Thứ Tư, 19 tháng 8, 2015

Đài Loan sẽ ngả về Trung Quốc hay Việt Nam?



Xuân Mai

‪#‎VNTB‬ Ở Việt Nam và Đài Loan, phái thân phương Tây đang thắng thế. Vì vậy, lực lượng ưa chuộng hòa bình trên thế giới chắc chắn rằng Trung Quốc sẽ không thể trở thành đội quân phát xít để làm bá chủ thế giới bằng con đường bạo lực. Trong trường hợp Đảng Cộng Sản Trung Quốc phát động chiến tranh, cái giá của sự xâm lược sẽ là rất đắt.

Cho đến năm 1945, Trung Hoa Dân Quốc vẫn còn là đại diện chính danh duy nhất của người Hoa ở Liên Hợp Quốc. Đến ngày 24.10.1945, Mỹ đã hất Đài Loan Trung Hoa Dân Quốc ra khỏi hội đồng và đưa Trung Hoa cộng sản vào thay thế để tạo thế chân vạc ngăn không cho Liên Xô bành trướng.

Tại Đài Loan luôn có hai tư tưởng chính trị rất khác biệt nhau. Trên cùng hòn đảo Đài Loan, người miền Bắc và người miền Nam xung khắc về ý thức quốc gia và dân tộc hết sức rõ rệt. Trong khi Đài Bắc và Quốc Dân Đảng muốn thần phục Trung Quốc, thì tại miền Nam chiếm (phần lớn dân số hòn đảo), những người dân bản địa lại muốn thành lập quốc gia độc lập. Cũng tại miền Nam, dư luận Đài Loan ủng hộ Việt Nam và phản đối Trung Quốc trong các tranh chấp về chủ quyền biển đảo.

Quốc Dân Đảng muốn thần phục Trung Quốc

Sau chiến tranh Quốc - Cộng, Tưởng Giới Thạch thua trận và kéo tàn quân chạy ra đảo Đài Loan. Gọi là tàn quân nhưng đội quân của lãnh tụ họ Tưởng vẫn còn rất mạnh, Đảng Cộng Sản Trung Quốc không dám truy kích đến cùng. Vào thời gian đầu, các lãnh đạo thế hệ đầu của Quốc Dân Đảng nuôi hoài bão rằng một ngày nào đó trở về đại lục để khôi phục Trung Hoa dân quốc, sử dụng học thuyết Tam Dân để khôi phục lương tâm cho người dân bị chủ nghĩa Marx- Lenin cầm tù.

Thế nhưng, các lãnh đạo thế hệ sau của Quốc Dân Đảng không còn giữ được tinh thần của những người tiền nhiệm. Nội bộ Quốc Dân Đảng hiện tại nhiều khả năng đã bị Bắc Kinh mua chuộc. Có những dấu hiệu cho rằng phe cầm quyền Đài Loan là Đảng Quốc Dân muốn sáp nhập Đài Loan vào Trung Quốc. Qua chuyến đi thăm Trung Quốc ngày 02.05.2015, chủ tịch Đảng Quốc Dân, ông Châu Tập Luân đã phát biểu rằng “ Chỉ có một nước Trung Hoa duy nhất”, hàm ý rằng đảng cầm quyền này muốn sát nhập Đài Loan vào Trung Quốc.

Thế nhưng, công luận Đài Loan chống đối ngày càng mạnh chính sách này, vì họ thấy rằng các hiệp định thương mại giữa hai bờ eo biển Đài Loan đã được thương lượng lén lút và về lâu dài thì bất lợi cho người dân. Những người bản địa nơi đây phản đối tổng thống Châu Tập Luân vì cho rằng chính khách gốc Hoa lục này muốn bán rẻ hòn đảo và tương lai của những người dân bản địa cho Trung Quốc.

Hiện tại, nội bộ của Quốc Dân Đảng đang chia rẽ gay gắt. Nền giáo dục và nền báo chí của Đài Loan là tiên tiến, điều này dẫn đến một số đảng viên Quốc Dân đã bỏ đảng vì nhận ra được những chuyển biến về mặt tư tưởng trong nội bộ đảng.

Người bản địa muốn phát triển quan hệ hữu cơ giữa Đài Loan và Việt Nam

Người Đài Loan bản địa kiên quyết phản đối chuyện sáp nhập. Họ muốn thành lập quốc gia riêng, chứ không phải chỉ là vùng lãnh thổ để bị Hoa lục kiểm soát. Người Đài Loan bản địa được gia đình giáo dục rất kỹ, rằng họ là một dân tộc độc lập với Trung Quốc rõ ràng, giống như nguời Việt khác biệt hoàn toàn so với người Hoa.

Ở Trung Quốc và Việt Nam, những người dân phản tỉnh đều không thích đảng cầm quyền. Ở Đài Loan cũng vậy, đa số người Đài Loan không thích đảng cầm quyền của họ nữa. Họ nghĩ mình đã sai lầm khi trao quyền lực cho những người khách chạy tị nạn chiến tranh tới hòn đảo của họ. Trong khi người Đài Bắc theo Quốc Dân Đảng thì người dân phía Nam theo chủ nghĩa dân tộc và có xu hướng ghét tư tưởng mới trong đảng này. Người miền Bắc Đài Loan muốn thần phục Trung Quốc, vì đại đa số là hậu duệ của hai triệu người đại lục chạy ra đảo trong chiến tranh giữa hai đảng Quốc Dân và Cộng Sản. Trái lại, người miền Nam là dân bản địa, họ có tiếng nói riêng, bản sắc văn hóa riêng, vì vậy họ muốn thành lập quốc gia Đài Loan. Họ cũng không ghét nhật bản như người Trung Quốc và người Đài Bắc.

Và có một điều đặc biệt là người Việt Nam chúng ta và người người Đài Loan có phong tục tập quán, ngôn ngữ giống nhau đến lạ kỳ. Người Đài Loan bản địa và người Việt cùng ăn trầu, và có nhiều yếu tố nhân dạng học tương đồng. Về ngôn ngữ, tiếng dân tộc của Đài Loan đồng nhất với tiếng nói của Bách Việt ngày trước. Các học giả tiến bộ nước này cho rằng người Đài, người Quảng, người Việt cùng thuộc Bách Việt ngày trước nhưng đã bị Trung Quốc thôn tính. Vào cuối thời Tam Quốc, các bộ tộc Bách Việt bị Đông Ngô tiêu diệt gần hết, ở đất liền chỉ còn Nam Việt của Việt Nam là tồn tại, ở hải đảo thì chỉ có Đài Loan là thoát khỏi xâm lược. Trong các bộ phận của Bách Việt, chỉ có thiểu số Đài Loan và Việt Nam là còn, tất cả các bộ phận khác đều đã bị Trung Quốc đồng hóa.

Vì những căn nguyên lịch sử kể trên, người Đài bản địa luôn cho rằng chính người Việt chứ không phải người Bắc Kinh mới là anh em gần gũi của họ. Điều này giải thích tại sao trong các chương trình trao đổi sinh viên, các trường đại học ở Đài Loan luôn ưu tiên sinh viên Việt Nam nhiều hơn so với các nước khác. Những trí thức yêu nước của Đài Loan chưa bao giờ ngừng nghỉ trong việc chứng tỏ một giả thuyết, rằng người Đài Loan và người Việt là anh em rất gần trong cây huyết thống.

Phái nào sẽ thắng thế ở Đài Loan?

Trong cuộc bầu cử cấp địa phương tại Đài Loan năm ngoái, đảng Dân Tiến chủ trương thành lập quốc gia Đài Loan chính danh và độc lập đã giành thắng lợi vang dội. Người dân Đài Loan vốn được khuyến khích phát triển tiềm năng con người và tư duy phản biện nên đã nhận ra mối nguy hiểm từ Trung Quốc. Họ cũng nhận thức được điều gì sẽ xảy ra nếu bỏ phiếu cho Đảng thân Tàu, tức là Quốc Dân Đảng.

Qua kết quả khảo cứu từ cuộc bầu cử cấp địa phương, các nhà quan sát gần như quả quyết rằng bà Thái Anh Vân, đương kim chủ tịch đảng Dân Tiến sẽ trở thành tổng thống sau khi chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào đầu năm 2016.

Phương Tây không dễ gì để yên cho Bắc Kinh thao túng cuộc bầu cử này, gần như chắc chắn rằng tổng thống mới và quốc hội mới sẽ là tổng thống dân cử và quốc hội dân cử, thành quả của một cơ chế bầu cử tinh anh. Những cuộc thăm dò dư luận Đài Loan gần đây nhất đều cho thấy bà Thái Anh Vân là chính trị gia được mến mộ nhất, vì bà đáp ứng được tinh thần độc lập dân tộc của đại đa số người Đài Loan là người bản địa.

Nhà cầm quyền cộng sản Bắc Kinh đang chơi một canh bạc mạo hiểm. Đảng Cộng Sản Trung Quốc không dễ gì thao túng Đài Loan như khi họ thao túng Hồng Kông, nhất là khi Mỹ và phương Tây luôn xem Đài Loan như một lá bùa kiềm chế con hổ giấy quân đội Giải Phóng Quân Trung Quốc. Mỹ và Phương Tây có thể không can thiệp chuyện tàu Trung Quốc càn quấy ở một số khu vực trên biển đang tranh chấp, nhưng chắc chắn bằng mọi giá họ sẽ bảo vệ cho cuộc bầu cử ở Đài Loan là cuộc bầu cử dân chủ.

Chiến tranh trên biển Đông liệu có xảy ra trong năm 2016? Nếu Trung Quốc muốn phát động chiến tranh ở biển Đông thì phải tranh thủ lúc phe thân Tàu đang kiểm soát Đài Loan, nghĩa là họ chỉ còn chưa đầy nửa năm nữa cho một kế hoạch manh động. Sau cuộc bầu cử dân chủ ở Đài Loan sắp tới, sẽ có thêm một lực lượng kiên quyết chống đường Lưỡi Bò, đó là chính phủ mới của bà Thái Anh Vân.

Philipine và Nhật Bản là những nước có lập trường phe phái hết sức rõ ràng bấy lâu nay. Ở Việt Nam và Đài Loan, phái thân phương Tây đang thắng thế. Vì vậy, lực lượng ưa chuộng hòa bình trên thế giới chắc chắn rằng Trung Quốc sẽ không thể trở thành đội quân phát xít để làm bá chủ thế giới bằng con đường bạo lực. Trong trường hợp Đảng Cộng Sản Trung Quốc phát động chiến tranh, cái giá của sự xâm lược sẽ là rất đắt.

(http://www.ijavn.org/…/vntb-ai-loan-se-nga-ve-trung-quoc-ha…)

https://soundcloud.com/…/dai-loan-se-nga-ve-trung-quoc-hay-…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét