Thứ Bảy, 4 tháng 10, 2014

Việt Nam hãy học tập khí phách của Triều Tiên


Tờ JoongAng Daily (Hàn Quốc) nhận định, bức điện mừng này là dấu hiệu mới nhất chứng tỏ mối quan hệ Trung - Triều đang xấu đi.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và các quan chức cấp cao khác của nước này đã gửi điện mừng tới các nhà lãnh đạo Trung Quốc, nhân kỉ niệm 65 ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (01/10).

Tờ JoongAng Daily dẫn thông tin từ Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho hay, bức điện mừng của Kim Jong Un gửi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có đoạn: "Người dân chúng tôi hi vọng rằng người dân Trung Quốc sẽ đạt được những thành công to lớn hơn nữa đối với sự phát triển và thịnh vượng của đất nước. Chúng tôi chúc nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa thịnh vượng, người dân được hạnh phúc".

Theo tờ này, bức điện dường như khá mờ nhạt so với những bức điện mừng mà Triều Tiên gửi tới các nhà lãnh đạo Trung Quốc trong những dịp tương tự như thế này trước đây. Điều đáng chú ý nhất là, Triều Tiên đã không nhắc tới "mối quan hệ Trung - Triều", nhằm thể hiện sự gần gũi với Bắc Kinh, giống như mọi khi.

Trong bức điện mừng cũng nhân dịp này hồi năm ngoái, Kim Jong Un đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cần phải phát triển hơn nữa quan hệ song phương, được xây dựng bằng máu và sự hi sinh của các thế hệ đi trước.

Còn năm 2012, Kim Jong Un đã nhắc tới tầm quan trọng của việc phát triển tình hữu nghị giữa 2 quốc gia bằng cách giữ gìn di sản mà 2 cố lãnh đạo Triều Tiên đã để lại.
Kim Jong Un "mất tích", người nắm thực quyền ở Triều Tiên là ai?

The Diplomat dẫn thông tin từ NKIS cho hay, Kim Yo Jong có thể đang nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên thay anh trai mình trong thời gian ông này điều trị bệnh.

Các quan sát viên Triều Tiên cho rằng, mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh đã nguội lạnh hơn trong vài năm trở lại đây, đặc biệt là sau vụ thử hạt nhân của Triều Tiên năm 2013. Việc nhân vật được cho là nắm quyền lực thứ 2 ở Triều Tiên Jang Song Thaek, một người có mối quan hệ khá thân thiết với Trung Quốc, bị xử tử cũng góp phần khiến Bắc Kinh khó chịu.


BÀI LIÊN QUAN
Báo Hoàn Cầu "bênh" Kim Jong-un và bác tin đồn quản thúc tại gia
Vì sao Nga nhiệt tình làm "trung tâm hòa giải" giúp Triều Tiên?
Vì sao Triều Tiên nắm tay Nga?

Hồi tháng trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Putin đều gửi điện chúc mừng Triều Tiên nhân kỉ niệm 66 năm ngày Quốc khánh nước này. Tuy nhiên, theo JoongAng Daily, điện mừng của ông Putin được đăng trên trang nhất của tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận chính thức của đảng Lao Động Triều Tiên, còn bức điện của ông Tập chỉ được đăng trên trang thứ ba.

Trong khi đó, tờ Chosun (Hàn Quốc) lại dẫn lời các chuyên gia cho rằng, sự khác biệt lần này có thể là phản ứng của Bình Nhưỡng đối với việc Trung Quốc đã phá bỏ công thức truyền thống trong các bức điện mừng ngày Quốc Khánh Triều Tiên: đề cập tới mối quan hệ song phương.

Theo tờ này, khi ông Hồ Cẩm Đào vẫn còn đương nhiệm, Bắc Kinh luôn đề cập tới "truyền thống, mối quan hệ trong tương lai, tình hữu nghị và hợp tác" giữa 2 bên mỗi khi gửi điện mừng Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, đến thời ông Tập thì "công thức" này đã đổi khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét