Chủ Nhật, 14 tháng 9, 2014

Ông Phạm Bình Minh: Đi Quảng Tây rồi mới “được” đến Mỹ?


Chỉ ít ngày sau chuyên công du Bắc Kinh của “Đặc phái viên Tổng bí thư” Lê Hồng Anh, người ta lại nghe nói đến một chuyến “Bắc du” khác: Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ tham dự hai sự kiện ở Quảng Tây vào trung tuần tháng 8/2014 nhằm “thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc”.

Công việc phải làm

Hai sự kiện trên bao gồm Hội chợ triển lãm ASEAN-Trung Quốc (CAEXPO) và Hội nghị thượng đỉnh đầu tư-thương mại ASEAN-Trung Quốc (CABIS) tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây.

Trang web chính phủ Việt Nam mô tả: chuyến thăm nhằm thể hiện “chính sách nhất quán của Việt Nam là coi trọng quan hệ láng giềng với Trung Quốc, thúc đẩy hợp tác, duy trì tiếp xúc giữa lãnh đạo hai nước, khôi phục các mặt hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại”.
Sau chiến dịch giàn khoan HD981 quá xốc nổi của Trung Quốc ở Biển Đông vào đầu tháng 5/2014, chuyến đi của ông Lê Hồng Anh được mô tả là “duy trì quan hệ Việt Nam-Trung Quốc hòa bình và ổn định ở Biển Đông”.

Nhưng từ tháng 5/2014 cho đến nay, ông Phạm Bình Minh vẫn chưa “được” đi Mỹ, bất chấp lời mời khá nhiệt tình của Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry. Và do vậy vẫn chưa thể phục hồi “hòa bình và ổn định ở Biển Đông”.

Có vẻ những gì quan trọng nhất mà ông Phạm Bình Minh biểu tả là dự tiếp đón các quan chức quốc hội Mỹ vào tháng 8/2014 tại Hà Nội, trong khi giới chức bên chính phủ VN dường như giữ thái độ im ắng nhẫn nại.

Và “công việc phải làm”

Tháng 5/2014 cũng là thời khắc để lại nhiều kỷ niệm. Trong không khí sôi trào của nhiều cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội và Sài Gòn, ngày 20-5-2014, bí thư tỉnh Quảng Đông TQ, Hồ Xuân Hoa lại gửi cho Thứ trưởng ngoại giao Hồ Xuân Sơn của Việt Nam “Danh mục công việc phải làm…”.

Chỉ ít ngày sau, 3/6/2014, nhân danh Bộ ngoại giao, Thứ trưởng Hồ Xuân Sơn ký công văn số 1832/BNG, gửi đến “Các Bộ Công Thương ; Kế hoạch và Đầu tư ; Giao thông Vận tải ; Giáo dục và Đào tạo ; Tài chính ; Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ; Khoa học và Công nghệ ; Văn hóa, Thể thao và Du lịch” ; hai là, “Ủy ban nhân dân các tỉnh / thành phố : Hà Nội ; Thành phố Hồ Chí Minh ; Quảng Ninh ; Hải Phòng ; Quảng Nam ; Đà Nẵng”, liên quan đến “danh mục các công việc cần làm sau chuyến thăm Việt Nam của Bí thư tỉnh Quảng Đông Hồ Xuân Hoa”.

Văn bản trên có những nội dung mang tính “thúc đẩy” dưới đây:

“Ngày 20/5/2014, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc gửi Bộ Ngoại giao bản Danh mục các công việc cần làm sau chuyến thăm Việt Nam của Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư tỉnh ủy Quảng Đông Hồ Xuân Hoa (13 -17/4/2014).

“Để triển khai tốt các chương trình hợp tác giữa các Bộ/ngành, địa phương ta với tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, Bộ Ngoại giao xin chuyển đến Quý Cơ quan Danh mục này để tham khảo, đưa vào chương trình hợp tác của Quý Cơ quan với tỉnh Quảng Đông.

“Bộ Ngoại giao xin trân trọng cảm ơn sự phối hợp của Quý Cơ quan./.”.

Trong danh mục 16 “công việc phải làm” của Bắc triều, con dân nước Việt lại đặc biệt lưu ý đến đầu việc số 1 và số 2:

“1. Thúc đẩy Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị và Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải thăm Quảng Đông.

“2. Trong khuôn khổ bồi dưỡng đào tạo cán bộ giữa hai Đảng Trung Việt, triển khai công tác đào tạo cho cán bộ Đảng Cộng sản Việt Nam. Kế hoạch trong 05 năm đào tạo 300 cán bộ Đảng Cộng sản Việt Nam ; trong đó Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh mỗi địa phương 100 cán bộ, 100 cán bộ của các tỉnh thành có quan hệ hợp tác với Quảng Đông nhiều như TP. Hải Phòng, Đà Nẵng, tỉnh Quảng Ninh, Quảng Nam”.

Nhiều người bình luận: Thiết tưởng mọi bình luận là quá thừa. Câu hỏi duy nhất đáng đặt ra: đây là công văn của “Bộ ngoại giao Việt Nam” hay là của Sở nội vụ tỉnh Quảng Đông?

Câu trả lời an ủi cho câu hỏi trên là cho tới nay, ông Phạm Quang Nghị đã đi Hoa Kỳ thay vì đến Quảng Đông, còn ông Lê Thanh Hải chưa đi đâu cả.

Mới đây, trang tin Anhbasam đặt một câu hỏi khác: Có tin cuối tháng Chín này, ông Phạm Bình Minh sẽ qua Mỹ để gặp ông John Kerry. Nếu đúng như vậy thì, hổng lẽ là ông ngoại trưởng qua TQ “xin chỉ thị” trước khi bay qua Washington DC?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét