Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2015

Nghệ sỹ “vua khỉ” TQ tặng quà Tổng bí thư VN nhân chuyến thăm cao cấp đến xứ Tàu



Bình Luận Án

Hồng Phong

10-04-2015



Ảnh trên báo giấy Thanh Niên ngày 10-4-2015


Dự đoán từ thông tin trên báo chí, dự kiến trong ngày hôm nay 10-4-2015, Tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng sẽ đáp chuyên cơ xuống sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc cấp cao, diễn ra từ ngày 7-10/4/2015, tại Trung Quốc. Báo chí trong nước đã trang trọng đưa tin ông Trọng đã được phía TQ tiếp đón theo “nghi thức nhà nước cấp cao nhất”.

Một bản Thông cáo chung Việt Nam – Trung Quốc cũng đã được công bố bởi báo chí hai bên hôm 8-4-2015, ngay khi ông Trọng vẫn còn đang tiếp tục chuyến đi trên lãnh thổ Trung Quốc (xem toàn văn Thông cáo chung bên dưới, do phía Việt Nam đưa).

Và lần này cũng như rất nhiều lần trước, phía Trung Quốc lại có những hành động có thể nói là “bố láo”, thâm sâu – lại đẩy mạnh và công khai về những hành động xâm lược lãnh thổ Việt Nam ngay khi vừa tiếp đón khách cao cấp của VN. Qua đó, phần nào cho thấy lãnh đạo họ không thật lòng tôn trọng lãnh đạo cấp cao nhất của Việt Nam, và cũng không thật lòng trong những thỏa thuận – như nêu trong Thông cáo chung.
Đó là hôm ngày 9-4-2015, ngay khi ông Nguyễn Phú Trọng còn đang làm việc ở TQ, chưa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, người phát ngôn Trung Quốc đã ngang nhiên tuyên bố “Trung Quốc công khai mục đích quân sự ở đảo nhân tạo trên Biển Đông “. Xin hỏi: Mời khách đến, mà khách chưa ra khỏi cửa đã cư xử như thế hỏi có được lịch sự tế nhị không? Có đúng nguyên tắc xã giao trong quan hệ đối ngoại chưa?
Nhắc cho các vị TQ biết dân tộc VN là dân tộc anh hùng nhé. Đã bao ngàn năm qua, cha ông chúng tôi chưa bao giờ chịu khuất phục, chịu làm tôi tớ cho các ông nhé!

Báo chí trong nước đã đưa tin về việc này. Trên mạng xã hội VN rất nhiều người đã phẫn nộ chửi bọn “bạn vàng” Trung Quốc xâm lược biển Đông (xem bài bên dưới).

Cũng liên quan đến chuyến thăm của ông Nguyễn Phú Trọng, nhưng là chuyện bên lề, không quan trọng, báo giấy Thanh Niên, cơ quan ngôn luận của Hội liên hiệp thanh niên VN, hôm nay 10-4-2015 đã đưa một tin có phần khá “vui vẻ” nhẹ nhàng.

Đó là chuyện nghệ sỹ Lục Tiểu Linh Đồng, người thủ vai vua khỉ Tôn Ngộ Không trong bộ phim Tây Du Ký vốn rất quen thuộc với người Việt mình, đã tặng quà cho Tổng bí thư Việt Nam – là một cuốn sách do ông này viết tựa là “Lục Tiểu Linh Đồng bình Tây du”. “Vua khỉ” cũng chia sẻ mong rằng cuốn sách này sẽ sớm được phát hành tại Việt Nam (Nhân đây, không thấy báo chí đưa tin là Tổng bí thư TQ có tặng quà cho ông Trọng hay không. Thông thường, việc tặng quà giữa các nhà lãnh đạo đều được báo chí săn, đưa tin).

Nhân đây, cũng bàn thêm một chút về nhân vật Vua khỉ Tôn Ngộ Không. Đây là nhân vật chính trong tác phẩm văn học Tây Du Ký của tác giả Ngô Thừa Ân, TQ. Tôn Ngộ Không là một còn khỉ già thành tinh, có cây gậy Như ý và 72 phép thần thông. Tôn Ngộ Không làm vua một bầy khỉ trên Hoa quả đảo. Đặc điểm của con khỉ này là rất phá phách, ngang tàng nghịch ngợm. Kể cả Thượng hoàng trên trời cũng bị khỉ Tôn Ngộ Không vặt râu, chơi cho nhiều vố chới với. Nói chung là Vua khỉ chả coi ai ra gì!

Có một điểm đáng nói là cách đưa tin về sự kiện này của báo Thanh Niên chưa được “chuẩn” theo nguyên tắc nghi lễ chính trị. Thay vì phải đưa tên của người có chức vị cao lên trước, trang trọng, thì ở đây báo lại đưa tên tuổi của nghệ sỹ đóng vai vua khỉ lên trước. Như rứa là cũng chưa trang trọng đối với lãnh đạo Việt Nam.

Ngoài ra, về bức ảnh “vua khỉ” tặng quà trên báo Thanh Niên, trên mạng xã hội facebook, có người tò mò không biết tác giả bức ảnh tên là NVCC là ai? tên gì mà dài thòn toàn chữ viết tắt kỳ quái vậy. Theo một số người khác thì 4 chữ NVCC tức là “nhân vật cung cấp”, tức là ảnh do nhân vật trong ảnh cung cấp. Thôi, tui chẳng dám đoán mò đoán ẩu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét