Chủ Nhật, 22 tháng 3, 2015

Thêm ảnh vệ tinh mới nhất các đảo Trung Quốc xây ở Trường Sa


Trang tin Medium vừa công bố những hình ảnh vệ tinh có độ phân giải cao chụp trong tháng 2 và 3.2015 về các đảo nhân tạo Trung Quốc ồ ạt xây tại các bãi đá chiếm của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa, và nhận định rằng đây chính là các căn cứ quân sự để khống chế Biển Đông.



Đá Chữ Thập, ảnh vệ tinh DigitalGlobe ngày 14.2.2015


Trong bài báo ngày 16.3.2015, từ các ảnh vệ tinh mới nhất của DigitalGlobe và Airbus Defense and Space, Medium cho hay Trung Quốc đang cải tạo đất và xây đảo nhân tạo để biến những nơi này thành các cơ sở quân sự, nằm trong chiến lược củng cố yêu sách chủ quyền Biển Đông. Các căn cứ này có khả năng sẽ khắc phục các hạn chế đối với hoạt động của quân đội Trung Quốc so với quân đội các nước trong khu vực, và để hỗ trợ việc giám sát và thực thi việc giao thông hàng không trong trường hợp Trung Quốc áp đặt vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông.

Đá Chữ Thập, nằm cách Trung Quốc hơn 1.000 km, nay đang dần hình thành một căn cứ hải và không quân hỗn hợp lớn hơn bất cứ đảo nào ở Trường Sa. Cảng đang xây đủ sức cho các tàu hải quân cỡ lớn của Trung Quốc ghé vào, còn đường băng dài 3,3 km đủ cho các máy bay chiến đấu và hỗ trợ của nước này cất và hạ cánh. Căn cứ này sẽ giúp máy bay và tàu của Hải quân Trung Quốc rút ngắn thời gian đến eo biển Malacca trong trường hợp phong toả eo biển chiến lược này.

Cảng mới xây tại Đá Chữ Thập (bây giờ là một hòn đảo nhân tạo) có thể tiếp cận nhanh đến các vùng nước sâu (sâu đến 2.000 mét chỉ cách bờ vài km), tốt hơn cho tàu ngầm so với vùng nước nông xung quanh căn cứ của hải quân Trung Quốc tại đảo Hải Nam.

Các vùng nước sâu gần với 8 bãi đá mà Trung Quốc đang xây đảo nhân tạo này cũng là vùng nước hoạt động hữu hiệu cho tàu ngầm của hải quân các nước khác (như Mỹ, Việt Nam, Singapore, Nhật Bản). Hải quân Trung Quốc dự kiến có thể sẽ sử dụng các căn cứ mới ở đây để triển khai các thiết bị dò âm thanh dưới đáy biển cũng như để hỗ trợ các biện pháp giám sát hàng hải, hàng không và chống tàu ngầm.





Đá Chữ Thập, ảnh vệ tinh DigitalGlobe ngày 14.2.2015







Các cơ sở đang xây ở Đá Gạc Ma bao gồm tháp radar, ụ súng và toà nhà cao tầng có diện tích tầng dưới hơn 530 m2. Không có dấu hiệu cho thấy đây là đài hướng dẫn không lưu như nhiều ý kiến trước đây


Tại Đá Vành Khăn, một tàu cuốc hút và phun cát tạo ra một bãi bồi mới trên rìa phía Nam, và một bãi khác chưa được ghi nhận trước đây đang được tiến hành trên vành phía tây của Đá Vành Khăn






Các công trình khác cũng đang được xây rầm rộ ở Đá Tư Nghĩa, Đá Ga Ven, Đá Châu Viên, gồm các toà nhà cao tầng, tháp radar, ụ súng. Các bức tường ngăn sóng và cầu cảng đã gần như hoàn tất. Các tòa nhà xây dựng tại Đá Tư Nghĩa và Ga Ven là gần như giống hệt nhau, và tương tự như ở Đá Gạc Ma


Việc hút cát xây đảo đang tiến hành ở 2 nơi tại phía tây nam Đá Su Bi với 4 tàu hút cát cùng hơn 12 tàu xây dựng khác


Mũi phía bắc của Đá Én Đất cho thấy nơi đây có bãi bồi mới được xây và có khả năng tàu cuốc hút cát gần đó


Anh Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét