Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2016

Cảnh giác với những âm mưu của Bộ Công an Việt Nam

Con số 500 triệu USD mà Formosa đồng ý đền bù cho phía Việt Nam là cái giá mà họ bán rẻ dân tộc này, hiện tại và tương lai.

1A/
Cảnh giác với những âm mưu của Bộ Công an Việt Nam
Bởi Gió Nghịch Mùa01/07/20161 phản hồi
Đoan Trang
Theo blog Đoan Trang
Cuộc họp báo ngày hôm nay (30/6) giữa Formosa với một số báo đài Việt Nam, được chủ trì bởi một vài quan chức chính phủ, đã kết thúc với việc Formosa xin lỗi và cam kết bồi thường 500 triệu USD.

Những điều được viết ra dưới đây có thể gây nguy hiểm cho người viết, nhưng là một nhà báo, trong thời điểm “một bộ phận dư luận” chuẩn bị lên đồng ăn mừng thắng lợi, tôi không thể không viết để hy vọng cảnh tỉnh phần nào.

Với tất cả hiểu biết của mình về lực lượng an ninh Việt Nam và thông tin mình có được từ nhiều nguồn, tôi khẳng định những điều sau đây:

1. Cuộc họp báo ngày hôm nay là kết quả của một quá trình đàm phán bí mật giữa Bộ Công an Việt Nam và Formosa Đài Loan. Về nguyên tắc, thảm họa môi trường mà chúng ta đã và đang trải qua chính là vấn đề an ninh quốc gia, nên công an tham gia điều tra và có đóng góp ý kiến tham mưu, là đúng. Nhưng việc họ chi phối quá trình này, tự tung tự tác đứng ra đàm phán với Formosa, thể hiện quá rõ bản chất công an trị của chính thể.

2. Song song với đó, việc công an bưng bít thông tin, ngăn chặn mọi nỗ lực điều tra độc lập, thẳng tay đàn áp mọi ý kiến phản biện, mọi sự nghi ngờ, bất mãn của dân, là tội ác.

3. Con số 500 triệu USD mà Formosa đồng ý đền bù cho phía Việt Nam không phải là chiến công của Bộ Công an Việt Nam, không phải thành tích mà họ đạt được sau quá trình đàm phán. Nó là cái giá mà họ bán rẻ dân tộc này, hiện tại và tương lai.

4. Vào giờ phút này, lực lượng an ninh đang rất phấn khởi với thành tích mà họ đạt được, cho rằng cuộc họp báo đã giúp dẹp yên dư luận, và sau cuộc họp báo hôm nay thì bất kỳ ai còn lên tiếng đòi minh bạch đều chỉ có thể là “phản động”.

Tâm trạng đó cũng tương tự như sự hào hứng của họ khi nói về chính sách “đu dây” của Đảng Cộng sản Việt Nam trong quan hệ đối ngoại: Họ luôn tin rằng Đảng đã quá xuất sắc khi lèo lái Việt Nam giữa Trung Quốc và Mỹ, linh hoạt và uyển chuyển, để vừa giữ được chủ quyền, vừa không làm mất lòng nước nào, vẫn cương quyết với Trung Quốc (trong khi cả ASEAN im thít) mà lại không phải nhượng bộ gì Mỹ về vấn đề nhân quyền, dân chủ. Tầm nhìn hạn hẹp, tư duy tiểu nông tưởng dễ "ăn người" luôn khiến họ nghĩ Đảng và Nhà nước mềm dẻo, khôn khéo, còn Mỹ, phương Tây, ASEAN... thì đần. Họ chỉ nhìn thấy thành công của việc bảo vệ chế độ, mà không bao giờ thấy được những mặt trái, những hậu quả của chính sách "đu dây" ngắn hạn.

Tương tự, với hướng giải quyết vụ cá chết-biển chết hôm nay, công an Việt Nam chỉ nhìn thấy việc đã dẹp yên dư luận, đảm bảo "ổn định chính trị" mà không nhìn thấy cái chết của cả dân tộc trong nhiều thế hệ.

* * *

Còn những việc công an Việt Nam sẽ làm tiếp sau đây là:

- Tăng cường phối hợp với tuyên giáo, định hướng dư luận về “chiến thắng” của Đảng và Nhà nước ta trong việc bảo vệ thành công môi trường và giữ chân thành công nhà đầu tư ngoại quốc.

- Hết sức ém nhẹm những hậu quả, những tác động lâu dài của thảm họa môi trường ở biển miền Trung, ví dụ: tỷ lệ ung thư, sinh con quái thai... gia tăng đột biến, thảm cảnh phá sản của ngư dân, nạn thất nghiệp, nhân mãn và tệ nạn xã hội có liên quan ở các vùng ven biển, v.v. (Những hậu quả có tính chất tức thời, như một vài vụ ngộ độc thực phẩm, thợ lặn chết... thì có thể giải quyết ngay).

- Thẳng tay đàn áp những người vẫn đòi minh bạch và trách nhiệm giải trình, kiên quyết gán cho họ cái nhãn “gây rối trật tự công cộng”, “chống phá nhà nước”. Suy cho cùng, đàn áp dân và bảo vệ chế độ ngày hôm nay dễ hơn quá nhiều, không đòi hỏi lương tâm và trí tuệ gì so với bảo vệ môi trường, công lý và sự phát triển bền vững cho các thế hệ tương lai.

Chúng ta có thể làm gì để đối phó với những kẻ có dã tâm như vậy, nhất là khi chúng đang là lực lượng kiêu binh chi phối toàn bộ hệ thống chính trị Việt Nam? Đây là một sự thực khủng khiếp, ngang với việc thảm họa môi trường miền Trung sẽ giết chúng ta dần dần và không có cách nào phục hồi hệ sinh thái biển trong vòng vài chục năm nữa.

Chủ đề: Chính trị - xã hội
Từ khóa: âm mưu, Bộ Công an, cá chết, nguyên nhân, Formosa

2B/THƯ GỞI ÔNG NGUYỄN PHÚ TRỌNG

Sau 3 tháng cố tình lấp liếm che giấu sự thật , chính quyền bị sức ép của nhân dân VN và nhân dân các nước , lúc này các ông mới dám tuyên bố lý do cá chết vì nhiễm độc từ nhà máy Formosa . Trong khi đó mọi người dân ai cũng biết điều này . Không còn lối thoát lãnh đạo Formosa mói cuối đầu xin lỗi người dân và chịu đền bù thiệt hại với số tiền 500 triệu USD . Còn lãnh đạo các ông sau những câu phát biểu linh tinh , cố tình đánh lận con đen che giấu sự thật , bây giờ các ông đang ở đâu . Tôi muốn đích thân TBT Nguyễn Phú Trọng đứng trước truyền hình , trực tiếp xin lỗi bà con ngư dân , xin lỗi toàn dân nước Việt , vì ông và đảng lãnh đạo đã đem mạng sống của người dân chúng tôi đổi lấy một giá rẻ mạt
Ông và đảng lãnh đạo đã xem người dân chúng tôi như cỏ rác , nếu muốn lấy lại lòng dân mong ông hãy cho đóng cửa nhà máy đầu độc người , đầu độc môi trường sống của toàn thể người dân VN
Nếu đảng CSVN minh bạch mọi chuyện thì mong ông hãy cho ""TRƯNG CẦU Ý DÂN "
Tôi rất mong , ông đọc được những giòng chữ này
Lai Nguyễn.

3C/

Bài cũ

Formosa nhận lỗi, đảng nhận công
444 lượt đọc | 16 giờ 3 phút trước

1 phản hồi
MÕ PHƯỜNG (KHÁCH VIẾNG THĂM)
cách đây 3 giờ 42 phút
Cái sách của công an thì rõ như ban ngày, có gì mả phải cảnh giác, có tìm cách đối với họ thì đúng hơn. Công an là công cụ đắc lực của Đảng CS, họ làm theo sự chỉ đạo của ông Nguyễn Phú Trọng. Biện pháp thực hiện là kết hợp với lưu manh côn đồ đàn áp thật lực không cần suy nghĩ, họ làm việc như một cái máy hay như một con vật, bất chấp lẽ phải, đạo lý và nhân tính.
Lại thiếu cái còm trước như giới thiệu ở mục "Lời bình mới nhất". Có lẽ sau còm này thì lại hiển thị cũng nên.
trả lời
NGỨA NGÁY (KHÁCH VIẾNG THĂM)
cách đây 6 giờ 36 phút
Nhìn qua hay nhìn bề ngoài thì thấy bài này viết đúng quá đi rồi. Thế nhưng nhà báo Đoan Trang quên một nguyên tắc của Đảng CS là Đảng lãnh dạo toàn diện. Đảng lãnh đạo công an và biết đâu đó (điều rất có thể) là Đảng lại bị Bắc Kinh lãnh đạo. Vở kịch này do ai làm đạọ diễn chẳng khó gì có thể phát hiện ra.
Nhà báo Đoan Trang thách thức cánh nhà báo quốc gia viết bài xem ai hơn ai. Mong nhà báo Đoan Trang cho ra hẳn một séri bài thuyết phục và mở mắt cho những người khoác áo "công an nhân dân" hãy giác ngộ quyền lợi của đất nước, của nhân dân trong đó có gia đình mình, thế hệ con cháu mình mà hành động. Viết sao cho họ thấm vào tâm can họ, biết ăn năn hối lỗi vì theo Đảng mà gây ra tội ác với dân tộc, chứ không phải lên án họ gay gắt hoặc chửi bới họ. Họ cũng là đồng bào với mình, cũng cùng dòng máu Lạc Hồng
Nhà báo Đoan Trang suy nghĩ cho chín xem có làm được không? Nhiều người đoán là không đấy.

4D/ Nhà nước CSVN đại diện cho ai?

Năm xích lô (‪#‎Danlambao‬) - Sau thời gian câu giờ trước đòi hỏi của nhân dân về nguyên nhân gây thảm họa môi trường ở 4 tỉnh miền Trung, họ cần 3 tháng để soạn kịch bản cho vở tuồng "Chuyện tình Formosa và CSVN". Sở dĩ nhà cầm quyền phải câu giờ đến hôm nay mới công bố là nhằm tránh sự phẫn nộ có thể ảnh hưởng đến hệ thống chính trị, thứ hai là tranh thủ đàm phán với Formosa để tìm ra phương hướng tốt nhất cho sự phát-triển-bền-vững của nhà đầu tư chuyên phá hoại môi trường. Thế là quá đẹp gọi là hợp tác đôi bên đều có lợi. CS còn muốn đốt cả Trường Sơn và hy sinh đến người Việt Nam cuối cùng để đánh Mỹ là đánh cho Liên Sô và Trung Cộng thì đất nước và dân tộc họ coi ra chi.
Xin nhắc lại ông Chu Xuân Phàm, trưởng văn phòng Formosa tại Hà Nội đã phát biểu ngày 25/04/16 nguyên văn như sau:
"Tôi công nhận việc xả thải là ít nhiều có ảnh hưởng đến môi trường, nước xả thải là nước ngọt khi xả thải ra hòa lẫn với nước biển chắc chắn làm thay đổi môi trường, cá tôm ít đi là điều đương nhiên. Trước khi xây dựng dự án này thì công ty phải xin phép Nhà nước VN. Nhiều khi được cái nọ mất cái kia, đây là tôi nói thật lòng. Hôm nay nhà nước mình muốn cho ngư dân đánh bắt ở đây hay là chọn cái nhà máy thép ở đây, đương nhiên Nhà nước phải có sự cân nhắc.
Nếu xả thải thì đương nhiên sẽ thay đổi sinh học ở đây, ở vùng biển quanh đây. Nhưng bây giờ mà nói tôi không thể xây dựng nhà máy thép ở đây mà không ảnh hưởng đến con cá, con tôm. Đương nhiên mình cố gắng làm một nhà máy đạt được tiêu chuẩn quy định của nhà nước. Có khi được cái này thì phải mất cái kia chứ.
Cũng như việc vùng đất này lấy làm nhà máy thì không thể trồng lúa gì được. Hai cái này mình phải lựa chọn một, tôi muốn bắt cá, bắt tôm hay tôi muốn xây dựng một ngành thép hiện đại? Hồi xưa, khi giải phóng mặt bằng đã tính phương án hỗ trợ ngư dân đánh bắt cá chuyển sang nghề khác rồi, sao cứ phải đánh bắt quanh vùng biển này.
Công ty khi xây dựng nhà máy ở đây có hậu quả ô nhiễm nghiêm trọng đến con cháu mình hay không là vấn đề cần quan tâm. Trách nhiệm của công ty, của tập đoàn mình cố gắng làm theo quy định của VN.
Muốn bắt cá, bắt tôm hay nhà máy, cứ chọn đi. Nếu chọn cả hai thì làm thủ tướng cũng không giải quyết được...”.
Ông Phàm đã gián tiếp tự thú khi nói về nguyên nhân cá tôm đồng loạt ngưng thở. Tuy lúc đó chưa xác định nhưng nhân dân có quyền đặt nghi vấn và đòi hỏi sự giải thích minh bạch từ phía nhà cầm quyền. Một trong những quyền tối thiểu của con người được ghi rõ trong Hiến pháp 2013, điều 25 (tự do ngôn luận, báo chí tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình) và điều 43 (môi trường) nhưng bị côn an đàn áp dã man, chứng minh nhà nước này coi thường nhân dân và như vậy nên vứt luôn vào thùng rác thứ gọi là Hiến pháp. Chưa xác định nguyên nhân thì một nhà nước pháp quyền sẽ giữ thái độ tôn trọng đòi hỏi ôn hòa và hợp Hiến của nhân dân. Nên nhớ là nhân dân hiện nay chưa bị thế lực "thù địch" nào giống như CS khích động biểu tình bạo lực phá hoại đất nước như họ vẫn làm dưới thời VNCH.
Nhân dân thấy gì đó bất thường của nhà nước CS, khi xuất phát cá chết hàng loạt là từ Vũng Áng nơi Formosa hiện hữu thì quyền nghi ngờ nguyên nhân là đương nhiên. Nhân dân mới nghi ngờ chớ chưa khẳng định nhưng nhà cầm quyền cứ nhảy nhổm như bầy khỉ sổng chuồng hay từ rừng lạc vào thành phố. Chính ông Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Võ Tuấn Nhân trong cuộc họp báo kỳ lạ, độc nhất vô nhị trong tối 27/04/2016 chỉ đọc khoảng 5 phút cho rằng có hai nguyên tố chính là do "độc tố hóa học của con người và trên biển (?!), thứ hai là do tảo nở hoa hay còn gọi là thủy triều đỏ (?!). Hiện chưa thấy mối liên hệ với hoạt động của Formosa và các công ty trong khu vực với tình trạng cá chết hàng loạt này" (sic). Rồi chẳng cho ai hỏi câu nào, ông bỏ chạy trước sự ngỡ ngàng của phóng viên, cứ như quân Tàu-lạ đang tấn công vào hang ổ của ông.
Làm Thứ hay Phó thời CS cũng khó thiệt, cứ bị đẩy ra bất quá rút-kinh-nghiệm hoặc thuyên chuyển công tác, hoàn toàn đúng-quy-trình. Làm quan CS sướng ghê, hậu quả nhân dân gánh, trách nhiệm dân chịu. Sai là tập thể, công là cá nhân. Ở xứ Tư bản giãy chết thì sự nghiệp chính trị đã theo ông Trưởng đội nón ra đi.
Trong buổi họp báo ngày 30/06/2016, đại diện hãng thông tấn AP đặt câu hỏi là có khởi tố vụ án hay không? Ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng - Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ dẫn giải lòng vòng với đại ý "đánh kẻ chạy đi, không ai đánh kẻ chạy lại" (sic). Các nhà đầu tư nước ngoài nếu có vi phạm nhưng nhận lỗi trước Nhà nước và nhân dân Việt Nam sẽ được xem xét. Vậy nhà đầu tư trong nước thì sao? Sao lại coi thường công ty trong nước và kính trọng nước ngoài? Dân mình gọi là vọng ngoại đấy. Cùng là nhà đầu tư nhưng có sự kỳ thị của nhà cầm quyền và phân biệt đối xử trên pháp luật.
Đảng chỉ thích những kẻ đem tiền về cho đầy túi tham của lãnh đạo để mong tiếp tục cai trị, nên nhà đầu tư nước ngoài càng lớn luôn được ôm hôn thắm thiết, miễn đừng làm gì lộ liễu để dư luận phát hiện. Còn ông Bob Kerrey, chủ tịch đại học Fulbright Việt Nam ra sao? Những thương binh VNCH và thân nhân của họ thế nào, họ có chạy lại vẫn bị đảng ghẽ lạnh và đánh tơi bời như thường. Đảng CS giết bao nhiêu đồng bào vô tội trong Cải cách ruộng đất? Đã giết và đày đọa bao nhiêu thường dân trước và sau 1975 nhưng ông bà đã làm gì để xoa dịu nỗi đau của đất nước? Chính đảng CSVN mới là kẻ gây căm thù và nuôi dưỡng thù oán với nhân dân. Có bao giờ đảng CS tin những người có liên quan quá khứ thời VNCH đâu mà nói chạy tới chạy lui.
Một số câu hỏi được đặt ra:
- Môi trường biển bị hủy hoại, môi trường sống của ngư dân bị thiệt hại, đời sống nhân dân bị đảo lộn, các dịch vụ khách sạn, nhà hàng,... sẽ cần bao lâu để trở lại giai đoạn như trước đây?
- Nhà cầm quyền có chương trình cụ thể và khả thi nào để cải thiện môi trường biển nhiễm độc? Giải pháp nào cho thu nhập lâu dài của người bị hại? Làm cách nào để kiểm soát những tôm cá chết trôi giạt trong thời gian qua được đông lạnh, nay sẽ tuồn ra thị trường?
- Với 500 triệu USD thì sẽ có bao nhiêu lọt vào túi quan tham nằm trên và quan nhỏ bò phía dưới?
- Chưa bàn đến khía cạnh cam kết từ phía Formosa khi một tháng trước nhà nước nói là đã tìm ra nguyên nhân nhưng biết đâu có thể đã thông báo và cho phép Formosa phản biện nên cần thêm một tháng nữa? Trong khi những vi phạm dù nhỏ của những công ty khác ít nhất là cũng bị xử phạt hành chánh hoặc bị khởi tố?
- Điều quan trọng nhất là trách nhiệm của nhà cầm quyền trước nhân dân. Nếu không có khả năng quản lý đất nước thì làm ơn dẹp cái điều 4 trong Hiếp pháp của nhà-nước-ngập của ông bà và rút lui có trật tự cho dân nhờ. Nói vậy thôi chớ tham quyền cố vị là đặc tính của độc tài CS và nhân dân có ai bầu ông bà đâu? Toàn đám phường tuồng hề.
- Đảng CS đã tham khảo ý người bị thiệt hại có đồng ý hay không với cam kết của Formosa? Và liệu "sự cố" có tái diễn với Formosa hoặc với những công ty khác?
Vài câu hỏi để chứng minh cho sự độc tài chuyên chế của nhà cầm quyền và thái độ coi thường nhân dân và dư luận của đảng CSVN.
Vấn đề kế tiếp là người dân phải đoàn kết lại, cử ra đại diện để khởi kiện tập thể đối với Formosa. Hãng xe VW với scandal về khí thải đã mất 12 tỷ USD chỉ riêng trên nước Mỹ, thì can phạm Formosa đã được xác định là hủy hoại môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế và đời sống bao triệu người chỉ cam kết 500 triệu USD vậy quyền lợi của người dân, nhất là ngư dân rẻ hơn bèo. Nhà nước này đại diện cho nhân dân hay cho Formosa? Hãy liên kết với người bị hại của Đài Loan và tìm sự hỗ trợ của các Luật sư có tâm với dân để kiện Formosa.
01.07.2016

Năm xích lô
danlambaovn.blogspot.com
Nguồn: http://danlambaovn.blogspot.com/…/nha-nuoc-csvn-ai-dien-cho…

5E/“Để hoàn nguyên vùng biển miền Trung, 500 triệu USD là quá ít”

NGUYỄN THẢO

09:54 01/07/2016
BizLIVE - "Đền bù chỉ là một phần góp vốn của phía gây ra hậu quả, không phải là chi phí khôi phục môi trường”, ông Nguyễn Trần Bạt, Chủ tịch InvestConsult Group cho biết.

“Để hoàn nguyên vùng biển miền Trung, 500 triệu USD là quá ít”
Ông Nguyễn Trần Bạt, Chủ tịch InvestConsult Group

Formosa cam kết bồi thường 500 triệu USD
Chiều 30/6, Chính phủ đã tổ chức họp báo chuyên đề thông báo nguyên nhân sự cố môi trường khiến cá chết bất thường tại 4 tỉnh miền Trung từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế hồi tháng 4 vừa qua.

Theo đó kết luận, những vi phạm và sự cố trong quá trình thi công vận hành thử nghiệm tổ hợp nhà máy của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh là nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường biển nghiêm trọng, làm hải sản tại 4 tỉnh miền Trung chết bất thường.

Đồng thời cho biết, Formosa cam kết bồi thường thiệt hại kinh tế cho người dân, bồi thường xử lý môi trường biển, số tiền 11.500 tỷ đồng, tương đương 500 triệu USD; khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế của hệ thống xử lý chất thải, đảm bảo xử lý triệt để chất thải độc trước khi xả ra môi trường, không để tái diễn sự cố môi trường như vừa qua…

Trao đổi với BizLIVE, ông Nguyễn Trần Bạt, chuyên gia kinh tế, Chủ tịch InvestConsult Group cho biết, phản ứng của Chính phủ là phản ứng luôn luôn cần thiết có một độ trễ nghiên cứu, độ trễ nghiên cứu ấy tạo ra sự chín chắn trong phát ngôn của Chính phủ đối với sự cố.

Vị chuyên gia cũng cho rằng, 500 triệu USD là số tiền nhỏ và chỉ có giá trị ban đầu trong việc khởi động một chương trình công nghiệp khắc phục hậu quả môi trường.

So sánh với sự cố tràn dầu của BP tại Vịnh Mexico, ông Bạt cho rằng, chi phí này chỉ đủ để đưa vấn đề chất thải vào nguyên tắc, không đủ để khắc phục hậu quả.

“Chiều dài của biển Đông không kém gì chiều dài của Vịnh Mexico, các độc tố trong sự cố tràn dầu của BP ở Vịnh Mexico không độc hơn so với ở vùng biển miền Trung nước ta. Tuy nhiên, dầu tràn là một loại chất thải tự nhiên, còn đây là chất thải đã được cô đặc dưới dạng các axit. Sự cố ở Vũng Áng, hay sự cố ở Vịnh Đông Dương nghiêm trọng không kém gì sự cố ở Vịnh Mexico. Mức đền bù của người Anh cho các vùng địa lý ở Vịnh Mexico lên tới con số hơn 20 tỷ USD. Để hoàn nguyên vùng biển miền Trung tôi nghĩ 500 triệu USD là quá ít”, ông Bạt phân tích.

“Formosa không phải là tập đoàn chuyên nghiệp về làm thép, cho nên trong sự xúc rửa ban đầu của hệ thống đã phạm ngay phải sai lầm, tức là chưa đi vào sản xuất đã phạm sai lầm và Việt Nam chưa có kinh nghiệm khi cấp phép cho Tập đoàn này”, ông Bạt bổ sung.

"Đã bán một lần biển miền Trung cho Formosa"

6F/ 01/07/2016
Quá rẻ!*

Nguyễn Quang A

Vài nhận xét về công bố nguyên nhân cá chết.

1) Xác định thủ phạm là FORMOSA, thủ phậm nhận lỗi.

2) Formosa hứa 5 điểm (người ta có lẽ chỉ chú ý đến 500 triệu USD đền bù và khắc phục hậu quả). Chắc phải cần nhiều tỷ $ chứ không thể 0,5 tỷ;

3) Họp báo nói công lao chính là của Đảng [ông Trọng thăm Formosa ư?] và các cơ quan chính phủ; điều tra khách quan,...

4) Bức xúc trong dân là OK, song có thể lực kích động, lợi dụng....

Rất đúng bài bản đã định sẵn theo kịch bản.

---------- (trên là về chính quyền, dưới là nhận xét chủ quan)-------

5) Theo tôi phải tiến hành một vụ điều tra tiếp (tiến tới vụ án hay không tính sau), đánh giá đầy đủ thiệt hại (có thể mất vài năm mới xong và các tổ chức XHDS có thể tham gia, khởi xướng) và buộc Formosa phải bồi thường (chứ không thể coi việc 500 triệu [họ bảo đào tạo nghề cho khoảng 1 triệu người bị ảnh hưởng; cứ cho là 500 triệu $ chỉ cho 1 triệu người này, thì mỗi người được 500 $ chắc bằng thiệt hại của họ trong 1 -2 tháng trong khi biển chết hàng chục năm chưa chắc đã phục hồi] và vài lời hứa như thế này là xong và để chìm xuồng vụ này.

6) Xử lý các cán bộ liên quan (nhất là những kẻ đã cho phép Formosa đầu tư) chỉ được nói rất mờ nhạt mà chắc chắn phải làm mạnh mẽ hơn rất nhiều.

7) Cái này là thuyết âm mưu mà mình không thích nhưng cứ bị ám ảnh: "Lỗi nhà thầu phụ" (chắc hẳn không phải Đài Loan); mất 500 triệu $ (tự hứa, tự làm, tự hạch toán thì không biết có đến 350 triệu $ không). Không rõ bao nhiêu ngư dân bỏ biển (cứ cho là 200.000 cả 4 tỉnh) tức là VN mất đội quân hàng ngày hàng giờ bám biển, giữ biển. Phá một đội quân như thế mà chỉ vài trăm triệu $ thì quá rẻ.

N.Q.A.

Nguồn: https://www.facebook.com/a.nguyenquang.16/posts/1822137211347646

* Tên bài do BVN đặt

7H/

Thanh Hieu Bui
Hôm qua lúc 20:34 ·
Anh Huy Đức nói rằng việc công bố cá chết chứng tỏ chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong sạch, ngần ấy thời gian mà những chuyên gia mua chuộc Formosa không bắn hạ được anh Phúc bằng những viên đạn bọc đường.

Mình xem lại mốc thời gian, thấy Phúc Hói chỉ đạo quyết liệt từ tháng 4. Mà mãi chả thấy gì. Đến khi quốc hội Đài Loan họp báo hôm 16 tháng 6 về cá chết, đến hôm 18 tháng 6 bọn Foromosa có văn bản nhận tội ngay.

Ừ thì cứ cho là anh Huy Đức nói đúng, là bọn Formosa không mua chuộc được chính phủ anh Phúc, nhưng chúng còn có cả mấy tháng để hy vọng mua chuộc anh ấy.

Còn chính phủ Đài Loan nmở miệng hôm trước, hôm sau Formosa nhận tội ngay, không hề hy vọng mua chuộc gì cả.

Suy ra nếu quốc hội , chính phủ Đài Loan không vào cuộc, bây giờ Formosa vẫn đang thử thách sự trong sạch của anh Phúc. Và nhân dân chúng ta phải chờ đợi đến khi nào anh Phúc không bị đạn bọc đường bắn ngã mới biết nguyên nhân. Mà cái trò bắn đạn bọc đường oái ăm, người anh hùng thường phải đợi địch thủ đến khi bắn hết đạn mới ngã hay không. Thế thì lâu lắm.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét