Thứ Hai, 21 tháng 9, 2015

Lan man cuối tuần: HỒI ỨC TRẺ TRÂU

Thanh Tôn

20-9-2015

Hồi còn trẻ dại mới lớn ngây ngô, xin xấu hổ che mặt lại để khai thật với mọi người là lúc đó, lúc mình còn ở Saigon mình cũng hay hồ hởi, háo hức chờ mong mỗi khi Đại hội đảng sắp về.

Thật ra thì cũng chẳng phải do yêu đảng hay ủng hộ, yêu anh 3 anh 4 nào cả, mà chẳng qua là do cuộc sống ngột ngạt tù túng quá, bế tắc quá nên mình cũng như nhiều người khác ở VN lúc bấy giờ, cứ mơ về bất kỳ một sự thay đổi nào, vậy thôi. Ngày ngày thấy dân tình sao khổ quá, thấy đất nước ngày càng tàn tệ lạc hậu, lạc loài trong thế giới loài người quá nên cứ mong chờ… Dẫu vẫn biết là mong chờ trong vô vọng kiểu như người nghèo không có tiền mua vé số mà vẫn mong chờ có ngày được trời cho trúng số độc đắc cho đỡ khổ.

Thế rồi cứ hết đại hội đảng này đến đại hội kia, hết anh phiêu phiêu boxit đến anh răng chắc… trâu già giành cỏ với trâu con, đến anh giáo làng sợ vỡ bình nên ăn ở cùng sâu chuột… mấy chục năm xáo qua xáo lại già đầu rồi mình mới ngộ ra, mới thực sự thông, mới hiểu ra một điều rất đơn giản là tất cả rồi cũng chỉ như nhau mà thôi, mọi đại hội đảng (ĐHĐ) đều dẫn đến một kết thúc như nhau:

Cuối cùng thì đó cũng chỉ là chuyện diễn kịch và chia phần chia ghế của mấy đại sứ quân chóp bu… và rồi tất cả các sứ quân từ lò CS nầy ra thì ai lên đều rồi cũng sẽ chỉ vì quyền, vì tiền, vì ghế của cá nhân và phe nhóm. Chỉ có khác chăng một chút là vào kỳ này, ĐHĐ sắp tới sẽ cùng lúc có thêm hai ông chủ lớn đứng đằng sau đại hội sứ quân cùng giựt dây kéo màn. Mà ông nào cũng rất mạnh và rất nhiều tiền. Ông nào cũng đã có đặt cược vào rồi nên đều lăm lăm tay này là củ cà rốt túi tiền, hiệp ước, hợp đồng, thỏa thuận… còn tay kia là cây gậy bùa phép, là các áp lực, các bí mật… đe dọa sẽ cho tung hê lên kèm theo dao, súng.

Dẫu sao thì cũng chúc mấy đại sứ quân “đại hội thành công tốt đẹp”, và cũng vái trời sao cho mấy sứ quân chỉ nhận hoa hồng, hợp đồng khế ước… bằng tiền đô thôi, vì đô la vừa có giá vừa sạch, vừa dễ xài dễ nuốt hơn nhân dân tệ nhiều.

Thế nhưng nhận rồi xin cũng nhớ chia chác cho nhau cho đều và chơi cho đẹp. Sứ quân nào ít tiền, thua cuộc, mất ghế thì thôi, chứ đừng nghe lời kẻ xấu bạn vàng đưa súng đưa dao đưa thuốc độc về nhà tiếp tục quậy, thịt nhau tùm lum, nhiều khi chẳng được gì còn thêm bia miệng ô danh ngàn đời và chỉ thêm chết oan mấy người vô can, vô tội!

oOo

Cũng thêm một chuyện ngu của cái “thời còn trẻ ngu như trâu”, đó là hay hy vọng, ảo tưởng về mấy thái tử đảng từng du học bên Tây về.

Hết mơ vào các kỳ đại hội có tay sứ quân này từng du học Nga về lên sẽ tốt hơn, hoặc tay sứ quân nọ gốc miền Trung, miền Nam lên sẽ đỡ hơn mà rồi ai lên cũng Vũ như Cẩn thì lại mơ đến các thái tử đảng từng du học Tây, Mỹ… về với suy nghĩ ngô nghê là họ từng học ở các nước dân chủ văn minh, thấy nhiều, đi nhiều… chắc không nhiều thì ít khi lên cũng có vận dụng đổi thay.

Chỉ khi được đi đó đi dây chút chút mới giật mình vì có sang tới đây rồi mới biết đó là một trong vài cái ngu rất lớn.

Bởi vì cứ 100 thái tử đảng đi học Tây Mỹ thì có ít nhất là 50 tay sang đây chẳng học hành gì, chỉ mua chữ, lấy bằng về lòe thiên hạ nhằm thăng quan tiến chức, đa số đều ăn chơi, rửa tiền, chuyển tiền, mua bất động sản… để dành, chuẩn bị đường binh cho khi cần biến. Trong một số ít ỏi những thái tử đảng có học hành thì khi về họ cũng sẽ càng bám riết vào cái ghế của đảng ban phát cho để mong được làm cha thiên hạ. Vì có lẽ điều lớn nhất họ học được ở các nước dân chủ khi du học không phải là kiến thức, là văn minh tiến bộ mà họ sẽ thấy là ở các nước dân chủ tiến bộ các chính trị gia, các lãnh tụ đảng như cha ông họ người dân chẳng xem là cái đinh gì cả, làm sai là dân chưởi, dân biểu tình và sẽ o xịt đuổi cổ, bầu cho người khác ngay.

Bởi vậy hãy cứ nhìn vào anh Ụt Bắc Hàn, người cũng từng du học Thụy Điển về để thấy rằng trong hệ thống những nước cộng sản, khi quyền lực không được canh chừng bằng hệ thống tam quyền phân lập, khi báo chí bị bóp miệng, khi xã hội dân sự còn yếu và rời rạc, khi người dân không dám nói lên tiếng nói của mình để góp phần quyết định vận mệnh quốc gia dân tộc… thì xã hội đó sẽ chỉ còn là “Trại súc vật”. Và bọn đảng viên, thái tử đảng là những ông Trời; nên chúng chẳng bao giờ tự sửa đổi, cải cách, đổi mới dù chính chúng từng có du học ở Tây về như Nguyễn Thiện Nhân, Kim Jong Un…

oOo

ĐHĐ lại sắp về rồi, vở kịch phân chia quyền lực đã chuẩn bị rậm rật kéo màn, các diễn viên đã bắt đầu bôi mặt hóa trang cựa quậy, quyền lực-thủ đoạn… đang dần dần được bộc lộ và dịch chuyển… Nhưng hình như là ở bất kỳ xã hội nào, một khi quyền lực không được đông đảo người dân canh chừng, giám sát và không có đối trọng đủ sức làm áp lực và đe dọa, tẩy chay, thì quyền lực đó không bao giờ chấp nhận “tự diễn biến để tốt hơn”, và mọi hy vọng quyền lực CS rồi sẽ tự đổi thay luôn luôn đều sẽ chỉ là ảo tưởng!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét