Thứ Tư, 8 tháng 10, 2014

Mỹ sẽ dỡ bỏ cấm vận vũ khí trước với Hải quân Việt Nam


(Tin Nóng) Trang web Bộ Quốc phòng Mỹ  cho biết đại tướng Mỹ Martin Dempsey nói tại TP.HCM rằng nếu Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam, ông khuyến khích Mỹ nên cung cấp vũ khí để gia tăng năng lực của Hải quân nhân dân Việt Nam.



Đại tướng Mỹ Martin E. Dempsey thăm Hải quân vùng 3 Việt Nam tại Đà Nẵng ngày 15.8. Ông cho biết nếu Mỹ dỡ bỏ cấm vận, ông sẽ đề xuất cung cấp khí tài để gia tăng khả năng cho hải quân Việt Nam - Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ


“Lời khuyên quân sự của tôi là nếu lệnh cấm này được dỡ bỏ, chúng ta nên bắt đầu với các khí tài có thể giúp gia tăng năng lực của Hải quân Nhân dân Việt Nam trong vấn đề hàng hải. Điều này sẽ tạo ra một cuộc tranh luận về điều này, nhưng tôi nghĩ rằng lĩnh vực hàng hải là mối quan tâm chung lớn nhất của chúng tôi hiện nay”, đại tướng Martin E. Dempsey, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, nói.

Theo ông, các khí tài Mỹ có thể cung cấp cho Hải quân Việt Nam có thể sẽ đa dạng, từ những loại vũ khí trong lĩnh vực tình báo, giám sát và trinh sát, tàu tuần duyên, thiết bị tìm kiếm cứu nạn… đến những loại mà Hải quân Việt Nam chưa được trang bị.

Đại tướng Dempsey bình luận rằng, Việt Nam - nền kinh tế lớn thứ 13 trên thế giới - có vị trí duy nhất và quan trọng nằm ở Đông Nam Á, là bàn đạp của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

"Tôi thấy Việt Nam chiếm một khu vực địa chiến lược quan trọng. Về quản lý tài nguyên biển của mình và quản lý các lãnh thổ tranh chấp, gợi ý của tôi là Việt Nam có thuận lợi trên Biển Đông”, ông Dempsey bình luận.

Vào năm 2050, có đến 9 tỉ người trên trái đất, trong đó 7 tỉ người sống ở vùng Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Và “Nơi nào có con người, nơi đó có vấn đề”, ông Dempsey nói, theo báo New York Times.

Website Bộ Quốc phòng Mỹ cũng cho biết ngày càng nhiều ý kiến từ các quan chức Mỹ lẫn từ các tổ chức phi chính phủ của Mỹ yêu cầu dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, vốn đặt ra cách đây hơn 30 năm trước.



Đại tướng Mỹ Martin E. Dempsey thăm Hải quân vùng 3 Việt Nam tại Đà Nẵng ngày 15.8 - Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ


Chiến sĩ sư đoàn không quân 372 đón chào đại tướng Mỹ Martin E. Dempsey tại Đà Nẵng ngày 15.8.2014 - Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ


Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, đại tướng Martin E. Dempsey xem một máy bay tiêm kích huấn luyện của sư đoàn không quân 372 tại Đà Nẵng ngày 15.8 - Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ


Đoàn đại tướng Mỹ Martin Dempsey thăm cơ sở xử lý dioxin tại sân bay Đà Nẵng, ngày 15.8 - Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ


Tin Nóng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét