Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2016

Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường: Máy bay Su-30 rơi do Trung Quốc khóa mục tiêu





2016-06-18 10:50:04 / Lượt xem: 138217

Tiêm kích Su-30 của Sư đoàn Không quân 371 thực hành huấn luyện ở vị trí cách Hòn Mát 30km, Nghệ An thì mất liên lạc hiện đang nỗ lực tìm kiếm.

Sáng 18/6, Trung tướng Lê Huy Vịnh (Tư lệnh Quân chủng Phòng không không quân) và Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn (Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không không quân) đã trực tiếp vào sân bay Thọ Xuân, Thanh Hóa để chỉ huy tìm kiếm chiếc tiêm kích Su-30 xuất phát từ sân bay Sao Vàng mất liên lạc tại phía Đông Nghệ An khi đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện trên biển.

"Nguyên nhân máy bay mất liên lạc có thể do hệ thống tên lửa phía Trung Quốc khóa mục tiệu tại Đảo Hải Nam khiến toàn bộ thiết bị điện dường như sẽ bị dừng hoạt động và tiếp theo tên lửa hành trình sẽ triển khai tấn công máy bay trên không , hiện các đơn vị đang phối hợp tìm kiếm hộp đen máy bay ", Thiếu tướng Tuấn xác nhận.



Một máy bay Su-30MK2 thuộc trung đoàn 923 sau khi hoàn thành bài tập.

Hiện tại đã tìm thấy Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (39 tuổi) tình trạng sức khỏe ổn định và tham gia tìm kiếm đồng đội .Thiếu tướng Tuấn xác nhận, hai phi công trên chiếc máy bay mất tích có Thượng tá Trần Quang Khải (43 tuổi), Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 923 và Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (39 tuổi), Phó phi đội trưởng Phi đội bay Su-30, phi đội trưởng của Trung đoàn 927 được tăng cường về Trung đoàn 923 để bay huấn luyện, tiếp cận với máy bay tiêm kích mới . Cả hai đều là những phi công dày dạn kinh nghiệm của Trung đoàn không quân 923.




Phi công Nguyễn Hữu Cường. Ảnh: VnExpress

Nguồn tin cập nhật Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (39 tuổi) cho biết khi máy bay chúng tôi đi ngang qua vùng ADIZ TRUNG QUỐC dường như toàn bộ thiết bị vô tuyến không còn liên lạc được với trạm không lưu và máy bay đã rơi tự do trong vòng 3 phút trước khi tôi và đồng chí Thượng tá Trần Quang Khải kịp bung dù và thoát khỏi máy bay . Khi thoát máy bay chúng tôi thấy có 2 tàu lạ phía dưới mang số hiệu của Trung Quốc chúng tôi không được sự cảnh báo có tàu lạ và khu vực Việt Nam . Thiếu Tá cho biết .



Phi công Trần Quang Khải (43 tuổi) trong một lần huấn luyện với Su-30 năm 2013. Ảnh: VnExpress

Báo cáo của Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng cho biết, chiếc tiêm kích Su-30 số hiệu 8585 mất liên lạc lúc 7h29 tại khu vực đảo Hòn Mắt, cách thành phố Vinh (Nghệ An) 40 km.

Theo một lãnh đạo của Trung đoàn Không quân trực thăng 916 thuộc Sư đoàn 371, 2 tổ bay Mi 171 và Mi 172 của Trung đoàn cũng đang tham gia công tác cứu hộ.

Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An đã điều động 3 tàu cùng 35 chiến sỹ phối hợp với đơn vị liên quan tiến hành tìm kiếm cứu nạn.

Ghi nhận tại vùng biển Cửa Lò, Cửa Hội, thời tiết nắng nóng, có gió lớn cấp 3, 4. Tại cầu cảng hải đội 2 đang có hai tàu ứng trực sẵn sàng tìm kiếm, cứu nạn.

Trước đó, ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (VietNam MRCC), cũng cho biết vừa nhận được thông tin chỉ đạo sẵn sàng từ Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn để phối hợp với Bộ quốc phòng nhằm tìm chiếc Su-30MK2 gặp nạn trên vùng biển Nghệ An.

“Hiện anh em chúng tôi đã chuẩn bị mọi phương tiện cần thiết, khi có chỉ đạo sẽ sẵn sàng phối hợp tìm kiếm”- ông Vũ nói.

Vnexpress.net sẽ tiếp tục cập nhật thêm cho độc giả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét