Thứ Ba, 6 tháng 9, 2016

NHÀ MÁY THÉP TÔN HOA SEN Ở BIỂN CÀ NÁ LÀ CỦA TRUNG QUỐC




Sau sự cố thảm họa môi trường biển của Formosa chưa giải quyết được gì, chính phủ đã chính thức nhận 11.500 tỷ bồi thường của Formosa vào ngày 29/8/2016. Nhưng đến nay thông tin chính phủ trợ cấp cho ngư dân 4 tỉnh chỉ có 2 tỷ đồng từ Liên đoàn Lao động Việt Nam nhân ngày khai trường 05/9/2016.


Theo tính toán của chúng tôi, thiệt hại tại chỉ một xã của 4 tỉnh miền Trung bị biển chết đã lên đến hơn 2.000 tỷ đồng. Chúng tôi sẽ công bố một số kết quả thiệt hại trong tháng này để đồng bào trong và ngoài nước rõ.


Nhưng gần đây rộ lên thông tin dự án Nhà máy thép của Tôn Hoa Sen sẽ được xây dựng tại bờ biển Cà Náthơ mộng của tỉnh Ninh Thuận. Nên chúng tôi đi tìm thông tin nguồn tài chính để xây dựng nhà máy thép này từ đâu ra.


Trong lúc này, ngay cả chính phủ cũng không còn tiền để bù đắp vào bội chi ngân sách năm 2016, mà phải tăng giá xăng 2 lần trong một tháng qua với tổng số tăng là 650 + 702 = 1.352 đồng mỗi lít xăng, trong khi giá xăng thế giới giảm từ $52/thùng xuống còn $45/thùng trong 1 tháng qua, thì Tôn Hoa Sen lấy tiền đâu ra làm nhà máy thép?


Với giá dầu $45/thùng này thì năm ngoái 2015, giá xăng A92 trong nước chỉ còn 11.500 đồng mỗi lít, như vậy 1 năm qua, chính phủ đã thầm lặng tăng giá xăng khoảng gần 5.000 đồng mỗi lít. Vì giá xăng A92 hiện nay là 16.070 đồng mỗi lít!


Hôm nay có thông tin về việc khảo sát xây dựng tổ hợp nhà máy luyện cán thép Hoa Sen tại tỉnh Ninh Thuận của ông Trần Ngọc Chu tổng giám đốc tập đoàn Hoa Sen gửi cho UBND tỉnh Ninh Thuận ngày 15 tháng 6 năm 2015 thì thành phần khảo sát gồm có 10 người. Trong đó 4 người là Việt Nam và 6 người là của Trung Quốc. Xem hình 1 và hình 2 kèm theo.






Tại sao Tôn Hoa Sen lại mời đến 6 người Trung Quốc thuộc tập đoàn CISDI? Vậy CISDI làm gì? của ai? Tôi đi tìm hiểu thì thấy rằng:


1. Đây là một tập đoàn kỹ nghệ của nhà nước Trung Quốc được đặt tại Trùng Khánh, Trung Quốc có thâm niên 50 năm làm công nghệ thép.


2. Tập đoàn CISDI chuyên cung cấp tư vấn, thiết kế kỹ thuật, tổng thầu EPC ký kết hợp đồng, và các dịch vụ thiết bị tích hợp để sản xuất thép trên toàn thế giới.


Vậy có phải cũng như Formosa của Đài Loan chỉ là cái vỏ bọc còn ruột là của Trung Quốc, nên tới giờ này nhiều quan chức Việt Nam nhắc đi nhắc lại cả chục lần là, nếu Formosa tái phạm sẽ đuổi nó ra khỏi Việt Nam. Nhưng từ tháng 4/2016 đến nay Formosa đã tái phạm hơn 3 lần thải chất rắn trái phép ở 9 nơi từ miền Bắc đến Đà Nẵng nhưng chính phủ và nhà nước cộng sản ở Việt Nam vẫn câm như hến.


Liệu đây có phải là bài hủy diệt dân tộc Việt của Trung Quốc từ sự tiếp tay của đảng cộng sản ở Việt Nam không? Dân Việt cần câu trả lời rõ ràng của đảng cầm quyền về thủ đoạn hủy hoại môi trường từ Bauxite Tây Nguyên đến các nhà máy thép có dính dáng đến Trung Quốc.


Sài Gòn, 11h32' ngày thứ Ba, 06/9/2016

2 nhận xét:

  1. TQ rất muốn đầu tư khai thác tài nguyên ở nhiều nơi trên thế giới, nhà cầm quyền TQ đã ra sức ngoại giao và tìm cách mua chuộc các nhà cầm quyền khác nếu có thể. VN sẽ không ngoại lệ. việc kinh doanh, sản xuất theo đúng quy trình khoa học là một điều hết sức là tốt. Còn không hoặc tham nhũng là đại hoạ cho dân tộc sau này.

    Trả lờiXóa
  2. Nếu cứ nhắm mắt trước ý kiến của nhân dân thì thảm họa sẽ giáng vào cả dân tộc.

    Trả lờiXóa