Thứ Ba, 24 tháng 3, 2015

Có còn biết ngượng?

Vụ tàn sát cây xanh gây ra sự phẫn nộ trong dư luận trong thời gian gần đây. Thế mà nhoằng một cái, “quả bóng” được ông Phó chủ tịch thành phố "đá vèo" sang cho nhà tài trợ.
Trong buổi họp báo do Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Phó chủ tịch thành phố Nguyễn Quốc Hùng đã "làm ngơ" 21 câu hỏi do các phóng viên đặt ra, lẳng lặng ra về nhưng vẫn cố thanh minh rằng “do sức ép của nhà tài trợ”.

Quả bóng nặng trịch lập tức được ông đá về cho Vingroup, VP Bank, Công an Hà Nội…

Tập đoàn Vingroup, Ngân hàng Thương mại CP Việt Nam Thịnh Vượng, Công ty CP Công nghệ Bình Minh, Công ty CP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Hà Thành, Công an thành phố… là những nhà tài trợ cho đề án thay thế 6.700 cây xanh.

Trước những thông tin thiếu minh bạch của Hà Nội, dư luận cho rằng các nhà tài trợ đã ủng hộ kinh phí chặt cây. Tuy nhiên, hầu hết các nhà tài trợ đều khẳng định việc tham gia vào dự án xã hội hóa cây xanh xuất phát từ sự kêu gọi của thành phố vì lợi ích cộng đồng.

Chỉ khổ thân các nhà tài trợ, đã mất tiền theo lời kêu gọi của chính quyền thành phố, giờ lại bị mắc tiếng oan là “gây sức ép chặt cây”. Các nhà tài trợ lập tức giãy nảy lên, thanh minh cho việc tài trợ của mình. …

Vingroup nói tài trợ cho việc phát triển cây xanh của Hà Nội chứ không tài trợ cho việc chặt cây hay hưởng lợi gì từ việc này.




Theo ông Lê Khắc Hiệp - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, theo chủ trương thì các doanh nghiệp tham gia đề án này chỉ ở vai trò tài trợ kinh phí chứ không tham gia vào quá trình thực hiện. Vingroup cũng không có thông tin về kế hoạch thực hiện.

Lãnh đạo Tập đoàn Vingroup khẳng định, chắc chắn không có sự tác động của doanh nghiệp vì hoàn toàn không có lợi ích trong đề án này. Việc thay thế cây xanh ở đường Nguyễn Chí Thanh không nằm trong tuyến đường do Vingroup tài trợ. Vingroup được thành phố đề nghị tài trợ cho việc cải tạo, nâng cấp hệ thống cây xanh ở phố Huế và Hàng Bài. Vingroup cũng không có dự án nào tại hai tuyến phố tài trợ. Ngoài mục đích làm tốt hơn cho cộng đồng, Vingroup không có lợi ích gì khác.

“Chúng tôi tin rằng, sau khi rà soát lại, thành phố sẽ có những quyết định hợp tình, hợp lý. Trong trường hợp Hà Nội dừng đề án này thì khoản kinh phí đã tài trợ sẽ chuyển sang cho các dự án vì cộng đồng khác của thành phố” - ông Lê Khắc Hiệp nói.

Cuối cùng thì lòi ra các "quan thành phố" đang chơi trò đổ vấy. Cộng đồng mạng còn đặt cho ông Phó chủ tịch thành phố một biệt danh khá ngộ nghĩnh là “QUAN CÂY” để "ghi nhớ" việc ông né tránh trả lời dư luận vụ chặt cây.

Bộ máy hành chính Thủ đô vẫn được tiếng là cũ kỹ, bảo thủ, nên cái việc đổ lỗi của “quan cây” cũng không làm ai bất ngờ cho lắm. Vậy nên, từ trước đến nay đã có nhiều vụ việc mà tư duy “đổ lỗi” có đất sống ở Hà Nội. Ví như việc gì mà không muốn làm thì y như rằng mang ra “hỏi ý kiến nhân dân” rồi vin vào mấy câu phản đối để phủ quyết. Nhưng khi đã muốn làm thì quyết làm bằng được. Cả chuyện chặt cây cũng ngang nhiên phát ngôn “được sự đồng thuận của nhân dân”.

Giờ thì khi nhân dân phản ứng thì nhà tài trợ được mang ra làm “chùm khế ngọt”. Doanh nghiệp vốn dĩ vẫn chọn cách tránh va chạm với cơ quan công quyền, nhưng những tình huống bị “buộc”, bị vu vạ oan uổng, họ cũng phải lên tiếng.

Người xưa vẫn nói rằng: Còn biết xấu hổ là còn nên người. Trong trường hợp này, một số người đã cao siêu đến mức vượt lên trên giới hạn!


Lưu Thủy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét