Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2016

Hết cá – Câu giờ



“Nhà nước phỉnh dân là một nhà nước cực tồi. Nhà nước câm họng là một nhà nước quá tối. Nhà nước chối quanh là một nhà nước đầy tội. Nhà nước sợ dân đến ấp úng câu giờ là một nhà nước đang chết lâm sàng”. (ĐTL)

Vụ cá chết từ biển Vũng Áng, theo dòng hải lưu, kéo dài xuống nhiều tỉnh miền Trung xảy ra từ tuần đầu tháng 4/2016. Tính đến nay đã gần 100 ngày ròng mà nhà nước vẫn phỉnh dân, câm họng, và chối quanh, về nguyên nhân cá chết.

Nhà nước đã làm gì trong thời gian đó? Tạm nêu một vài nét chính như sau:
TBT đảng tức tốc vào tận đặc khu tự trị Formosa. Không một ai biết đã có những trao đổi qua lại cụ thể gì với thủ phạm xả độc này, hoặc có nghe mà bị đấm mõm thành câm chăng?
Đoàn công tác kiểm tra vụ cá chết không thể vào khu tự trị Formosa, “vì có yếu tố nước ngoài”! Cho dù đó là đoàn công tác cấp bộ. Tức là Formosa chỉ đối thoại với tầm đồng đẳng là BCT?
Lãnh đạo các tỉnh miền Trung không có biện pháp hay phản ứng thích hợp nào, bèn tắm biển và ăn cá để lừa dân. Điều này gây thêm nguy hại chết người cho dân.
Một số nơi xảy ra hiện tượng tiêu thụ cá chết bằng cách đông lạnh; vận chuyển đến bán ở các vùng cao hay các thành phố khác; làm mắm hay nước mắm…
Lãnh đạo Hà Nội & Thành Hồ liên tục ra tay đàn áp người dân biểu tình đòi nhà nước minh bạch hóa nguyên nhân cá chết, từ đầu tháng 5 đến giữa tháng 6-2016.

Cứ thế, nhà nước xứ này cố ém vụ việc cho tới lúc không thể trì hoãn lâu hơn, thì hứa đến cuối tháng 6. Khiến nhân dân thêm hoang mang, không biết có bao nhiêu phần trăm liên hệ đến chuyến công du VN của UV Quốc vụ viện TQ Đặc trách Ngoại giao Dương Khiết Trì: Sứ thần truyền Thánh chỉ, cho cả vụ cá chết lẫn vụ máy bay rơi, là đây chăng?

*

Tạm chốt hoạt động của nhà nước CHXHCNVN trong quý 2 năm nay, người ta thấy nổi trội là đặc tính VÔ CHÍNH PHỦ, từ trung ương xuống tới địa phương, thông qua:
Những Tuyên Bố tùy tiện vô cùng ngây ngô ngờ nghệch của giới chức hữu trách về nguyên nhân cá chết, theo kiểu“Nguyên nhân cá chết có liên quan đến thủ phạm gây ra nguyên nhân đó…”.
Phản ứng chậm lụt, thụ động, thiểu trí của mọi giới lãnh đạo, từ BCT qua tới chính phủ, các bộ, các tỉnh ủy, như “làm gương” tắm biển và ăn cá, chẳng hạn.
Phản ứng đối phó nội bộ: Công văn của Công an Hà Tĩnh (số 194/PA83 – 30/6/2016) chỉ đạo nỗ lực đối phó với “dư luận cán bộ, đảng viên”; với “dư luận trái chiều trong cán bộ, đảng viên”; với “cán bộ, đảng viên có biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa”; để “cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên nắm bắt thông tin”; phòng chống “suy thoái, tự diễn biến trong nội bộ”; quản lý chặt chẽ “cán bộ, đảng viên”…
Cho thấy đó là loại công văn chỉ đạo khẩn đối phó với tình trạng cán bộ đảng viên Hà Tĩnh nhìn ra hay biết được những khuất tất giữa nhà cầm quyền với lãnh đạo Formosa về vụ cá chết.
Đặc biệt nhất là mức độ mâu thuẫn của lãnh đạo: Vừa trì hoãn việc công bố nguyên nhân cá chết; Vừa đàn áp người dân tuần hành đòi biết nguyên nhân cá chết; Lại vừa chỉ thị cấm tiệt văn nghệ sĩ sáng tác về thảm họa cá chết.

Công văn của Hội VHNT Quảng Bình (số 37/CV/VHNT – 09/5/2016), phản ảnh công văn chỉ đạo của Ban tuyên giáo tỉnh ủy (số 115/CV/BTGTU – 30/4/2016), do chỉ thị của Ban Tuyên Giáo Trung Ương, ghi rõ:

“Nghiêm cấm các hoạt động xuất bản, trưng bày các tác phẩm có yếu tố chính trị nhạy cảm, liên quan đến vấn đề thủy hải sản chết…”. Nghĩa là cấm viết, vẽ, làm thơ, nắn tượng, dựng kịch, hát, múa… về biển chết, cá chết.

“Không tham gia vào các diễn đàn có mục đích xấu, lợi dụng để xuyên tạc kích động nhân dân trước những vấn đề nhạy cảm, không đăng tải các bài viết có nội dung xấu, đi ngược lại với lợi ích dân tộc, chủ quyền quốc gia trên các trang mạng xã hội”. Nghĩa là cấm tiệt mọi suy nghĩ, lo lắng, thảo luận, góp ý với giới hữu trách trong việc tìm hiểu nguyên ngân và các biện pháp cần có để bảo vệ sức khỏe người dân và làm sạch môi trường.

Tựu trung là nhà nước không đối phó với thảm họa cá chết, từ nguyên nhân đến giải pháp khắc phục… mà tập trung sức lực vào việc đàn áp người dân, cả trên giấy bút lẫn ngoài đường phố.

Đảng và nhà nước có điều gì cản trở việc phải làm? Và có điều gì khuất tất cần dập tắt mọi đòi hỏi được biết rất chính đáng của nhân dân?

*

Trong lúc đó, một số dân biểu QH Đài Loan, thuộc đảng Dân Tiến, đã tiến hành một số việc cần thiết để tìm hiểu rõ hơn, chính xác hơn, về hoạt động phá hoại môi trường của Formosa, một Cty có quốc tịch Đài Loan và đa phần vốn hoạt động của TQ. Bao gồm cả việc lấy mẫu nước biển Vũng Áng để phân chất; kiểm tra bản thiết kế hệ xử lý nước thải và chất độc của Formosa; thu gom nhiều chứng cứ pháp lý khác trong hoạt động của Formosa, kể cả việc cưỡng chế ruộng đất cửa nhà của nông dân, từ trước khi lập nhà máy; làm phóng sự truyền hình về tác hại nhiều thập niên trên vùng biển bị thảm họa nhiễm độc, gây rúng động cả Đài Loan v.v….

Những áp lực từ phía ngoài đó, ngược lại hoàn toàn với phía nhà nước VN, đã khiến Formosa phải nhận tội vi phạm thiết kế và quy trình thải độc ra biển Vũng Áng. Nếu không có áp lực của QH Đài Loan, không ai chắc là nhà nước VN dám tổ chức họp báo chỉ mặt thủ phạm vụ đầu độc biển VN.

Chính diện của cuộc họp báo vuốt đuôi này là chỗ dội ngược ra độ cực hèn của đảng và nhà nước VN.

Chưa hết. Nó còn bật ra một số toan tính của dàn lãnh đạo các cấp, về số tiền bồi thường cho các nạn nhân trực tiếp và gián tiếp của thảm họa đầu độc biển miền Trung. Trung ương và địa phương sẽ chia số tiền này theo tỷ lệ nào đây, để khỏi làm lộ ra những dữ kiện dấm dúi trước đây của Formosa đối với dàn lãnh đạo nhiều cấp này? Phần còn lại khoảng bao nhiêu là vừa phải để trao cho một số nạn nhân làm cảnh phóng sự thu hình?

Về phía quần chúng nhân dân, họ chờ đợi Minh Bạch Hóa những gì liên hệ?
Trách nhiệm nhóm lợi ích nào đã từng duyệt dự án Formosa (cả đương kim lẫn cựu lãnh đạo, từ cấp vụ trưởng lên tới thủ tướng)?
Cất chức những ai đã che dấu/lấp liếm tội trạng của Formosa, ví dụ Võ Tuấn Nhân/Trần Hồng Hà, chẳng hạn?
Truy cứu và khởi tố những kẻ đánh lừa nhân dân về thảm nạn biển nhiễm độc, bao gồm cả các lãnh đạo tắm biển ăn cá?
Truy cứu và khởi tố những kẻ chỉ thị cắt internet hoặc ngăn chận đường truyền Facebook trong thời gian 3 tháng qua?
Truy cứu và khởi tố các cá nhân và lực lượng công an/dân phòng/côn đồ đã bạo hành/đàn áp/bắt bớ những người biểu tình tuần hành ôn hòa đòi biết nguyên nhân thảm họa môi trường?
Đặc biệt truy cứu và khởi tố mọi vi phạm của Cty Thanh Niên Xung Phong trong việc phóng tay bạo hành đánh đập người biểu tình trong tháng 5/2016?
Biện pháp ngăn chận tình trạng lãnh đạo đổ lỗi cho cấp thừa hành, ở mọi lãnh vực, mọi ban ngành có liên hệ đến thảm họa đầu độc biển Vũng Áng.
Nhà nước chính thức xin lỗi những người biểu tình vì môi trường sống bị đàn áp, và đẩy mạnh tiến trình xây dựng luật biểu tình?
Minh định mức phạt Cty Formosa (không phải tiền đền bù cho nạn nhân) về những vi phạm gây thảm họa giết biển?
Quy trình đền bù đồng loạt (có giám sát) cho nạn nhân của vụ Formosa đầu độc biển, cả thiệt hại kinh tế tại chỗ, trước mắt lẫn lâu dài?
Minh định vai trò của các luật sư đại diện một số nạn nhân khởi kiện Formosa trong những trường hợp thiệt hại có tính cá biệt?
Quy trình khắc phục mọi tác hại môi trường trong nhiều thập niên (có giám sát)?
Quy trình tái thẩm định toàn bộ hoạt động của Cty Formosa trước khi có quyết định đóng cửa hay hoàn chỉnh vận hành của Cty này?
Nghiên cứu một giải pháp pháp lý nhằm hóa giải và ngăn chận mọi tính cách “tự trị” của nhiều Cty nước ngoài trên lãnh thổ VN?
Giải pháp phòng chống mọi dung túng cho doanh nhân nước ngoài phá hoại môi trường sinh thái của VN. Cả 2 nhà máy nhiệt điện và giấy Sông Hậu là những tiêu điểm gần nhất?


*

Cứ tưởng lời thú tội của Formosa là chiếc phao té nước theo mưa (còn gọi là vuốt đuôi) nhằm cứu nguy cho tình trạnh VÔ CHÍNH PHỦ bấy lâu nay của đảng và nhà nước xứ này. Tình thật, nó vừa chiếu rọi tính HÈN VÔ CỰC, lại vừa lùa đảng và nhà nước VN vào một góc đầy gai vừa kể. Giường chết của nó đã trải chiếu, bôi dầu lửa cả bốn chân…

Phần còn lại là trái banh trên sân nhà. Chúng ta sẽ cùng nhau nói gì, làm gì, giúp nhau điều gì, để đòi bằng được những điều cần phải MINH BẠCH HÓA nói trên?

30/6/2016 – Kỷ niệm 56 năm Ngày Độc Lập của Cộng Hòa Dân Chủ Congo.

Blogger Đinh Tấn Lực

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét