Thứ Năm, 11 tháng 8, 2016

Vũ Văn Cường, một chân rết lợi ích nhóm của Vũ Huy Hoàng tại Tổng công ty thuốc lá Việt Nam.



Dũng Sơn Thanh Đại Pha.
1. Miếng giò nạc không dễ nhường ai?
Đầu năm 2013, Tổng công ty thuốc lá Việt Nam trực thuộc Bộ Công thương do Vũ Huy Hoàng làm bộ trưởng. Với doanh thu 30 ngàn tỷ mỗi năm, Tcty là miếng giò lụa nục nạc. Nhiều quan chức trong Bộ ngồi chơi xơi nước nhỏ nước giải thèm muốn về làm lãnh đạo Tcty. Biết trước khúc giò nạc có nhiều người dòm ngó, Tcty thuốc lá làm văn bản trình thủ tướng chính phủ cho được chọn lãnh đạo từ nguồn nhân sự của Tcy, sau khi ông Nguyễn Thái Sinh, Chủ tịch Hội đồng thành viên về hưu năm 2011. Thủ tướng chính phủ đồng ý. Hai nhân sự, ông Đặng Xuân Phương, phó tổng giám đốc Tổng Công ty thuốc lá Việt Nam, và ông Bùi Nhật Tiến, đương nhiệm Phó chủ tịch Hội đồng thành viên Tcty được lần lượt đề cử. Hết Phương rồi đến Tiến, thời gian xem xét kéo dài suốt cả năm 2012, cuối cùng cả hai đều ngã ngựa với lý do Bộ không thể bổ nhiệm được. Biết trước, lo trước cũng không thể lại với nhóm lợi ích đang nắm quyền lực.
Đến tháng 3 năm 2013, con tẩy lộ ra. Một kẻ lạ hoặc, có tên là Vũ Văn Cường, không biết thuốc lá là gì, đương nhiệm chánh văn phòng Bộ, có quyết định nhận chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tcy thuốc lá Việt Nam.
Ông Vũ Văn Cường là ai? Trước tiên, ông ta là chỗ thân tín của ông Vũ Huy Hòang, tựa như ông Trịnh Xuân Thanh với ông Hoàng. Ông Thanh làm ăn thua lỗ hàng ngàn tỷ đồng vẫn được ông Hoàng giới thiệu về làm phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang. Thân tín mới là điều quan trọng nhất. Ông Vũ Văn Cường có biết thuốc lá, kể từ khâu sản xuất đến tiêu thụ hay không, không quan trọng. Cũng không quan trọng, trước khi được điều về Bộ, ông Cường đã làm cho hai công ty Giày da Hải Phòng và Giày da Sài Gòn tuột dốc không phanh trước khi ông lên phó tổng giám đốc Tông công ty Giày da Việt Nam. Lẽ ra, ông Cường phải bị phê bình, kiểm điểm. Nhưng, cũng giống như Trịnh Xuân Thanh, đơn vị càng đi xuống, làm ăn càng thua lỗ, thất thoát, lãnh phí càng nhiều thì ông Cường lại càng đi lên. Đầu tiên, ông Cường lên Bộ nhận cái chức danh lãng sẹt vụ phó Vụ Công nghiệp nhẹ. Nhờ cánh hẩu với Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, năm sau, ông Cường được giữ tay hòm chìa khóa của Bộ với chức: chánh văn phòng. Và để cho việc bỏ chạy giữa hai công ty giày khỏi bị thiên hạ dị nghị, cấp trên khó xem xét đề bạt cất nhắc, ông Cường còn kiếm được cả Huân chương lao động Hạng Ba.
Với 30 ngàn tỷ VNĐ doanh thu,15 ngàn tỷ VNĐ nộp ngân sách mỗi năm, ngành thuốc lá thường chi tiêu tiền khủng. Đặng Xuân Phương, Bùi Nhật Tiến, không biết chi chạy chức hết bao nhiêu tỷ, cuối cùng vẫn trượt. Trượt, không phải hai ông không biết tiêu tiền. Cái chính là hai ông có nằm trong nhóm lợi ích với ông Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng hay không? Đây cũng là nguyên nhân hai ông chờ đợi hồi hộp cả năm vẫn sôi hỏng bỏng không. Thủ tướng đồng ý cho chọn người từ nội bộ ngành, hiệu lực vẫn chỉ như một tờ giấy thừa thải nằm trong ngăn kéo của Bộ.
2. Củng cố địa vị bản thân
Là chỗ thân tín của Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, tháng 3 năm 2013, Vũ Văn Cường tự tin về làm chủ tịch Hội đồng thành viên của khúc giò lụa có tên Tcty thuốc lá Việt Nam. Vũ Văn Cường coi chức vụ trong ngành thuốc lá nhà nước như những con ong, cái kiến. Theo lệnh của Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, việc đầu tiên, ông Cường ép ông Trần Sơn Châu, ủy viên BCH đảng ủy khối doanh nghiệp trung ương, bí thư đảng ủy Tcty thuốc lá Việt Nam do các cấp đại hội Đảng bầu ra, phải viết đơn xin thôi giữ chức Bí thư Đảng ủy để đảng ủy khối phân công chức bí thư đảng ủy Tcty cho ông Cường. Tiếp đó, Bộ Công thương chỉ đạo ông Châu thôi giữ chức chủ tịch Hiệp hội thuốc lá Việt Nam (HHTLVN) để bầu cho ông Cường. Chỉ trong một thời gian ngắn, ông Cường đã chiếm giữ 3 chức vụ then chốt: bí thư đảng ủy, chủ tịch HĐTV Tcty thuốc lá Việt nam và chủ tịch HHTLVN. Nhờ có thành tích xử lý nhanh gọn người của Tcy và HHTLVN trong năm 2014, đầu Năm 2015, ông Cường nhận thêm huân chương lao động Hạng Hai. Cán bộ, công nhân viên toàn ngành thuốc lá kinh hải, chỉ còn biết cắn lưỡi, cuối mặt mỗi khi nhìn thấy ông Vũ Văn Cường. Loại được người, chiếm được quyền lực, Vũ Văn Cường bất chấp tất cả, ngang nhiên đẻ ra phòng này ban kia, bổ nhiệm người này người kia vào các chức vụ quan trọng, cứ như Tcty, HHTL Việt Nam là của riêng ông, phục vụ cho riêng ông .
3.Xây dựng bộ máy vây cánh.
Ông Cường cho thành lập thêm văn phòng gọi là văn phòng của Hội đồng tư vấn (HĐTV), trước khi ông Cường về, Tcty thuốc lá đã có 1 văn phòng, và văn phòng chỉ có 1 người là trưởng phòng, đưa chiến hữu, ông Nghiêm Xuân Toàn từ Văn phòng Bộ về nhận chức trưởng phòng, kiêm thư ký riêng riêng cho ông. Nhận ông Hồ Lê Nghĩa từ Bộ về làm thành viên HĐTV, ông Hà Quang Hòa về bổ nhiệm phó TGĐ, ông Hải ( Con trai ông Hoàng ) và ông Doan về làm kiểm soát viên nội bộ Tcty. Ngay khi bà Mai được bổ xung HĐTV, lập tức ông đưa ông Toàn vào chức trưởng phòng tổ chức Tcty, đưa cháu của ông là Nguyễn Nam Giang từ bên ngoài vào thay ông Toàn làm chánh văn phòng HĐTV. Tiếp tục đưa bạn học của ông về làm thường trực Ủy ban kiểm tra đảng ủy Tcty. Ông còn tự ý ký quyết định điều động nhân viên thuộc văn phòng Tcty từ phòng này sang phòng khác thay cho Tổng giám đốc. Nhân sự ngành thuốc lá như một con bệnh ngắc ngoải được ông Vũ Văn Cường thay máu hoàn toàn
Tự tin, thẳng tay xếp đặt bộ máy ở Tổng Cty xong, ông Vũ Văn Cường thò bàn tay quyền lực xuống các đơn vị thành viên có máu mặt nhất trong Tcty.
Ông cho 1 phó Tổng giám đốc thôi kiêm chủ tịch HĐTV Cty Thăng Long một cách rốt ráo để đưa người của cánh ông là ông Vũ Văn Thưởng – phó GĐ lên làm chủ tịch HĐTV Cty, ép ông Thủy bí thư đảng ủy, GĐ cty phải thôi chức bí thư để nhường cho ông Thưởng. Ông Thưởng cũng là đệ tử thường xuyên tháp tùng ông Cường trong các chuyến đi công tác nước ngoài. Công ty thuốc lá Thăng Long đang phát triển nhưng ông Cường vẫn điều ông Thủy GĐ Thăng Long về Tcty làm giám đốc trung tâm đào tạo và giao cho ông Thưởng kiểm luôn GĐ. Điều lạ là, ngay sau đó ông Cường bổ nhiệm ông Thưởng vào chức GĐ kiêm chủ tịch HĐTV từ giữa năm 2015 đến nay mà không rõ ông Cường căn cứ vào quy định nào?
Cty thuốc lá Sài Gòn, do không đồng thuận về nhân sự theo ý ông, ông liền quyết định đưa ông Đông PGĐ lên chủ tịch Cty. Mọi quyết định của công ty đều do ông Đông nắm giữ theo cơ chế do chính ông soạn ra. Giám đốc công ty thuốc lá Sài Gòn còn chức giám đốc, nhưng chỉ còn quyền bị sai vặt và làm đốc công cho chủ tịch Hội đồng thành viên là ông Đông.
Đối với hai công ty thương mại thuốc lá ( bắc và Nam ) ông Cường cũng thích làm gì thì làm. Khi Tcty cho ra mác thuốc Vinataba Premium, mặc dù đa số cán bộ Tcty không đồng tình, nhưng ông Cường vẫn kiên quyết cho ông Tuyển (một đại gia thuốc lá tư nhân ) được độc quyền bao tiêu, mặc dù Tcty đã có hai cty thương mại. Sau khi phải đốt đi hơn chục tỷ đồng vì thuốc không bán được, ông Cường lại đồng ý cho ông Tuyển trả mác thuốc này lại cho 2 Cty thương mại tiêu thụ. Cũng như vậy, Vinataba bao mềm, sau khi ông Tuyển bao tiêu nhưng không bán được thì ông Cường cũng ép 2 Cty thương mại nhận lại. Ngoài ra, từ lúc ông Cường về, ông Cường còn để cho ông Tuyển tham gia tiêu thụ một khối lượng lớn thuốc lá Thăng long, một sản phẩm đang có chênh lệch giá lớn. Ông Cường coi lợi ích của Tổng công ty không bằng lợi ích của chiến hữu, phe cánh.
4.Sài tiền, ăn chơi nổi bật.
Xe con của ngươi tiền nhiệm Tcty vẫn còn dùng tốt, nhưng ông Cường không thèm dùng. Ông ra lệnh cho Cty thuốc lá Thăng Long, Cty thuốc lá Sài Gòn, mỗi công ty phải mua cho ông một xe ô tô Lexus để ông dùng riêng, một ở phía Nam, một ở phía Bắc.
Vào Nam ra Bắc như con thoi chưa thỏa, ông liên tục đi công tác nước ngoài bằng tiền của Tcty và tiền của khách nước ngoài buộc phải mời, cũng như các đơn vị thành viên buộc phải mời. Rất ít tháng ông không đi nước ngoài. Có tháng ông đi đến hai, ba chuyến. Những người tiền nhiệm không hiểu ông đi nước ngoài làm gì mà đi nhiều đến vậy?
Việc nổi trội thứ 2 của ông Vũ Văn Cường là chơi gôn, kể cả trong và ngoài nước. Từ ngày ông về Tcty, phong trào chơi gôn trong tầng lớp lãnh đạo phát triển mạnh mẽ hẳn lên. Ông còn tổ chức cả giải gôn để tiếp khách nước ngoài mà không sợ tốn kém. Ông còn tổ chức nhiều cuộc tất niên với đủ các tầng lớp cán bộ, báo chí, trước đây TCty mỗi năm chỉ tổ chức có một cuộc. Đặc biệt hơn, chỉ mới về ngành thuốc lá chưa đầy một năm, ông Vũ Văn Cường còn nhận được Huân chương Lao động Hạng Nhì vì thành tích ăn chơi, chi tiền nổi bật. Ông Cường chỉ hơi cay mũi một tí, khi đại hội đại biểu đảng bộ Tcty vừa qua, ông đạt số phiếu thấp nhất trong toàn bộ BCH đảng ủy TCty.
5. Dư luận tại Tcty thuốc lá Việt Nam:
Đa số cán bộ, Đảng viên không đồng tình với sự bành trướng về nhân sự ồ ạt từ Bộ Công thương xuống. Trong điều kiện nguồn cán bộ tại chỗ của TCty không thiếu, những người được chuyển từ bộ về Tcty chuyên môn về ngành không sâu, chưa thể hiện được tâm và tầm gây tâm lý chán nản trong đội ngũ cán bộ của Tcty. Về văn phòng HĐTV chỉ là cái tên để bổ nhiệm chức vụ vì chỉ có mỗi trưởng phòng với vai trò là thư ký riêng của chủ tịch, mọi công việc đều do các phòng của Tcty thực hiện như trước đây. Việc bổ nhiệm ông Thưởng, từ chủ tịch làm GĐ kiêm phụ trách HĐTV mà không bổ nhiệm chủ tịch trong thời gian dài, phải chăng chưa tìm được người trong lợi ích nhóm? hay tiếp tục chờ cán bộ từ Bộ về?
Ông Vũ Văn Cường có thành tích nổi bật gì mà ông về Tcty chưa được một năm đã nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì?
Ông dựa vào quy định nào để sử dụng một lúc 2 xe công?
Ông đi nước ngoài như con thoi để làm gì? Tiêu tốn bao nhiều tiền của nhà nước?
Việc bổ nhiệm, tiếp nhận bổ nhiệm các đối tượng cán bộ bên ngoài về làm lãnh đạo Tcty, kể cả việc ký quyết định điều chuyển nhân viên trong nội bộ khối văn phòng Tcty chỉ nhằm cũng cố địa vị cá nhân, bảo vệ lợi ích nhóm?.
Vừa rồi Thanh tra chính phủ có đoàn kiểm tra tham nhũng đến làm việc tại Tcty thuốc lá Việt Nam. Cán bộ, nhân viên trong ngành thuốc mừng vui như thấy: “trời cao có mắt”. Nhưng, rút cục Thanh tra không phát hiện ra có tiêu cực gì ở Tổng công ty, kể cả việc ông Cường tiêu diệt cơ cấu nhân sự cũ của TCty ào ạt đưa người phe cánh ông vào Tổng công ty để nhận huân chương, cũng như một lúc ông sài hai xe Lexus mà đoàn thanh tra cũng không nghe, không biết, không thấy? (Hết kỳ 1).
Mời các bạn đón đọc Kỳ 2: Tại sao ông Vũ Văn Cường tháo chạy khỏi Giầy da Hải Phòng và Giày da Sai Gòn như thế nào?

Dũng Sơn Thanh Đại Phá.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét