam, căn cứ đảo Phú Lâm khống chế vùng biển miền trung, căn cứ trên quần đảo Trường Sa khống chế vùng biển phía nam


2. Bốn sân bay khống chế vùng trời Việt Nam


Sân bay tại đảo Hải Nam đã được hoàn thành và đưa vào hoạt động từ lâu, nơi đây tập trung một lượng lớn máy bay chiến đấu của sư đoàn 9 không quân Trung Quốc.




Máy bay chiến đấu JH-7A của sư đoàn 9 lực lượng hàng không Hải quân Trung Quốc triển khai ở hướng Biển Đông, trên đảo Hải Nam. (Ảnh: Báo Giáo dục)




Trung Quốc được cho là đã triển khai 24 máy bay chiến đấu J-11B ở đảo Hải Nam - lãnh thổ cực nam của Trung Quốc - hướng Trung Quốc muốn bành trướng lãnh thổ ở biển Đông. (Ảnh: Báo Giáo Dục)



Sân bay đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa)


Sau khi hoàn tất việc xây dựng, Trung Quốc đã ngang nhiên công bố hình ảnh sân bay này trên đảo Phú Lâm.




(Ảnh: Xinhua)


Ban đầu Trung Quốc công bố đường băng dài 2.000m, nhưng nay qua đầu tư đã nâng chiều dài lên đến 2.800m.


Sân bay này cho phép Trung Quốc kiểm soát hầu hết vùng không phận trên biển Đông mà Trung Quốc xác nhận là chủ quyền. Hầu hết các loại máy bay Trung Quốc có thể hoạt động trên đường băng này.


Khoảng cách từ sân bay Phú Lâm đến Đà Nẵng chỉ 390 km, thời gian bay chưa tới 30 phút.



Máy bay Trung Quốc từ sân bay Phú Lâm đến Đà Nẵng mất chưa tới 30 phút. (Ảnh songmoi)


Sân bay Gạc Ma (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam)


Sân bay trên đảo Gạc Ma có thể chứa các loại máy bay J11, J16, bán kính hoạt động của loại máy bay này là 1.600km


Từ sân bay Gạc Ma đến TPHCM chỉ 800km, thời gian bay khoảng 50 phút. Sau khi hoàn tất sân bay Gạc Ma, Trung Quốc tiếp tục xây dựng sân bay ở đảo Chữ Thập.



Hình ảnh máy tính “đảo” Gạc Ma của Viện nghiên cứu & Thiết kế số 9 trực thuộc Tổng công ty đóng tàu nhà nước Trung Quốc (CSSC).

Sân bay Phú Quốc thì sao?


Hiện đã có kế hoạch chuyển nhượng quyền khai thác và quản lý sân bay Phú Quốc nhằm có nguồn để đầu tư phát triển sân bay Long Thành. Kế hoạch này đã được Bộ GTVT trình lên Bộ Chính trị.


Như vậy nếu dự án này được thông qua, sẽ có nhiều nhà đầu tư trong ngoài nước đăng ký khai thác sân bay Phú Quốc. Thử nhìn vào con số các nhà thầu Trung Quốc trúng thầu hầu hết các dự án tại Việt Nam, thì khả năng nhà đầu tư Trung Quốc được khai thác sân bay này là rất lớn.


Các dự án nằm ở vị trí quân sự trọng yếu đều đã về tay nhà thầu Trung Quốc, thời gian thuê đất 50 – 70 năm, như dự án khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh), khai thác bô xít ở Tây Nguyên.


Nếu dự án xây dựng sân bay Long Thành được thông qua và các nhà đầu tư Trung Quốc nắm được quyền khai thác sân bay Phú Quốc, thì Trung Quốc sẽ có bốn sân bay hình thành một tứ giác khống chế vùng trời và vùng biển của Việt Nam.


Và nếu có một cuộc xung đột trên đất liền, Trung Quốc sẽ dễ dàng có được sự hỗ trợ từ không quân và hải quân. Thế giới đều nhìn rõ được dã tâm này của Trung Quốc.



Tuy nhiên, về phía Việt Nam, tháng 4/2015, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã sang thăm Trung Quốc và vẫn khẳng định quan hệ Việt Trung trước sau như một “đời đời bền vững”.







Ngọn Hải Đăng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét