Chủ Nhật, 15 tháng 6, 2014

MẤY GIẢ THUYẾT CHO VIỆT NAM TRÊN BIỂN ĐÔNG



Hoàng Ngọc Diêu
University of Technology, Sydney


Nhắc lại :


1) Ngày 4 tháng 9 năm 1958, Cộng hoà nhân dân Trung Hoa tuyên bố về lãnh hải của Trung Quốc và thủ tướng nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, Phạm Văn Đồng đã ký công hàm tán thành quyết định ấy [1].


2) Năm 1964, cục đo đạc và bản đồ của nước Việt nam Dân chủ Cộng hoà đã phát hành cuốn sách "Tập Bản đồ Việt Nam". Trong đó có ghi nhận địa danh "Tây Sa" và "Nam sa" theo cách gọi của Trung Quốc thay vì "Hoàng Sa" và "Trường Sa" theo cách gọi của Việt Nam.



Năm 1964, "Tập Bản đồ Việt Nam" của cục đo đạc và bản đồ của VNDCCH có ghi nhận "Tây Sa" và "Nam Sa".


3) Năm 1974, Trung Quốc mang quân sang đánh chiếm Hoàng Sa và chính phủ Việt nam Dân chủ Cộng hoà khi ấy hoàn toàn im lặng.


4) Cũng năm 1974, lực lượng "mặt trận giải phóng miền nam" thậm chí phản đối chính quyền Việt Nam Cộng Hoà đưa sự vụ Trung Quốc xâm chiến Hoàng Sa ra công luận quốc tế.


5) Xét đến những gì Trung Quốc công khai chính thức gần đây trên trang chủ của nhà nước Trung Quốc [2] trong đó có cả những thông tin về cục đo đạc và bản đồ của nhà nước VNDCCH đã phát hành năm 1972 công nhận Hoàng Sa (Tây Sa) và Trường Sa (Nam Sa) là của Trung Quốc và những bằng chứng chứng minh phía VNDCCH đã công nhận chủ quyền biển đảo ở biển Đông thuộc về Trung Quốc.



Năm 1972, cục Đo đạc và Bản đồ nước VNDCCH có xuất bản "tập bản đồ thế giới" có ghi rõ "Tây Sa" và "Nam Sa".


Trong tập "tập bản đồ thế giới" của Đo đạc và Bản đồ do VNDCCH xuất bản năm 1972 có cả câu diễn giải cặn kẽ.



6) Gần đây, Trung Quốc cũng đưa sự vụ ra hội đồng bảo an LHQ và cho rằng Việt Nam đã liên tục "vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc. [3]


7) Xét lại những điện thư giữa VNCH và các phía khi Trung Quốc cưỡng chiếm Hoàng Sa năm 1974 [4].


8) Xét lại bàn cờ quốc tế liên quan đến VNCH, VNDDCH, Liên Xô, Trung Quốc và Mỹ [5].


9) Xét lại quan hệ và lệ thuộc của VNDCCH với Trung Quốc [6].


10) Xét lại "nội lực" của Việt Nam hiện nay [7].


Đó là những chuyện có thể thấy được.



Vậy, hệ luỵ của việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, chiếm giữ biển đảo và thái độ "vì hoà bình, ổn định" của nhà cầm quyền Việt Nam là gì?


a. Trung Quốc công khai hoá và hợp thức hoá chủ quyền. Đến một lúc nào đó, có lẽ không còn lâu, quốc tế sẽ công nhận chủ quyền ấy vì quốc gia trực tiếp liên quan đến vấn đề này là Việt Nam đã phản ứng quá chậm chạm và yếu ớt.


b. Trung Quốc nắm trọn bộ biển Đông. Ngoài chuyện dầu mỏ (đang được thăm dò) mà Việt Nam hoàn toàn mất, ngư dân Việt Nam sẽ hết đường sống.


c. Tất cả những hoạt động hàng hải của Việt Nam sẽ hoàn toàn bị Trung Quốc khống chế.


d. Kinh tế Việt Nam sẽ càng lún sâu vào chỗ lệ thuộc vào Trung Quốc.


e. Quân sự và quốc phòng của Việt Nam hoàn toàn bị Trung Quốc kẹp chặt về mọi mặt.




Trận "3 khúc" với tình hình hiện tại.



f. Việt Nam sẽ ngã quỵ và biến thành một Tân Cương mới của Trung Quốc.



Thử xem, tình trạng Việt Nam hiện nay có bao nhiêu khả năng có thể xảy ra.


a. Nhà cầm quyền Việt Nam chọn biện pháp ù lì:
Đây là biện pháp dễ chọn nhất của nhà cầm quyền Việt Nam vì họ không muốn mất lòng "môi hở răng lạnh", họ cũng không thể làm gì khác vì quyền lợi, vì nội lực và họ không muốn các cuộc biểu tình chống Trung Quốc biến thành cuộc nổi dậy lật đổ chế độ. Với biện pháp đối ngoại bằng cách kêu gọi "giải pháp ôn hoà" và với biện pháp đối nội bằng cách tiếp tục đàn áp mọi biểu hiện lên tiếng của dân Việt Nam, nhà cầm quyền Việt Nam giữ nguyên tình trạng hiện tại càng lâu càng tốt. Đến khi cả nội lực lẫn ngoại lực của Việt Nam hoàn toàn cạn kiệt, Trung Quốc dễ dàng hợp thức hoá khu tự trị Giao Chỉ qua sự công bố chính thức của nhà cầm quyền Việt Nam. Lúc ấy, dù có muốn xoay đổi tình hình cũng quá muộn màng.


b. Nhà cầm quyền Việt Nam chọn biện pháp kiện Trung Quốc ra hội đồng bảo an LHQ:
Đây là điều mà nhà cầm quyền Việt Nam đã nhiều lần đề cập trên báo chí lề đảng mấy tuần qua nhưng vẫn chưa thực hiện trong khi Trung Quốc đã thực hiện xong. Làm việc này, nhà cầm quyền Việt Nam chẳng những cần chứng minh với LHQ chủ quyền của mình mà còn phải chính thức đối mặt với Trung Quốc trước LHQ. Việt Nam sẽ nằm ở đâu nếu như hiện nay hội đồng bảo an LHQ gồm có:

Năm thành viên thường trực:
China, France, Russian Federation, the United Kingdom, và the United States

và mười thành viên không thường trực:

Argentina (2014)
Australia (2014)
Chad (2015)
Chile (2015)
Jordan (2015)
Lithuania (2015)
Luxembourg (2014)
Nigeria (2015)
Republic of Korea (2014)
Rwanda (2014)


Chắc chắn khi bỏ phiếu thuận, Trung Quốc sẽ có Chad, Jordan, Nigeria, Rwanda, Nga trong tay. Nếu vận động mạnh và dùng áp lực kinh tế, thậm chí Trung Quốc có thể lôi kéo cả Lithunia, Chile, Argentina và có thể cả Australia vì Australia đang làm ăn rất tốt với Trung Quốc. Nếu Việt Nam vẫn tiếp tục giữ thế "hàng hai" như vẫn làm trước đây, việc Anh, Pháp, Mỹ, Úc và Nam Hàn có thể bỏ phiếu trắng là việc khó tránh khỏi bởi vì cho đến thời điểm này, Việt Nam vẫn không phải là đồng minh của khối Anh - Pháp - Mỹ - Úc - Nam Hàn và chẳng có lý do gì mà khối tự do lại đi bảo vệ một nước cộng sản (hoặc giả vờ cộng sản) đầy hư hoại cả.


Chỉ cần tiếp tục đi "hàng hai", Việt Nam có lẽ sẽ thất bại trong việc đối diện với Trung Quốc ở hội đồng bảo an LHQ. Điều tối quan trọng là nếu Việt Nam thua kiện, chủ quyền Hoàng Sa và một phần lớn Trường Sa sẽ rơi vào tay Trung Quốc và chuyện này sẽ khép lại vĩnh viễn. Chẳng những thế, Việt Nam đã chọn giải pháp đối mặt với Trung Quốc thì sau này có muốn "môi hở răng lạnh" cũng không còn "cơm lành, canh ngọt" nữa và với vị thế "hàng hai", Việt Nam vẫn không thể nào có thể tiếp cận và trở thành "đối tác" thật sự của các cường quốc. Có chăng, Việt Nam vẫn tiếp tục lẹt đẹt làm gia công và bán nông phẩm với giá rẻ mạt. Tất nhiên Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục bị Trung Quốc bắt nạt. Khổ nổi, Việt Nam dù không muốn kiện Trung Quốc ra hội đồng bảo an LHQ thì Trung Quốc cũng đã đi trước một nước rồi. Kiện hay đi hầu là chọn lựa của nhà cầm quyền Việt Nam ngay lúc này.



c. Nhà cầm quyền phủ nhận tất cả và chế độ VNDDCH + CHXHCNVN hoàn toàn biến mất:
Đây là biện pháp phủi sạch quá khứ và phủ nhận trọn bộ mối quan hệ và những ràng buộc giữa Việt Nam cộng sản và Trung Quốc cộng sản bao nhiêu năm qua. Đây cũng là cách xác định không đi "hàng hai" và xích dần vào chỗ làm đồng minh của khối Anh - Pháp - Mỹ - Úc - Nam Hàn và từ đó dẫn đến hàng loạt thay đổi vị thế của Việt Nam ở Đông Nam Á cũng như toàn thế giới. Đây cũng là cách vực dậy nội lực của Việt Nam, gát bỏ quá khứ và mở cửa cho tất cả người Việt khắp nơi cùng xây dựng Việt Nam. Chỉ có điều, đây là điều rất khó. Khó bởi vì điều này đồng nghĩa với sự sụp đổ hoàn toàn chế độ và sự kết thúc của đảng cộng sản tại Việt Nam. Chẳng bao giờ đảng cộng sản Việt Nam lại tự sát. Từ lúc đảng này xuất hiện ở Việt Nam đến nay, chẳng phải mọi cố gắng tuyên truyền, mọi biện pháp chiêu dụ, doạ nạt, hành hung, giết chóc là để bảo vệ sự tồn tại của họ đó sao?


Nhưng, biết đâu được con tạo xoay vần?




Chú thích:


[1] Xem thêm: (Bấm vào >) "Chẳng có "buôn bán" gì cả, chỉ "ghi nhận và tán thành quyết định" thôi."

[2] Xem thêm: Bấm vào đây

[3] Xem thêm: Bấm vào đây

[4] Xem thêm: "Hoàng Sa - những diễn biến lịch sử theo các tài liệu của wikileaks"


[5] Xem thêm: "Bàn cờ Hoàng Sa 1974 - 39 năm nhìn lại."


[6] Xem thêm: "Mấy mươi năm công cuộc đánh... đu Tàu?"
[7] Xem thêm: "Quốc gia mất nội lực"

5 nhận xét:

  1. Những giả thuyết trong bài này, hình như đang diễn ra, lẽ nào một quốc gia sẽ biến mất???

    Trả lờiXóa
  2. Vậy là rõ ai đã gây khó cho ĐẤT NƯỚC VN này ,đến MTDTGPmiền NAM còn phản đối đưa TQ ra tòa ,ai chỉ thị ?.Tội này của ai ,quá rõ !

    Trả lờiXóa
  3. Khi đã biết ai lập ra MTDTGP miền Nam thì đã rõ là ai chỉ thị. Cái chính sách phản đối đưa TQ ra tòa được thực hiện từ 50 năm, nay vẫn kiên trì không kiện.

    Trả lờiXóa
  4. Hết hy vọng rồi sao? Buồn quá.

    Trả lờiXóa
  5. Thế mới biết , lãnh đạo đảng ta hồi ấy "sáng suốt tài tinh, nhìn xa trông rộng" thật! , Giờ đây mới lộ ra những tư liệu chết người về việc họ đã công nhận HS, TS là của TQ! nghĩa là bán đứng lãnh thổ của Tổ quốc cho Tầu ! Cay đắng quá, căm giận quá. Cứ tưởng rằng họ chưa làm điều gì dại dột, ai ngờ,Nếu nói là tội bán nước cũng không oan đâu. Đem đào mả cái thằng xuất bản tập bản đồ ấy cũng đáng lắm. Chỉ cần đưa ra mấy bằng chứng ấy, TQ cũng đủ khiến thế giới đứng về phía họ. và chúng ta sẽ vĩnh viến mất hết,cả HS, TS lẫn biền Đông,bất chấp những bằng chứng lịch sử, bản đồ này nọ... Phải phổ biến cho nhân dân biết chuyện đi đêm bẩn thỉu này cùng nhiều chuyện khác để lòng dân phẫn nộ dâng trào. . .
    Cứ nói kiện TQ nhưng đến nay vẫn chưa xác định được phải làm gì, ai làm,còn tranh cãi danh sách những nhân vật trong cái gọi là ủy ban, rồi chuẩn bị tư liệu gì ở đâu v.v. và dự kiến phải cần đến 1 năm nữa mới hoàn thành ! ( xem bài của LS Hải ), Trong khi TQ đã kịp dúi văn bản chính thức cho LHQ,bỏ các lãnh đạo VN rất xa. Chao ơi sao mà ngao ngán cho mấy cha cầm đầu nước Việt đang mắc kẹt trong mớ tư duy hỗn độn về hệ tư tưởng ngày càng thấy viển vông ! Mất hết lòng tin vào họ rồi.,buồn và bực không để đâu cho hết..

    Trả lờiXóa