Thứ Hai, 9 tháng 12, 2013

Trung Quốc sẽ sản xuất CMND mẫu mới cho VN

Mau-CMND_7b4b8to

Mẫu chứng minh nhân dân mới của công dân Việt Nam được áp dụng vào 2014, tuy nhiên dự luận đặt câu hỏi vì sao Bộ Công An lại để cho Trung Quốc sản xuất CMND cho Việt Nam?

Theo tìm hiểu của phóng viên CMND mẫu mới của Việt Nam do một công ty của Trung Quốc sản xuất do Bộ Công An Việt Nam đặt hàng. Công ty sản xuất CMND mới cho Việt Nam là Jiangsu Huaxin New Material Co.,Ltd có trụ sở tại thành phố Tân Nghi tỉnh Giang Tô – Trung Quốc. Công ty này cũng từng gia công mẫu thẻ ID (thẻ công dân) của Trung Quốc.

CMTmoi-72247



Thiếu tướng Trần Văn Vệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự an toàn xã hội cho biết: những công dân Việt Nam đủ 14 tuổi trở lên khi đi làm chứng minh thư (CMT) thì bắt buộc phải được cấp CMT theo mẫu mới gồm 12 số tự nhiên. Những người được cấp đổi mới CMT thì sẽ hủy CMT cũ.

12 số tự nhiên được cấp trên CMT mới đồng nghĩa sẽ là mã số công dân. Và những đứa trẻ sinh ra cũng sẽ được cấp mã số công dân gồm 12 số tự nhiên. Và 12 số tự nhiên này được mặc định là số CMT của công dân đó về sau khi đủ 14 tuổi trở lên.



Doanh nhân Trung Quốc thuê người tẩm hóa chất vào sầu riêng



Công an tỉnh Tiền Giang vừa phát hiện và xử lý tám đối tượng người Thái Lan được các ông chủ người Trung Quốc thuê mướn đến địa bàn huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang tuyển chọn, gom mặt hàng sầu riêng để xuất đi Trung Quốc và Indonesia.

Nhóm người nước ngoài nói trên đến thu mua nông sản, thủy sản với nhiều hình thức khác nhau. Họ dùng nhiều thủ đoạn hòng qua mặt cơ quan chức năng để mua hàng nông sản đưa đi Trung Quốc.

Tuyển lựa sầu riêng, nhúng thuốc, dán tem…

Nghe tin người Thái Lan xuất hiện và có dấu hiệu thu mua sầu riêng trên địa bàn huyện Cai Lậy, chúng tôi lân la nhiều ngày để xác minh địa chỉ cụ thể, số lượng người và mục đích của họ khi vào VN.

Chúng tôi đến cơ sở thu mua sầu riêng của Công ty TNHH thương mại Thái Lan (gọi tắt là Công ty Thái Lan, trụ sở chính ở Q.Phú Nhuận, TP.HCM) có vựa thu mua trái cây tại chợ trái cây Long Trung đóng trên địa bàn xã Long Trung, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

Lúc này cơ sở có trên 20 công nhân nam nữ người VN và hai người Thái Lan đang thực hiện các công đoạn chuyển sầu riêng từ trên xe xuống rồi đem đến cho một nhóm người Thái Lan tuyển chọn, mang vào nhúng thuốc, dán chữ Trung Quốc lên cuống, xếp vào thùng giấy có dán chữ Trung Quốc và đóng thùng mang vào kho chờ đem lên xe đưa đi xuất khẩu.

Phì phà điếu thuốc trên miệng, một người Thái Lan dùng cây roi mây có quấn lớp nhựa ở phần đầu gõ từng trái sầu riêng. Khi chọn được trái ngon, đạt tiêu chuẩn, người này cho qua giỏ và ra dấu kêu người VN mang vào trong nhúng thuốc, dán tem và đóng thùng.

Một nhân công nữ đang dán tem chữ Trung Quốc vào sầu riêng cho biết những người Thái Lan chỉ việc gom và tuyển chọn sầu riêng, còn các công đoạn khác họ hướng dẫn để người địa phương làm.
Trong cơ sở của Công ty Thái Lan, các công đoạn thu mua, tuyển chọn sầu riêng đều nằm ở phía ngoài và có thể dễ dàng tiếp cận.

Riêng khu pha chế thuốc để nhúng sầu riêng tách biệt và có cửa đóng cẩn thận. Một người có quốc tịch Thái Lan đi vào khu pha chế thuốc rất lâu, một thời gian sau hai người VN ì ạch bưng ra một cái xô lớn thuốc dạng nước màu vàng sậm và thực hiện công đoạn nhúng từng trái sầu riêng vào.

Các nhân công ở đây cho biết mỗi thùng trên 40 lít thuốc có thể nhúng được 700 trái sầu riêng lớn, nhỏ. Mỗi ngày cơ sở này sử dụng khoảng 10 thùng thuốc do người Thái Lan pha chế.

Thâm nhập khu pha chế thuốc, chúng tôi thấy một người Thái Lan bơm nước lọc vào phuy khoảng 30 lít rồi cho bột màu vàng, thuốc màu xanh dạng lỏng, một ít thuốc màu vàng dạng lỏng, cùng những hóa chất khác rồi khuấy đều.

Khi phát hiện sự có mặt của chúng tôi, một người Thái Lan tỏ vẻ giận dữ và ra dấu đuổi chúng tôi ra khỏi nơi pha chế thuốc. Một công nhân nam đang nhúng sầu riêng vào thuốc cho biết khi nhúng thuốc thì trái sầu riêng bảo quản được lâu, chín đều và kiểm soát được thời gian chín.


Thu mua nông sản trái phép

Qua nhiều ngày trinh sát, sáng 6-12, Công an Tiền Giang phối hợp với Công an huyện Cai Lậy đã ập vào kiểm tra hành chính cơ sở trái cây của Công ty Thái Lan và cơ sở trái cây Sang Hương.

Tại đây, cơ quan công an phát hiện tám đối tượng người Trung Quốc có quốc tịch Thái Lan nhập cảnh, hành nghề tuyển lựa, gom trái cây tại VN trái pháp luật.

Làm việc với cơ quan công an, các đối tượng người Thái Lan khai tên Siriruang, Sursing, Aumsuepchue (làm việc tại cơ sở của Công ty Thái Lan) và Phaeyai, Phuangkan, Srikanmsuk, Kiadthawiphong, Sutham (làm việc ở cơ sở trái cây Sang Hương).

Các đối tượng này khai nhập cảnh vào VN hơn một tháng với hộ chiếu du lịch và lưu trú lại hai cơ sở trên, nhưng thực chất nhằm hoạt động gom và tuyển lựa sầu riêng đạt chất lượng để những cơ sở này xuất khẩu đi Trung Quốc và Indonesia.

Những người Thái Lan cũng khai họ được các ông chủ bên phía Trung Quốc và Indonesia cử sang VN chọn lựa những trái sầu riêng ngon, chất lượng để xuất sang bên đó.

Riêng công đoạn nhúng sầu riêng vào hóa chất thì họ hướng dẫn và để người địa phương làm. Nhóm người nước ngoài này thừa nhận với cơ quan công an rằng những loại thuốc, hóa chất do họ đem từ Trung Quốc sang.

Vựa trái cây Sang Hương do ông Khổng Minh Sang làm chủ. Ông Sang đã khai với cơ quan công an rằng cơ sở của ông đứng ra thu mua sầu riêng của nhà vườn và xuất khẩu sang Công ty Quốc Chính (Trung Quốc) qua cửa khẩu Tân Thanh. Xuất hàng qua đến nơi thì phía Công ty Quốc Chính sẽ chuyển khoản tiền về mà không có hợp đồng.

Hơn một tháng nay, Công ty Quốc Chính có cử năm người Thái Lan nhập cảnh vào VN với tư cách là du lịch để đến cơ sở của ông chọn lựa, kiểm tra sầu riêng theo yêu cầu của ông chủ Trung Quốc, trước khi xuất khẩu.

Ông Sang còn cho biết ông chỉ lo chỗ ăn ở, còn tiền công những người Thái Lan này đều do Công ty Quốc Chính chi trả. Sau khi những người Thái Lan đến lưu trú thì ông có khai báo với chính quyền địa phương nhưng không được hướng dẫn, đến khi công an kiểm tra ông mới biết việc lưu trú của những người nước ngoài này là vi phạm pháp luật.
Ông Sang cũng thừa nhận những loại thuốc mà người Thái Lan đem qua từ Trung Quốc là để nhúng sầu riêng vào nhằm thúc chín đúng thời điểm và bảo quản được lâu.

Còn bà Trần Thị Thu Thanh, phó giám đốc Công ty Thái Lan, cho biết việc thu mua sầu riêng tại địa phương là để xuất đi Indonesia. Trong sáu tháng nay, cơ sở của bà xuất đi Indonesia bốn container, mỗi container từ 400-850 thùng, mỗi thùng 18-18,5kg. Riêng đối với ba người Thái Lan có nhiệm vụ tuyển lựa và gom sầu riêng cho đạt chất lượng để bà xuất khẩu.
Theo cơ quan công an, hành vi vi phạm của những người Thái Lan có thể bị xử phạt từ 10-20 triệu đồng và chủ cơ sở cũng có thể bị xử phạt hành chính.

Tại hai cơ sở thu mua trái cây này, cơ quan công an lập biên bản thu giữ, niêm phong sáu mẫu thuốc không rõ nguồn gốc gồm một bịch bột màu vàng, một bình có chứa hóa chất dạng lỏng màu vàng, một chai thuốc lớn dạng nước màu xanh, một chai thuốc có chứa chất lỏng đặc màu trắng… của cơ sở thu mua trái cây của Công ty Thái Lan.
Cơ quan chức năng cũng niêm phong, thu giữ hai mẫu “thuốc” có chất lỏng đặc màu trắng tại cơ sở thu mua trái cây Sang Hương. Tất cả loại thuốc này đều không có nhãn mác và được những người Thái Lan mang từ Trung Quốc qua.

Sai quy định

TS Nguyễn Văn Hòa – viện phó Viện Cây ăn quả miền Nam – nói: “Một số loại trái cây xuất khẩu đi các nước, thỉnh thoảng nông dân cũng có sử dụng một số loại thuốc để xử lý cho chín đồng đều và bảo quản được lâu hơn. Tuy nhiên, các ngành chức năng quy định các loại thuốc này phải nằm trong danh mục cho phép và đều có nhãn mác rõ ràng. Việc những người nước ngoài mang thuốc không rõ nguồn gốc và không nhãn mác để sử dụng cho việc nhúng trái sầu riêng là sai quy định. Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các ngành chức năng tỉnh Tiền Giang tiến hành kiểm tra xem những sản phẩm này là gì và mục đích của họ sử dụng các loại thuốc trên”.

Tháng 1-2013, Công an Tiền Giang phát hiện ông Chen Si Leng, quốc tịch Trung Quốc, thu mua sầu riêng trái phép trên địa bàn huyện Cai Lậy. Công an xử phạt đối tượng này 15 triệu đồng và trục xuất về nước.
Ngày 16-4-2013, Công an Tiền Giang phát hiện Zang Wen Bin và Gao Rong có quốc tịch Trung Quốc đến thu mua khóm tại địa bàn xã Hưng Thạnh, huyện Tân Phước và đã xử lý, trục xuất về nước.

Tháng 7-2013, Công an Tiền Giang tiếp tục phát hiện ba người Trung Quốc đến Công ty TNHH Minh Thắng, thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông thu mua mực tươi vận chuyển về Trung Quốc trái phép và đã xử lý theo pháp luật.

THÀNH BẮC – HOÀI THƯƠNG


THEO TUỔI TRẺ


Lê Hữu Thọ  -   Bất bình thường từ một bài báo

Một bài báo bình thường trong đó việc cấp đổi CMND bằng thẻ nhựa là bình thường đối với các nước tiên tiến hiện giờ. Mỗi người dân sẽ được cấp một mã định danh dùng suốt đời để có thể dễ dàng trong mọi việc như an sinh xã hội, giao dịch ngân hàng... Nhưng điều bất bình thường ở đây là gì?

Đó là lời nói của ông Vệ, ông úp úp mở mở về bên cung cấp phôi làm CMND: “vật tư nhập từ nước ngoài”. Điều này làm người đọc liên tưởng đến các bài báo viết về các tàu của ngư dân bị đâm chìm trên vùng biển Hoàng Sa đều là “tàu lạ”, “tàu nước ngoài”. Tinh ý hơn, trên mặt trước của CMND mẫu mới có in dòng chữ đỏ, tiết lộ về nơi cung cấp vật tư và kỹ thuật để làm CMND: “SPECIMEN HUAXIN”.

Đem từ khóa này search google thì thật bất ngờ công cụ này tiết lộ nguồn gốc của thẻ này:

Jiangsu Huaxin New Material Co.,Ltd.
Address: No. 189, Daqiao East Road, Xinyi, Jiangsu, China.
Post Code: 221400
Tel: (+86) 0516-81639993 / 88685399 / 80189993
E-mail: sales@huaxinchina.cc

Công ty này nhận cung cấp phôi, máy móc, kỹ thuật để làm các loại thẻ từ chứng minh thư, đến thẻ ngân hàng, thẻ an sinh xã hội, thẻ điện tử...



clip_image004
Chứng minh thư của Trung Quốc
Họa mất nước

*Việc một công ty nước ngoài cung cấp vật tư, kỹ thuật cho Việt Nam là việc làm khả dĩ, tuy nhiên Trung Quốc nắm kỹ thuật làm CMND cho người Việt Nam là việc làm vô cùng nguy hiểm. Trung Quốc có khả năng làm giả CMND cho các gián điệp người Hoa vào tận sâu trong lục địa VN một cách dễ dàng, chưa kể chúng đưa người vào các cơ quan nhà nước, các cơ sở trọng yếu một cách hoàn toàn hợp pháp với thẻ CMND làm giả như thật. Đến một ngày khi lực lượng đã đầy đủ thì việc ngoại công, nội kích để chiếm Việt Nam dễ như trở bàn tay.

*Chúng (Trung Quốc) có thể truy cập vào dữ liệu an ninh quốc gia qua các thiết bị gián điệp đã cung cấp cho Việt Nam, chúng sử dụng thông tin này như một hình thức thu thập tình báo nhắm vào các cá nhân có khuynh hướng chống Trung Quốc để dễ bề kiểm soát cô lập. Trước đó vào tháng 10-2013 công an Hà Nội đã cho tiến hành việc kê khai thông tin cho người dân một cách trái pháp luật khi có 32 mục cần phải khai, trong khi đó quy định chỉ có 18 mục (theo Nghị định 90 của Chính phủ về quy định cơ sở dữ liệu quốc gia).

*Chưa kể chúng sử dụng các thông tin của người dân để lấy cắp tiền trong tài khoản ngân hàng, gây tâm lý bất ổn cho người dân.

Cần chấm dứt việc phát hành CMND theo mẫu mới

Chứng minh nhân dân theo mẫu mới gây bất lợi cho nhân dân khi thực hiện các giao dịch vì CMND cũ có 9 số, CMND mới là 12 số hoàn toàn mới. Trước đó việc cấp CMND mẫu mới đã gây lùm xùm khi yêu cầu ghi tên bố mẹ lên trên. Và kinh phí nhà nước cho việc này là hơn 500 tỷ đồng, chưa bao gồm lệ phí thu đổi khi người dân làm CMND mới.

Bất lợi cho nhân dân, Trung Quốc kiểm soát cộng với mất an ninh cao, nên người dân có quyền yêu cầu bộ côn an chấm dứt ngay việc cấp CMND theo mẫu mới. Việc mời thầu các vật tư, kỹ thuật làm thẻ chứng minh phải công khai và được báo chí cũng như người dân giám sát chặt chẽ mới tránh được tình trạng chọn thầu lén lút, tham nhũng ăn hoa hồng...

L. H. T.


8 nhận xét:

  1. Vì sao lại để Trung Quốc làm chứng minh thư cho công dân Việt Nam? Rất dễ hiểu: để mấy năm nữa Việt Nam trở thành Khu tự trị của Trung Quốc thì khỏi phải đổi CMT. Cũng như ngày mai 10/12 một Đoàn điện ảnh Việt Nam sẽ lên đường sang dự Liên hoan phim ''Việt - Choang'' được tổ chức tại Thị trấn Bằng Tường ( không phải tại Nam Ninh, càng không phải tại Bắc Kinh đâu nhé). Đoàn do vị lãnh đạo cao nhất của ngành điện ảnh xứ Giao Châu là Cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan cùng 30 thành viên đem theo hai phim truyện mới Những người viết huyền thoại và Cát Nóng. Không biết đoàn điện ảnh khu tự trị dân tộc Choang do ai diễn đầu?

    Trả lờiXóa
  2. Tôi không hiểu tại sao lại phải thuê TQ làm CMND, nó khó đến mức dân ta không đủ trình độ làm hay là đúng như bạn nói-đằng nào cũng sẽ là khu tự trị thì làm một thể luôn từ bây giờ?. Ôi, nếu đúng như thế thì bó tay chấm com rồi, còn gì để nói!.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi hình dung chuyện này cũng giống như vụ đăng ký xe 33 của Hà Tây. Khi Hà Tây nhập vào Hà Nội thì số 33 trở thành số đăng ký thuộc về Hà Nội và Hà Nội có thêm biển đăng ký 33, bên canh các số 29. 30 và 31. Nói thế chắc ban Hồng Phương đã thủng?

      Xóa
  3. Nhục Quốc thể quá ! Cầu Truyền hình quôc tế Việt- Trung cũng toàn HN với Nam Ninh hoặc Vân Nam gì đó . Nay đến lượt ĐẢ Quốc gia VN vinh dự đươc thi đấu với thị trấn Bằng Tường ! Trưởng đoàn phía dc bạn 4 tốt có khi là chú khỉ đột Lục Tiểu Linh Đồng chưa biết chừng !Ha ha . Tiên sư thằng Tào tháo ! Tài thật !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Được biết đây không phải cuộc tỷ thí phim hai nước như Liên hoan phim quốc tế, mà là TUẦN PHIM "Việt - Choang". Ngoài phim VN mà ta đem sang chiếu để khoe với các khán giả dân tộc Choang thành tựu đổi mới của Điện ảnh VN thì các bạn Choang cũng góp vui bằng những bộ phim của Công ty Điện ảnh Quảng Tây. Chắc chắn rằng sau sự kiện này thì người xem VN và người xem Choang sẽ tiến nhanh trên con đường nhích lại gần nhau. Việt Nam ta lâu nay cũng vẫn tổ chức Tuân phim các nước tại Việt Nam, nhưng bao giờ cũng tổ chức tại Hà Nội. Nào là Tuần phim Nhật Bản, Tuần phim Thụy Điển, Tuần phim Pháp, Tuần phim Hàn Quốc, Tuần phim Nga v.v... Sau đó để quảng bá phim của bạn thì tổ chức thêm ở Sài Gòn, Đà Nẵng v.v.... Chứ chưa bao giờ tổ chức Tuân phim nước bạn tại huyện MƯỜNG TÈ như bạn tổ chức ở Thị Trấn Bằng Tường cho nền điện ảnh hai dân tộc Việt - Choang.

      Xóa
  4. Trả lời
    1. Đến trụ sở CA còn thuê họ làm, thì cái CMT của dân ... có là cái gì đâu ạ.

      Xóa
  5. HẠT CÁT hạ một lời bình "không hạt cát" chút nào.

    Trả lờiXóa