Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Việc dẫn độ Trịnh Xuân Thanh về nước là có thể?

Hãy tin rằng ông Trịnh Xuân Thanh chắc chắn bị dẫn độ về Việt Nam nhưng chỉ không bao giờ mà thôi. 5 năm, 10 năm, 20 năm hoặc lâu hơn nữa cũng chẳng biết được. Có hỏi ông Trời thì ổng cũng ú ớ không biết bao mô.


Ông Trịnh Xuân Thanh đã trốn ra nước ngoài và nhà nước Việt Nam đã phát lệnh truy nã ông cựu phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang này ra khắp thế giới. Vậy thì liệu cuối cùng ông Trịnh Xuân Thanh có bị bắt và áp giải về Việt Nam hay không ?


Kết quả hình ảnh cho hinh anh Trịnh Xuân Thanh


Câu trả lời là có thể, nhưng phải dựa vào một vài điều kiện tiên quyết sau đây :


- Đây là một vụ án kinh tế, tham nhũng chứ không phải là một vụ án hình sự nguy hiểm nên không thể có chuyện chính quyền quốc gia sở tại mà ông Thanh đang cư trú sẽ bắt giữ ông được. Nếu ông Trịnh Xuân Thanh quyết định cư trú ở Đức hay bất cứ nước nào khác thì đây là lúc ông viết đơn xin tỵ nạn ở quốc giá đó.


- Dĩ nhiên là ông Trịnh Xuân Thanh sẽ viết đơn xin tị nạn chính trị nhưng đây là một khả năng khó bởi thành tích "chống chính quyền CS" của ông chỉ là một con số Không to tướng


- Phải có bản án cụ thể của tòa án ở Việt Nam kết tội ông Trịnh Xuân Thanh (vắng mặt) cụ thể bằng án tù ở thì nếu có đơn của chính quyền Việt Nam yêu cầu bắt giữ ông Thanh thì chính quyền nước sở tại mới cứu xét.


.Xin nói thêm là nếu ông Trịnh Xuân Thanh có mang theo được những hồ sơ tuyệt mật có thể làm rúng động Ba Đình khi trưng ra, hoặc phanh phui chính quyền kiểu như trường hợp Snowden (Mỹ) thì lại khác. Nếu có được các tài liêu quan trọng như trên thì không còn việc gì để bàn nữa vì ông ta đương nhiên sẽ được cấp qui chế tỵ nạn ngay lập tức ở quốc gia nào đó, và ông Thanh sẽ ung dung : "Sáng đi chơi cu, chiều đi chơi cù" ở nước đó cho đến khi răng long đầu bạc, mà chính quyền Việt Nam cũng chỉ có nước bó tay mà thôi.


Ở những bài viết trước tôi đã khẳng định ông Trịnh Xuân Thanh chắc chắn không có được những tài liệu tuyệt mật đúng nghĩa nào cả. Tức là không có những tài liệu hồ sơ gây chấn động dư luận thế giới . Vì nếu có thì ta đã thấy Người Buôn Gió tung lên mạng và làm chấn động cả thế giới rồi, chứ không phải chỉ là những tin làm sướng lòng người dân Việt Nam nhưng lại chẳng có ai kiểm chứng xem có đúng sư thực hay không. Qua đó ta mới thấy được lý do vì sao Trịnh Xuân Thanh lại chọn blogger Người Buôn Gió là nơi phát tán các "tài liệu tuyệt mật" cùng các lời đe dọa đầu lĩnh CS Nguyễn Phú Trọng của mình, mà không chọn các đài VOA, BBC, RFA... Với các đài truyền thông uy tín trên thì họ sẽ kiểm tra chặt chẽ các "tài liệu tuyệt mật" đó trước khi tung ra công luận, còn với Người Buôn Gió thì không. Tuy rằng công hiệu mà NBG tung ra qua Trang nhà của anh cũng là một quả bom rồi, tuy là theo cái cách của anh..


Thêm nữa thì với một kẻ khôn ngoan đi trước thời cuộc như Trịnh Xuân Thanh thì ông ta cũng chẳng dại phun hết những điều tuyệt mật, nếu có ra cho Người Buôn Gió. Ông ta sẽ để dành các tài liệu mật ấy cho mình như một thứ bửu bối để để sau này có thể đàm phán với nhà cầm quyền Việt Nam để dành lợi thế nhiều nhất. Vậy thì câu hỏi là liệu ông ta có các tài liệu có thể làm "rung chuyển thế giới" về chính quyền Việt Nam và làm hả dạ sung sướng cho những người dân Việt Nam như ông ta nói (qua Người Buôn Gió) hay không ? Câu trả lời là Không. Vì mấy lẽ sau đây :


Thứ Nhất với tầm mức của một quan chức bậc trung, không UVTW, quá khứ cũng không ở một Ban Đặc Biệt Quan Trọng nào để có thể tiếp cận thông tin đặc biệt, mà cũng không phải là người có liên hệ ruột thịt, họ hàng gì với lãnh tụ Đảng thì ông ta không thể nào có được các thông tin mật ấy.


Thứ Hai là chính quyền Việt Nam đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với Trịnh Xuân Thanh. Điều đó chứng tỏ những đầu lãnh ở Ba Đình biết tỏng ông Thanh đào thoát này chẳng có cái gì đem theo, chẳng có thông tin nào như :"quả bom sẵn sàng cho nổ tung" cả. Và Hà Nội cũng chẳng cần phải suy nghĩ lâu để phát lệnh truy nã ông ở khắp thế giới mà chả cần phải suy nghĩ đến hậu quả. Vì ví dụ như ông Trịnh Xuân Thanh có quả bom đó thì các anh ở Ba Đình chắc chắn sẽ vờ đi, im như thóc ngay để bảo toàn hệ thống chính trị...


Ta trở lại vụ dẫn độ "tưởng tượng" nhé. Nếu ông Thanh, vì lý do nào đó mà được tỵ nạn chính trị (điều này khó xảy ra) thì coi như mọi việc đã coi như xong. Nhưng nếu không phải thì sẽ trải qua một loạt các lộ trình sau :


- Không thể dẫn giải ông Trịnh Xuân Thanh về nước bởi lẽ. Việc dẫn giải đối tượng này về nước sẽ dẫn đến ông bị kết án tử hình, bởi xét theo những gì đã biết, với số thất thoát lên hàng ngàn tỷ đồng và nhất là những lời lẽ chống chính quyền của ông (quan Người Buôn Gió). Thì án tử hình theo luật định là cái đang chờ ông Thanh ở Việt Nam. Trong khi đó thì ở các nước văn minh người ta không chấp nhận bất cứ việc nào, dù lý do gì mà phải mang chuột đến miệng của mèo.


Phải sau khi :"vụ án" Trịnh Xuân Thanh kết thúc, cũng phải từ 1 đến 2 năm nữa cho công việc điều tra và xét xử ở VN, và ông Thanh đã có án (vắng mặt) mà phải không có án tử hình rồi thì đơn xin dẫn độ Trịnh Xuân Thanh đó của VN mới được nước sở tại cứu xét. Và thời hạn thì kéo dài đến vô tận với đủ thứ yếu tố pháp lý liên quan đến Pháp Luật, đến luật dẫn độ của cả nước sở tại lẫn của cả nước Việt Nam. Và công việc này lâu mau thì tùy theo luật pháp của từng nước nhưng tất thảy đều vô cùng mất thời gian, chi ly và tiểu tiết vô cùng. Chắc chắn vợ con của ông Trinh Xuân Thanh cũng xin tỵ nạn cùng ông nên vấn đề dẫn độ ông Thanh sẽ luôn bị yếu tố gia đình vợ con này của ông tác động với vô số các tổ chức phi chính phủ, tôn giáo, nhân quyền, phục nữ, trẻ em.... phản đối. Nếu ông Thanh và gia đình tham gia một số tổ chức mạnh và không làm chính trị như Tôn Giáo,Hiệp Hội nào đó... thì thời hạn cứu xét đơn sẽ là vô tận.


Vì chính quyền Việt Nam không có các hiệp định dẫn độ với rất nhiều nước dân chủ, bởi các nước ấy không muốn, nên chính quyền VN hy vọng sẽ dẫn độ được ông Trịnh Xuân Thanh theo hình thức quan hệ riêng với từng nước, hoặc với Cộng Đồng EU chẳng hạn, nhưng đây là một việc nằm mơ giữa ban ngày. Với một quan chức như ông Thanh thì chẳng có mấy nước nào lại chấp nhận dẫn độ ông ta về cho một chế độ CS, độc tài để trừng trị cả.


Do vậy chúng ta hãy tin rằng ông Trịnh Xuân Thanh chắc chắn bị dẫn độ về Việt Nam nhưng chỉ không bao giờ mà thôi. 5 năm, 10 năm, 20 năm hoặc lâu hơn nữa cũng chẳng biết được. Có hỏi ông Trời thì ổng cũng ú ớ không biết bao mô. Thôi thì ta cũng nên rộng lòng cám ơn ông Trịnh Xuân Thanh trong vai trò một tên CS hết thời rồi nhưng cũng vẫn còn lập lòe 1nhảy múa, vẫn diễn được những màn thật hoành tráng, dưới bàn tay phù thủy của Người Buôn Gió nên dân ta mới có được màn thật hay để coi chùa.


Nhưng nghiêm túc hơn thì chúng ta nên cảm ơn Người Buôn Gió về những nỗ lực không mệt mỏi cho công việc vừa báo chí sự thật, vừa văn chương bay bổng này, một công việc không phải ai cũng hài lòng, nhưng không phải ai cũng làm được như anh ta ...


Theo VNTB

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét