Thứ Tư, 31 tháng 8, 2016

Bắt Trịnh Xuân Thanh, TBT Trọng đã nói là làm

Nếu quả đúng Trịnh Xuân Thanh bị bắt, những tin tức đồn đoán cách đây khoảng nửa tháng về số phận đã “an bài” của ông Thanh là không sai. Khi đó, thông tin cho biết ông Thanh đã không có mặt nhiều ngày ở trụ sở Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang, phòng của ông Thanh cũng đóng kín, và “không ai biết ông Thanh đang ở đâu”.



Ngày 26/8/2016, một số tin tức trên mạng xã hội bất chợt xoáy vào chuyện nguyên phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang – ông Trịnh Xuân Thanh – có thể đã bị bắt. Hành động có thể chứng minh được là Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C.46), Bộ Công An tiến hành khám xét nhà ông Trịnh Xuân Thanh tại khu Biệt thự Ciputra, Tây Hồ – Hà Nội.


Nếu quả đúng Trịnh Xuân Thanh bị bắt, những tin tức đồn đoán cách đây khoảng nửa tháng về số phận đã “an bài” của ông Thanh là không sai. Khi đó, thông tin cho biết ông Thanh đã không có mặt nhiều ngày ở trụ sở Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang, phòng của ông Thanh cũng đóng kín, và “không ai biết ông Thanh đang ở đâu”.


Cũng vào thời điểm trên, lại có một thông tin nhỏ trên một tờ báo nhà nước cho biết ông Trịnh Xuân Thanh “đang phục vụ công tác điều tra”. Có khả năng thời gian này, ông Thanh đã bị “câu lưu’’ – một cách gọi của hình thức tạm giữ để điều tra.


Thật ra tiến trình sự vụ đối với ông Trịnh Xuân Thanh là có thể đoán được, kể từ đầu tháng 6/2016 khi Tổng bí thư Trọng lần đầu tiên ra lệnh về “việc cần làm ngay” kiểm tra làm rõ đối với chiếc xe Lexus giá trị đến 5.7 tỷ đồng mà ông Trịnh Xuân Thanh “mượn của một người quen để sử dụng”. Sau đó và với đà kiểm tra thần tốc của Ủy ban Kiểm tra đảng trung ương, ai cũng hiểu rằng xe Lexus chỉ là một cái cớ để công cuộc “đả hổ diệt ruồi” của Tổng bí thư Trọng chính thức khởi sự, và ngày càng “nâng lên một tầm cao mới”.


Chỉ cách đây ít ngày, báo Công an nhân dân – cơ quan ngôn luận của Bộ Công an – dựa vào một nguồn tin có lẽ là độc quền của tờ báo này, đã quả quyết: “Đến nay, qua tài liệu thu thập được, cơ quan chức năng xác định có dấu hiệu hành vi cố ý làm trái trong vụ Trịnh Xuân Thanh với vai trò “đầu tàu”, để công ty thua lỗ hơn 3.200 tỷ đồng… Hiện, cơ quan tố tụng đã vào cuộc điều tra”.


Với thông tin trên từ một tờ báo “đặc thù” như Công an nhân dân, có thể cho rằng thân phận của ông Trịnh Xuân Thanh coi như “xong”. Một khi vụ việc đã đươc đẩy vào vòng tố tụng và bắt đầu xuất hiện vai trò của cơ quan kiểm sát, đường dẫn đến “bắt khẩn cấp” và sau đó là tòa án chẳng còn xa.


Vào những ngày này, giới dư luận viên và những chuyên gia phục vụ cho phe đảng lại được nước tung hứng “Thấy chưa, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có nói chơi đâu, mà nói là làm!”.


Còn có ý kiến từ “một đồng chí cách mạng lão thành” đề nghị với Tổng bí thư Trọng là “đánh rắn phải đánh dập đầu”. Tuy không nói rõ là “rắn” nào, nhưng dư luận đang suy đoán rằng cấp trên trực tiếp của Trịnh Xuân Thanh là Vũ Huy Hoàng – cựu bộ trưởng công thương; còn cấp trên trực tiếp của Vũ Huy Hoàng lại là Nguyễn Tấn Dũng – nhân vật được xem là “bố già” trong rất nhiều chuyện.


Sân khấu chính trị cũng đỡ tẻ nhạt với những pha bắt bớ nội bộ. Sau đại án Phạm Công Danh ở Ngân hàng VNCB sẽ là những đại án khác, gắn bó với giới quan chức. Chưa biết số phận hai phi vụ Núi Pháo và MobiFone sẽ ra sao và có “kết” với Ngân hàng Bản Việt của cô Nguyễn Thanh Phượng hay không?


Lê Dung


(SBTN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét