Thứ Năm, 26 tháng 11, 2015

Nga tố Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác với IS kinh doanh dầu lậu

Sạu vụ việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay quân sự của Nga hôm 24/11 làm mối quan hệ ngoại giao của hai nước trở nên căng thẳng thì mới đây, Nga lên tiếng tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ bắt tay với IS kinh doanh dầu lậu ở Trung Đông.




Mạng xã hội lan truyền tấm hình con trai của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ
Recep Erdogan (khoanh mặt màu đen) ăn tối cùng các thủ lĩnh IS
tại Istambul được đăng tải trên các mạng xã hội nước này. (Ảnh RT).

Reuters dẫn lời các nhà phân tích khẳng định, việc buôn bán dầu lậu giữa Thổ Nhĩ Kỳ và IS được tiến hành thông qua những tay trung gian người Thổ, bao gồm cả những quan chức nước này.

Những phi vụ buôn bán dầu lậu giữa IS và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn rất thuận lợi cho tới khi Nga tiến hành chiến dịch không kích Syria từ 30/9.

Các trang mạng xã hội của Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đăng tải nhiều hình ảnh ông Necmettin Bilal-con trai ông Recep Erdgan, đương kim Tổng thống của nước này đang đi ăn tối trong một nhà hàng sang trọng tại thủ đô Istambul cùng với một thủ lĩnh của IS, kẻ được cho là dính líu đến các vụ thảm sát người dân Syria ở Homs và Rojava.



Tổng thống Nga Putin nói IS kiếm rất nhiều tiền nhờ
kinh doanh dầu lậu với Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Reuters).

“IS có rất nhiều tiền, hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ USD từ việc buôn bán dầu lậu. Chúng được bảo vệ bởi cả một đội quân hùng hậu của một quốc gia. Hoàn toàn dễ hiểu tại sao chúng lại có thể tiến hành các hành động khủng bố dã man một cách dễ dàng ngay trong lòng châu Âu và trên thế giới như vậy”, Reuters dẫn lời Tổng thống Nga Putin hôm 24/11, chỉ vài giờ sau khi Thổ Nhĩ Kỳ cố tình bắn hạ máy bay quân sự của Nga ở biên giới Syria.

Hồi tháng 10, Thứ trưởng phụ trách về Tình báo Tài chính và Chống khủng bố của Mỹ David Cohen cho biết, IS đang kiếm được 1 triệu USD/ngày chỉ từ việc bán dầu mỏ lậu.

“Theo thông tin của chúng tôi, đến tháng 9, IS đã bán dầu với giá cực thấp cho rất nhiều đối tác trung gian, bao gồm một số công dân mang quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ. Những người này sau đó chuyển số dầu này đến các địa điểm tập kết và bán lại".

Ngoài ra, một số lượng dầu mỏ lớn của IS cũng được đưa ra khỏi những khu vực mà chúng kiểm soát để bán cho người Kurd ở Iraq và những người này lại bán lại cho Thổ nhĩ Kỳ”, ông Cohen nói.



Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết chính giới chức
Ankara đang hợp tác với IS. (Ảnh: AFP).

Trong khi đó, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev khẳng định, những tên trung gian ở Thổ Nhĩ Kỳ không phải là các doanh nhân mà chính là giới chức Ankara.

Ông Medvedev nhấn mạnh, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đang bảo vệ cho IS bởi chúng “mang lại lợi nhuận trực tiếp cho họ từ số dầu lậu mà IS cung cấp”.

Nhà phân tích chính trị người Nga Igor Yushkov thuộc Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia cho biết, chiến dịch không kích IS của Nga ở Syria khiến những phi vụ buôn bán dầu lậu giữa IS và Thổ Nhĩ Kỳ trở nên khó khăn.

“Sau các cuộc không kích, việc vận chuyển dầu của IS bị xé lẻ và lợi nhuận trở nên nhỏ giọt và sản lượng dầu tự sản xuất của IS cũng giảm mạnh. Trước đó, những người muốn mua dầu có thể trực tiếp đến các mỏ do IS quản lý để tổ chức vận chuyển hàng. Giờ thì họ phải tìm cách khác”, ông Yushkov nói với RT.

Ông Eldar Kasayev, một chuyên gia của Liên đoàn Dầu khí Nga cho biết, IS bán dầu với giá từ 15-25USD/thùng, tức là chỉ bằng một nửa so với giá dầu Brent trên thị trường quốc tế.

“Chỉ cần bán lại thôi, Ankara cũng đã kiếm bội tiền và có thể dùng tiền này để dội bom vào lực lượng người Kurd đang chiến đấu chống IS ở khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn khẳng định rằng họ đang dội bom vào những kẻ khủng bố”, ông Kasayev nói.

Thành Trung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét