Thứ Sáu, 19 tháng 12, 2014

Bắt trưởng ca Tân Sơn Nhất: Do lỗi kỹ thuật hay “nhóm lợi ích sân bay Long Thành”?

Phạm Chí Dũng



Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh: "Xây dựng sân bay Long Thành là chủ trương lớn cần triển khai"


(VNTB) - Ai chỉ đạo bắt trưởng ca sân bay TSN, và mong muốn từ thủ phạm để “lần ngược” lên những nhân vật nào?


Ở Việt Nam, nếu chỉ do “lỗi kỹ thuật”, rất thường là nhiều vụ sai phạm đã được “buông”. Cũng bởi thế, vụ bắt trưởng ca trực trong vụ sập nguồn điện ở Trung tâm Kiểm soát Đường dài Hồ Chí Minh và Tiếp cận Tân Sơn Nhất (ACC Hồ Chí Minh) vào ngày 11/12 vừa qua đã toát lên dấu hiệu bất bình thường. Đặc biệt, ngay cả “tư lệnh ngành” Bộ Giao thông vận tải cũng “không loại trừ động cơ phá hoại”.


Vậy nếu vụ sập điện trên xuất phát từ động cơ phá hoại, sự cố này nhắm đến mục tiêu gì?


Cần nhắc lại, sự cố sập nguồn xảy ra tại ACC Hồ Chí Minh trưa ngày 20/11 kéo dài hơn một tiếng rưỡi vào thời điểm đang có nhiều máy bay đang hoạt động trong vùng thuộc quyền kiểm soát, điều hành của trung tâm này. Sự cố chưa có tiền lệ này đã khiến toàn bộ các thiết bị trong hệ thống điều hành bay, kể cả radar đều ngưng hoạt động. Có đến 92 chuyến bay bị ảnh hưởng do sân bay Tân Sơn Nhất không thể tiếp nhận các chuyến đến, đi, hoặc bay qua vùng thông báo bay Hồ Chí Minh….


Thời điểm 20/11 lại trùng khớp với thời gian Quốc hội đang “ngả nghiêng” với dự án sân bay Long Thành có dự toán lên đến 18,7 tỷ USD, chiếm đến 10% GDP Việt Nam, được “thiết kế” chủ yếu từ nguồn vay ODA và vô cùng có triển vọng đổ nợ lên đầu nhiều đời con cháu.


Cũng vào thời gian trên, hàng loạt sóng PR từ mặt báo đến “vận động hành lang” nơi nghị trường cho việc thông qua dự án sân bay Long Thành đã trở nên dồn dập và hết sức lộ liễu. Nhiều lý do “lợi ích kinh tế” và kể cả “ích lợi dân sinh” được nhóm PR dàn dựng, trong đó luôn nhấn mạnh đến nguyên nhân “sân bay Tân Sơn Nhất quá tải” và do đó cần phát triển hướng mới sang sân bay Long Thành.


Cũng trong thời gian trên, sân bay TSN “vô tình” bị liệt vào 1 trong 10 sân bay tệ nhất thế giới, và được báo chí VN ồn ào lan tỏa.


Sát thời điểm Quốc hội chuẩn bị “bỏ phiếu” về dự án sân bay Long Thành, vụ sập nguồn ở sân bay Tân Sơn Nhất bất ngờ nổ tung. Ngay lập tức, một luồng dư luận bùng nổ, đề cập đến một âm mưu có thể đã được những bàn tay ma quái và tàn nhẫn nào đó sắp xếp nhằm biến sân bay Tân Sơn Nhất thành một hệ quả không thể không thay thế, bất chấp tai nạn hàng không tang thương hoàn toàn có thể xảy ra do sự cố mất điện.


Ngay sau đó, Việt Nam Thời Báo có bài “Sân bay Long Thành - Lợi ích nhóm và những kịch bản máu?” để phản ánh luồng dư luận vừa âm thầm vừa mang tính bùng nổ trên.


Ngược lại kỳ vọng của nhóm lợi ích ODA mà dư luận đồn đoán có vai về nhiều quan chức, dự án sân bay Long Thành đã không được thông qua khi kết thúc kỳ họp thứ 8 Quốc hội,
Trùng với thời điểm bắt trưởng ca TSN ngày 11/12/2014, một phái đoàn của Ủy ban thường vụ quốc hội cũng đang đến Đồng Nai - địa danh được dư luận xem là “rổ” địa ốc mênh mang của rất nhiều đại gia và quan chức, nơi giá đất vừa có đợt tăng nóng do tin đồn về “thông qua sân bay Long Thành” - để khảo sát về dự án sân bay quá lợi lộc này.


Hiện nay, có lẽ vụ việc truy tìm động cơ “phá hoại” chỉ mới bắt đầu. Lẽ dĩ nhiên, ai cũng muốn biết ai đứng đằng sau thủ phạm của "trong thiết kế đảm bảo 99,9% nguồn điện sẽ không bao giờ bị ngắt nếu không có sự tác động của con người" - như một xác nhận của Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam Đinh Việt Thắng. Và nếu quả đúng như vậy, những kẻ thuê thủ phạm hành sự chắc chắn đã phải chi ra một số tiền khó tưởng tượng!

Câu hỏi còn lại, dù có thể chưa ưu tiên, nhưng không phải không quan yếu trong bối ảnh chính trị rất “nhạy cảm” hiện thời: Ai chỉ đạo bắt trưởng ca sân bay TSN, và mong muốn từ thủ phạm để “lần ngược” lên những nhân vật nào? 



Xem lại: 

Sân bay Long Thành - Lợi ích nhóm và những kịch bản máu?


Thiên Điểu

(26/11/2014) - Đọc bài phân tích “Nhiều nghi vấn trong bản tin "Máy bay VNA suýt đâm máy bay quân sự"  trên giaoduc.net và “Lật tẩy sự cố mất điện ở sân bay Tân Sơn Nhất” trên vietnamnet, tôi chợt nhớ lại câu chuyện khai thác Bauxite Tây Nguyên.

Vòng đời dự án - vòng đời con dân

Để làm cho bằng được dự án khai thác Bauxite, người ta đã công phu tới mức đẻ thêm hẳn một đơn vị hành chính cấp tỉnh là tỉnh Đak Nông để có sự “ủng hộ từ dưới lên trên”. Nó không đơn giản là vì gói viện trợ 20 tỷ USD từ TQ đối phó với khủng khoảng kinh tế. Kéo theo nó là hàng trăm ngàn ha rừng bị phá trắng, hàng ngàn tỷ đồng tiền lỗ mỗi năm. Một vị trí xung yếu bậc nhất khu vực Đông Nam Á chứ không riêng của Việt Nam mang dấu chân TQ....

Nó cũng không đơn giản mối nguy cơ ô nhiễm môi trường, các hệ lụy bởi hàng tỷ mét khối bùn đỏ treo lơ lửng trên thượng nguồn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Không chỉ là việc vét cạn tài nguyên bán đổ bán tháo, để lại đói nghèo cho con cháu.

Vì khai thác Bauxite Tây Nguyên, một tổ chức với gần 100 nhân sĩ, trí thức phải giải tán vì bị cấm lên tiếng phản biệt bằng khoa học. Hàng trăm cán bộ, viên chức vì phản đối khai thác Bauxite bị đẩy ra khỏi vị trí công tác. Một thầy giáo Đinh Đăng Định phải trả giá bằng mạng sống sau những năm tháng tù đày, bao nhiêu người phải vất vưởng sau giải tỏa, sau mất việc…

Cuối cùng thì sức mạnh chuyên chế vẫn đè lên. Vẫn nặn ra bằng được cái công trình hàng chục ngàn tỷ mang tên khai thác Bauxite, một cục nợ khổng lồ trong gánh nợ công mà người dân phải gánh chịu không biết đến bao giờ trả được! Cái dự án mà để chứng minh nó có lời, người ta đã miễn cả tiền điện nước – thứ mà dân nghèo phải bỏ thêm tiền vì tăng giá mỗi ngày để có thể có dùng. Người ta đã lấp liếm hàng trăm ngàn tỷ tiền lỗ trong cả chục năm bằng các phép tính cho ra khoản lời chỉ ngang với khoản lãi vay trong thời gian toàn bộ vòng đời dự án nếu tính theo mức chi phí tài chính tương đương mức trượt giá (!)

“Sự cố” ghê tởm và bộ mặt tàn bạo

Giờ đây, để có thể xây sân bay Long Thành, hàng loạt "sự cố" đã và đang được lên kịch bản nhằm chứng minh nó có hiệu quả (!). Từ những ông nghị chưa được "khám sức khỏe tâm thần", ăn nói không tròn câu đăng đàn ủng hộ chốn nghị trường, tới các chiêu trò máy bay Vietnam Airlaine suýt đâm phải máy bay Jetstar, hàng loạt các sự cố bay nhầm, trễ chuyến được dựng lên. Những kịch bản thô thiển tới mức đưa ra những con số phóng đại hô biến một trực thăng thuộc loại đồng nát bỗng bay nhanh hơn cả máy bay quân sự siêu thanh tối tân nhất thế giới!

Có ai đó đọc bài phân tích thấy buồn cười. Nhưng tôi thì vừa sợ hãi vừa ghê tởm!

Sợ hãi vì những kịch bản liên tiếp như vậy thể hiện một âm mưu, một ý chí sắt đá quyết làm cho được. Liệu có khả năng nào những kẻ đạo diễn phía sau sẽ dấn thêm một bước đem máu của dân ra để làm dẫn chứng? Ai dám đảm bảo không có khả năng xảy ra một tai nạn khủng khiếp với hàng trăm, hàng ngàn sinh mạng khi vài ba máy bay dân sự đâm vào nhau vì một lý do nào đó được cố tình tạo ra?

Một máy bay MH370 với gần 300 con người biến mất, dọn đường cho TQ đưa tàu vào hoàn tất việc dò dẫm luồng lạch nơi cuối cùng của đường lưỡi bò. Một MH 17 bị bắn hạ, xảy ra trước một cuộc chiến tương tàn chưa có hồi kết vì âm mưu tranh giành quyền lực ở Ucraine.

Với cảnh người dân Việt Nam bước tới cửa công thì lăn đùng ra chết vì những lý do vớ vẩn, cho thấy sinh mạng người dân rẻ mạt ra sao thì "kịch bản máu" cho sân bay Long Thành không có gì là không thể xảy ra! Và nếu như sự cố mất điện đầy bí ẩn phi lý ở đài kiểm soát không lưu vừa qua thì việc tai nạn chưa hình thành có thể nói nếu không phải là trò lừa bịp thì chỉ có thể là một phép màu!

Một kịch bản mà kéo theo nó là sự sụt giảm uy tín một cách nghiêm trọng cho ngành hàng không. Thậm chí là kể cả khi Việt Nam có sân bay Long Thành chưa chắc đã xóa được sự ám ảnh để thuyết phục được các khách hàng, các đối tác tham gia hợp tác khai thác.

Bộ mặt tàn bạo của những âm mưu lợi ích nhóm đã phơi bày mức độ ghê tởm nhất! Người dân Việt Nam chỉ có một trong hai lựa chọn: Hoặc kiên quyết đứng lên chăn bàn tay tội ác trước khi phải mang sinh mạng ra làm vật thí nghiệm. Hoặc cúi đầu im lặng, bỏ mặc cho quyền lực phe nhóm tự tung tự tác, còng lưng gánh nợ và đổ nợ cho con cháu đời sau tiếp tục gánh chịu!

Nguồn tham khảo:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét