Thứ Sáu, 8 tháng 7, 2016

Lộ diện Tập đoàn lớn đứng sau Tập đoàn Formosa

Danny Doan

Mọi chuyện đã được phanh phui rõ ràng về Tập đoàn đứng dưới lớp vỏ bọc của công ty Formosa.Từ giờ đã không còn nghi ngờ gì về hành động tàn độc của công ty Formosa xả thải ra môi trường để giết biển,giết cá và giết người Việt nam.


MCC là Metallurgical Corporation of China Ltd (Tập đoàn Công ty Luyện kim Trung Quốc). Tất cả tin tức liên quan đến vai trò của MCC trong dự án Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa Vũng Áng, Hà Tĩnh, được đăng tải rõ ràng, không thiếu phần kiêu hãnh, trên trang nhà của MCC.

MCC là một doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc có trụ sở ở Bắc Kinh, chuyên ngành về thiết kế, đấu thầu và xây dựng, khai thác tài nguyên thiên nhiên, sản xuất giấy, chế tạo thiết bị, phát triển địa ốc. MCC là một trong những nhà sản xuất thiết bị lớn nhất, là nhà tiên phong cũng như sức mạnh chính của nền công nghiệp luyện kim Trung Quốc và là doanh nghiệp nhà nước duy nhất được vận chuyển những công ty sản xuất bột làm giấy và giấy tại Trung Quốc và ở nước ngoài.

Ngày 08/12/2015, MCC sáp nhập và trở thành công ty thuộc toàn quyền sở hữu của China Minmetals.

MCC dưới lớp vỏ Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh

1/ Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa (Formosa Hà Tĩnh) là chi nhánh của Tập đoàn Nhựa Formosa Đài Loan (FPG Formosa Plastics Group) thành lập từ năm 1958 nguyên là một công ty sản xuất nhựa nhiệt dẻo và PVC, nay trở thành một công ty tổ hợp công nghiệp đa ngành, có mạng lưới 4 đơn vị lớn và hàng trăm công ty con.

Lĩnh vực làm việc truyền thống của 4 đơn vị lớn nhất của tập đoàn FPG bao gồm:

- Formosa Plastics Corp và Nan Ya Plastics (sản xuất nhựa),

- Formosa Petrochemical (hóa dầu), và Formosa Chemicals &Fibre (sợi nhựa, vải).

2/ Nhà thầu chính của Formosa Hà Tĩnh là MCC

Một buổi lễ long trọng được tổ chức tại trụ sở chính của MCC ngày 10/10/2012 chào mừng việc ký kết ý định thư (Letter of Intent) giữa Tập đoàn MCC và Formosa Hà Tĩnh.

Theo đó, khởi đầu, 3 công ty con của MCC là

- Công ty kỹ thuật CISDI (CISDI Engineering Group),

- Công ty Cổ phần Quốc tế Kỹ thuật Trường Thiên (Changtian) của MCC (CIE/Changtian International Engineering Corporation of MCC) và

- Công ty tư vấn kỹ thuật công trình luyện coke và chịu nhiệt thuộc MCC Refractory Engineering Consulting Corporation of MCC (ACRE)

Sẽ lần lượt phụ trách những dự án khác nhau của Formosa Hà Tĩnh bao gồm:

- Xây lò luyện sắt,
- Thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và xây dựng lò sưởi,
- Thiết kế thiêu kết,
- Trang thiết bị và mở lớp huấn luyện,
- Cũng như xây dựng, thiết kế và trang bị lò coke.

3/ Trên trang nhà của Công ty con MCC Shangai Baoye Group Corp. Ltd (Bảo Dã Thượng Hải), trong phần giới thiệu các dự án xây cất tại nước ngoài, đã trưng hình ảnh Dự án gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa Hà Tĩnh Steel Corporation) cũng như Nhà máy giấy Chánh Dương (Zheng yang) tại Việt Nam. (1)

Ngày 18/9/2013, Công ty Baoye Thượng Hải (Thuộc MCC) đăng tuyển nhân viên trên Facebook và tự mô tả như sau:

Công ty cổ phần tập đoàn Zhongye (MCC) với vị trí đang là một trong những tập đoàn thầu công trình luyện kim lớn nhất trên thế giới. Tính tới thời điểm hiện tại, những hạng mục công trình lớn của Trung Quốc đều cho MCC phụ trách. MCC hiện nay có rất nhiều văn phòng đại diện và các dự án lớn ở các quốc gia khác nhau, MCC hiện đứng thứ 280 trong top 500 tập đoàn lớn mạnh nhất thế giới.

Công ty Baoye Thượng Hải (Thuộc MCC) hiện là nhà thầu chính của Dự án Formosa xây dựng nhà máy gang thép tại tỉnh Hà Tĩnh. Dự án Formosa hiện là dự án có tổng số vốn đầu tư lớn nhất tại Việt Nam.

4/ Cuộc viếng thăm Tập đoàn nhựa Formosa (FPG) và Formosa Hà Tĩnh của ông Guo Wenqing (Quốc Văn Thanh), chủ tịch MCC (2)

Ngày 23-24/04/2015, Chủ tịch MCC Guo Wenquing đã thân chinh đến gặp ông William Wang (Vương Văn Uyên), chủ tịch và bà Susan Wang (Vương Thụy Hoa), phó chủ tịch FPG cũng như ông Chen Yuan-cheng (Trần Nguyên Thành), chủ tịch Formosa Hà Tĩnh.

Cuộc gặp gỡ nhằm mục đích kiểm lại mối quan hệ lịch sử giữa hai tập đoàn và bàn soạn những hợp tác mới trong tương lai. Quan hệ lịch sử vì năm 1989, sau "Cuộc thảm sát Thiên An Môn", trong khi toàn thế giới ngưng thở vì sự tàn bạo của chính phủ Trung Quốc và tất cả mọi động thái thương mại và đầu tư nước ngoài dừng lại, thì Tập đoàn nhựa Formosa Đài Loan FPG trở thành đại công ty đầu tiên đầu tư vào Trung Quốc, bất cần suy nghĩ hay lưu tâm đến những vi phạm nhân quyền trầm trọng của nước này.

Sau những lời quảng cáo hoa mỹ về MCC như là một hình ảnh tiêu biểu của ngành công nghiệp luyện kim Trung Quốc, cung cấp tất cả những dịch vụ từ khảo sát, thiết kế, xây dựng, sửa chữa tới điều phối, Guo Wenqing đã khen ngợi tình thần trách nhiệm cuả FPG đã phản ảnh tinh thần yêu nước của mình và tình cảm anh em hướng tới các công dân Trung Hoa lục địa nhân những cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Việt Nam năm 2014, và đã cho thấy sự liên quan chặt chẽ cùng mục tiêu chung của hai tập đoàn.

Guo nhấn mạnh sự kiện hai dự án luyện kim duy nhất trên thế giới ở mức 10 triệu tấn là dự án Formosa Hà Tĩnh và dự án Zhanjang Guangdong (Trạm Giang Quảng Đông) đều được ký hợp đồng với MCC (dự án Zhanjang do công ty Baosteel phụ trách), chứng tỏ khả năng cạnh tranh của MCC trong lĩnh vực xây dựng các công ty luyện kim cũng như sự tin tưởng của FPG vào MCC.

"Mặc sự cố bất lợi đã xảy ra, cùng với môi trường địa lý, khí hậu và hậu cần cụ thể của Việt Nam đặt ra những thách thức cho MCC, tiến độ của dự án Formosa Hà Tĩnh hoàn toàn phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế. Với phân tích cẩn thận, quy hoạch khoa học và quản lý, MCC tự tin có thể đảm bảo với FPG rằng phần chính của dự án Formosa Hà Tĩnh sẽ được hoàn tất trước tháng mười năm nay và nhà máy sẽ đi vào hoạt động vào đầu tháng Ba năm sau".

Guo hứa hẹn, MCC sẽ hết sức nổ lực hỗ trợ FPG, để đáp lại tinh thần trách nhiệm của FPG đối với công nhân MCC (3), MCC sẽ cử các tài năng tuyệt vời và các nhóm làm việc, dùng những sáng kiến để khắc phục những khó khăn khách quan và hoàn thành dự án Formosa Hà Tĩnh đúng tiến độ. MCC cũng sẽ liên tục tối ưu hóa kỹ thuật và xây dựng để giúp Formosa Hà Tĩnh trở thành một gương sáng thế giới trong ngành công nghiệp luyện kim.

Ngoài ra, sau khi nhà máy đi vào hoạt động, MCC sẽ để nhân sự lại bảo đảm một số kỹ thuật rường cột và về mặt xây dựng. Công ty TNHH Dịch vụ Công Nghệ Baosteel (Baosteel Technology Services Co. Ltd) sẽ được chỉ thị cử đội chuyên nghiệp để thành lập Công ty Dịch vụ MCC FPG Hà Tĩnh (MCC FPG Ha Tinh Steel Service Company) để cung cấp theo dõi các dịch vụ như sản xuất, bảo trì, phối hợp và đảm bảo hoạt động trơn tru cho công ty luyện kim.

Ông Guo Wenqing kết luận, FPG và MCC ngoài các dự án hiện tại còn cần đẩy mạnh chiều sâu hợp tác trong tương lai để làm tăng tối đa lợi nhuận của mỗi bên.

Về phía FPG, chủ tịch William Wang và phó chủ tịch Susan Wang mô tả dự án Formosa Hà Tĩnh như một gương sáng về sự hợp tác giữa hai tập đoàn FPG và MCC, và rất khen ngợi kế hoạch hình thành Công ty dịch vụ MCC-FPG-Formosa Hà Tĩnh để theo dõi và điều động sự vận hành của nhà máy.

Ông Chen Yuan-cheng, chủ tịch Formosa Hà Tĩnh, ngỏ ý mong mỏi MCC phân bổ các nguồn lực như nhân lực và thiết bị /công cụ hiệu quả hơn để nổ lực hoàn thành các công trình chính trước mùa mưa sắp tới và để đảm bảo rằng dự án sẽ được đưa vào hoạt động vào tháng Ba năm sau như dự kiến.

Trong cuộc tiếp xúc giữa FFG/Formosa Hà Tĩnh với nhà thầu chính MCC, có mặt đại diện những nhà thầu phụ là các công ty con của MCC hoạt động trong dự án Formosa Hà Tĩnh:

- Zhang Mengxing (Trương Mộng Tỉnh), chủ tịch và kế toán trưởng của MCC quốc tế,

- Xiao Xuewen (Tiêu Tiết Văn), chủ tịch nhóm CISDI/MCC,

- Tian Ye (Điền Dã), chủ tịch công ty the China 19th Metallurgical Corporation,

- Zhou Qing (Chu Thanh), chủ tịch công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ Công Nghệ Baosteel (Baosteel Technology Services Co., Ltd)

- Wang Shilei (Vương Thạch Lỗi), chủ tịch công ty TNHH Baoye Thượng Hải (Shanghai Baoye Group Corp., Ltd.)

- Xu Yongjie (Từ Vĩnh Kiệt), giám đốc Vụ Quản lý dự án MCC tại nước ngoài,

- Fan Yaozhong (Phạm Yếu Trọng), tổng đại diện MCC tạiVietnam,

- Wu Guoxiong (Ngô Quốc Hùng), tổng giám đốc công ty Công nghiệp nặng Formosa (Formosa Heavy Industry),

- Hong Chongfa (Khương Trang Phát), phó tổng giám đốc công ty Công nghiệp nặng Formosa và

- Zhang Funing (Chương Phú Minh), phó tổng giám đốc Formosa Hà Tĩnh

Bước đầu của tự vệ là trực diện mối nguy

- Trang nhà của MCC cho biết sự có mặt đa dạng của tập đoàn này không chỉ giới hạn tại Formosa Hà Tĩnh mà trong gần như tất cả các dự án công nghiệp lớn của Việt Nam.

- Nhà nước Việt Nam trong quá trình thành lập Formosa Hà Tĩnh đã đồng thuận trong việc FPG đứng làm vỏ bọc cho MCC và các công ty con của MCC nắm hoàn toàn quyền quyết định về nhân lực, thiết bị và công cụ để vận hành Formosa Hà Tĩnh.

- Nhà nước Việt Nam do đó biết rõ phải đối phó với chính phủ Trung Quốc ngay từ phút đầu của thảm họa môi trường biển Việt Nam vì MCC và tất cả các công ty con của MCC đều là doanh nghiệp nhà nước. Đó là lý do của sự trì trệ trong việc khởi sự tìm thủ phạm ô nhiễm môi trường, từ chối đề nghị giúp đỡ điều tra của Liên Hiệp Quốc và Mỹ.

- Cần tìm hiểu tại sao âm mưu ém nhẹn vụ việc và đàn áp sự kháng cự mãnh liệt của người dân Việt của Trung Quốc (mượn tay nhà cầm quyền Việt Nam) bắt buộc phải đổi dạng thành vở kịch Formosa Hà Tĩnh nhận tội và hứa bồi thường số tiền lố bịch 500 triệu Mỹ kim?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét