Thứ Tư, 17 tháng 8, 2016

“Phe đảng” bắt đầu lục đục và có thể xáo trộn mạnh?

Thấy gì từ việc Chủ tịch Ngân quy trách nhiệm cho Tô Huy Rứa?


Sau hai lần liên tiếp được bầu bán và tổ chức tuyên thệ, khi đã chắc suất trong “tứ trụ” kiêm chức chủ tịch quốc hội, bà Nguyễn Thị Kim Ngân bắt đầu phát tác uy quyền của mình.



Ông Tô Huy Rứa

Hành động mới nhất của Chủ tịch Ngân có vẻ đột ngột, liên quan đến công tác nội bộ. Vào đầu tháng 8/2016, trong một buổi tiếp xúc cử tri và được báo mặt trận là tờ Đại Đoàn Kết đưa tin, bà Ngân đã khẳng định rằng: "Trịnh Xuân Thanh không thuộc diện luân chuyển. Trách nhiệm thuộc về Ban Tổ chức Trung ương."


Có thể ghi nhận đây là lần đầu tiên kể từ khi được đưa vào Bộ chính trị từ giữa năm 2013, bà Ngân thể hiện “chính kiến” của mình về những chuyện được coi là hết sức “nhạy cảm” trong nội bộ đảng. Khi nói về trách nhiệm của BanTổ chức trung ương liên quan đến vụ Trịnh Xuân Thanh, hẳn nhiên không phải bà Ngân đề cập đến Trưởng ban Tổ chức trung ương hiện nay là ông Phạm Minh Chính, mà đương nhiên chĩa mũi dùi vào ông Tô Huy Rứa trong chiến dịch “luân chuyển cán bộ” diễn ra trong năm 2015.


Cần nhắc lại, Tô Huy Rứa có thể được xem là “kiến trúc sư” của chiến dịch “luân chuyển cán bộ” 3 giai đoạn trong năm 2015 mà đã hỗ trợ cực kỳ hiểm hóc và đắc lực để Tổng bí thư Trọng từ lấy lại thế cân bằng đến giành chiến thắng vẻ vang trong cuộc đấu với đối thủ quá nặng ký là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Cho đến sát đại hội 12 của đảng vào đầu năm 2016, nhiều dấu hiệu cho thấy ông Nguyễn Tấn Dũng đã bị bất ngờ bởi chiến dịch “luân chuyển cán bộ” mà đã tước đi tối thiểu 80 nhân sự - cũng có thể tương đương 80 ghế ủy viên trung ương - của “phe chính phủ”, thay vào đó là người của “phe đảng”.


Tuy nhiên và mặc dù được coi là “”công thần”, ông Tô Huy Rứa cũng có khuyết tật. Vào năm 2013, ông đã “bổ nhiệm” con gái của mình là cô Tô Linh Hương, mới có 24 tuổi, làm tổng giám đốc Công ty Vinaconex có tới 2,000 công nhân. Công ty này lại quá tai tiếng về lỗ lã và làm vỡ đường ống nước Sông Đà (cho tới nay là 18 lần). Sau khi bị dư luận chỉ trích dữ dội và không thiếu điều ong tiếng ve trong nộ bộ đảng, chỉ sau vài tháng “ bổ nhiệm” con gái mình, ông Tô Huy Rứa đã phải vội “rút” cô Tô Linh Hương ra.


Cũng gần đây, dư luận xã hội đang phản ứng mạnh mẽ về việc dàn lãnh đạo Vinaconex không bị truy tố bởi tội trạng làm đường ống nước Sông Đà vỡ tới 18 lần, đe dọa toàn bộ nguồn cung cấp nước cho 8 triệu dân Hà Nội. Nhiều người còn nói thẳng là vụ bỏ truy tố này là do có bàn tay của ông Tô Huy Rứa can thiệp.


Nhưng động thái mới nhất của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao muốn lật lại hồ sơ vụ bỏ truy tố Vinaconex, đồng pha với phát ngôn của Chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân quy trách nhiệm cho Ban Tổ chức trung ương liên quan vụ Trịnh Xuân Thanh, đã cho thấy dường như ông Tô Huy Rứa đang đánh mất đáng kể vai trò “công thần”. Mà nếu đúng vậy, cuộc chiến trong nội bộ đảng đang biến diễn sang một giai đoạn mới: những nhân vật “cũ” nhiều khả năng sẽ phải đội nón ra đi, nhường chỗ cho những nhóm quyền lực cùng nhóm làm ăn mới.


“Phe đảng” bắt đầu lục đục và có thể xáo trộn mạnh!


Lê Dung

2 nhận xét:

  1. Nguyễn Ngọc Hùnglúc 11:35 17 tháng 8, 2016

    Cám ơn thông tin có trọng lượng.
    Đại hội Đảng VI (1986) đã kết luận coi công tác tổ chức- cán bộ là "nguyên nhân của mọi nguyên nhân" những sai lầm, that bại của thời kỳ bao cấp. Nay, tiếp tục nguyên tắc Đảng độc quyền lãnh đạo, thì tổ chức- can bộ cũng vẫn là "nguyên nhân của mọi nguyên nhân".
    Vậy nhưng Ban Tổ chức TƯ hầu như không bao giờ bị nhắc tên trong mọi chuyện động trời liên quan đến hệ thống can bộ cao cấp thuộc diện quản lý của cơ quan đầy quyền lực này.
    Bà Ngân nói thẳng về trách nhiệm của Ban Tổ chức TƯ là điều hi hữu, nhưng cần phải nói như thế.
    Có lẽ cũng cần nói thêm răng Ban Tổ chức TƯ thời Tô Huy Rứa là của TBT. Nhưng trưởng Ban Tổ chức TƯ hiện nay có lẽ không hoàn toàn như vậy đâu nhé.

    Trả lờiXóa
  2. Trưởng Ban tổ chức TW là ngườ CA sang.

    Trả lờiXóa