Thứ Năm, 21 tháng 11, 2013

Tây Ban Nha ra lệnh bắt giữ Giang Trạch Dân và Lý Bằng

Hôm 19-11, Tòa án quốc gia Tây Ban Nha đã phát lệnh 

bắt giữ cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân và 

cựu Thủ tướng Lý Bằng vì cáo buộc diệt chủng ở Tây 

Tạng. Lệnh truy nã đã được gửi đi các nước.

 Ông Lý Bằng
Bị cáo Lý Bằng

Theo Tân Hoa Xã thì hai nhóm ủng hộ Tây Tạng và một nhà 
sư có quốc tịch Tây Ban Nha khởi kiện các nhà lãnh đạo trên ra tòa án Tây Ban Nha từ năm 2006. Theo đó, ông Giang Trạch Dân, Lý Bằng cùng 3 quan chức cấp cao đã lãnh đạo Trung Quốc trong 2 thập niên 80 và 90 của thế kỷ trước, bị cáo buộc vi phạm nhân quyền ở khu vực Himalaya. Họ có thể bị bắt giữ nếu đến Tây Ban Nha hay bất kỳ quốc gia nào công nhận lệnh bắt giữ của nước này.

Bị cáo Giang Trạch Dân
Hiện phía Trung Quốc vẫn chưa đưa ra một bình luận chính thức nào về vấn đề này. Theo Đại Công báo, hiện mới có ý kiến phản đối từ ông Chu Duy Quần, Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề dân tộc và tôn giáo thuộc Hội nghị Chính trị hiệp thương nhân dân Trung Quốc. Ông Chu cho rằng phán quyết trên là cáo buộc vô lý.

Hồi tháng 10 vừa qua, tòa án quốc gia Tây Ban Nha cũng kết án cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào với cùng cáo buộc tương tự. Bắc Kinh đã phản đối quyết liệt và chỉ trích điều này nhằm can thiệp vào nội bộ Trung Quốc, một quốc gia có chủ quyền.


3 nhận xét:

  1. Theo tôi hiểu thì mấy ông này cứ phải ở trong nước, hoặc chỉ được đến các nước không công nhận LỆNH BẮT này, phải không cụ nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  2. Сhả cần bắt. Truy nã thế là đủ. Để cho các chính quyền cộng sản biết rằng làm gì thì làm, người ta còn trông vào đấy.

    Trả lờiXóa
  3. Dù khó thực thi, lệnh truy nã trên đây cũng là một lời cảnh cáo đối với mọi kẻ độc tài dựa vào bộ máy chuyên chính để đàn áp tiếng nói chính nghĩa của nhân dân. Mấy vị trên mới chỉ bị buộc tội " vi phạm nhân quyền " ở một vài khu vực nhỏ, vậy nếu sắp tới chính quyền Trung cộng thực hiện "giấc mơ Trung hoa" bằng cách gây chiến tranh xâm lược VN thì sao ? Khi đó thế giới có dám đứng về phía chúng ta hay không ?

    Trả lờiXóa