Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013

Hồ Duy Hải còn oan hơn cả Ông Nguyễn Thanh Chấn

Hiếu Minh

clip_image001
Tử tù Hô Duy Hải

Thời gian qua dư luận rất bức xúc trước bản án chung thân oan sai dành cho ông Nguyễn Thanh Chấn với tội danh giết người. Tất cả các cơ quan chức năng vẫn “ăn ngon ngủ yên” nếu hung thủ không ra đầu thú. Tuy trách nhiệm gây ra oan sai đã rõ nhưng từ cơ quan cảnh sát điều tra, viện kiểm sát và tòa án tỉnh Bắc Giang vẫn không ai bị xử lý vì đã gây hậu quả nghiệm trọng.

 
Khi đọc vụ việc này nhiều người không khỏi xót xa về một vụ nổi tiếng xảy ra hồi đầu năm 2008: vụ án bưu điện Cầu Voi, tỉnh Long An. “Thủ phạm” bị cả 2 tòa sơ và phúc thẩm tỉnh Long An tuyên án tử hình là Hồ Duy Hải, sinh năm 1985, ngụ tại ấp 1, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An. Gia đình Hồ Duy Hải liên tục kêu cứu từ đó đến nay nhưng vẫn chưa được giải oan. May mắn là Hồ Duy Hải chưa bị thi hành án và vẫn đang bị tạm giam tại công an tỉnh Long An, cùng chỗ với Đinh Nguyên Kha, Đinh Nhật Uy và Nguyễn Phương Uyên.

Tóm tắt vụ việc như sau: Ngày 14/1/2008, người dân Long An phát hiện một vụ giết người dã man tại Bưu điện Cầu Voi (huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An). Hai nữ nhân viên của bưu điện là Nguyễn Thị Ánh Hồng (24 tuổi) và Nguyễn Thị Thu Vân (22 tuổi) đã bị giết hại bằng những nhát dao cắt sâu vào cuống họng. Ngay sau đó, Cơ quan điều tra công an tỉnh Long An đã lấy lời khai của nhiều người, nhưng không có bất cứ quyết định khởi tố nào. Gần 3 tháng sau, một thanh niên tên Hồ Duy Hải bị bắt giam và ngay sau đó báo chí lề đảng đưa tin đây chính là hung thủ của vụ giết người.

Qua hai cấp xét xử sơ thẩm và phúc thẩm, Tòa án đã tuyên án tử hình về tội giết người đối với Hải. Tuy nhiên, tại phiên tòa Hải đã kêu oan, nại ra rằng lời khai nhận tội của mình là nghe qua lời kể lại của một công an viên. Một số tờ báo cũng đưa tin về kết quả xét xử vụ án này, kèm với ý kiến của một số chuyên gia, bày tỏ sự băn khoăn khi có những sai sót trong quá trình điều tra.

Sau đó, Văn phòng Chủ tịch nước (thời Ông Nguyễn Minh Triết làm Chủ tịch) đã có hai văn bản ngày 01/7/2009 và 17/2/2011 yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Tòa án nhân dân tối cao xem xét đơn và giải quyết ý kiến thắc mắc cho gia đình Hồ Duy Hải, báo cáo kết quả về Văn phòng Chủ tịch nước. Tuy nhiên cho đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa có ý kiến trả lời chính thức.


Trong khi đó, theo gia đình tù nhân Hồ Duy Hải, trong trại giam Hải vẫn tiếp tục kêu oan, bày tỏ nguyện vọng được minh oan – mỗi khi gia đình vào thăm nuôi.

Ngày 22-4-2011, gia đình của Hải đã có Đơn khiếu nại và kêu oan cho anh gửi tới các cơ quan chức năng.

Theo tin trên Laodongonline gia đình nội, ngoại Hồ Duy Hải đều có công CM, nhiều Chú, Bác là Liệt sĩ, bà cố của Hải là Bà Mẹ Việt Nam Anh Hùng... Có những tình tiết oan sai trong Vụ án của Hồ Duy Hải, một số trong số đó là:

“Thứ nhất, việc Tòa án kết tội bị cáo Hải có mặt tại bưu điện lúc 19g30 ngày 13.1.2008 và giết 2 nạn nhân, trong đó nạn nhân Nguyễn Thị Ánh Hồng bị giết trước và nạn nhân Nguyễn Thị Thu Vân bị giết sau, nhưng lại không có chứng cứ nào thể hiện giờ chết của các nạn nhân, có nghĩa không xác định được hai nạn nhân chết lúc nào thì cơ sở đâu kết luận bị cáo Hải giết người trong lúc Hải có mặt tại bưu điện?

Thứ hai, quan trọng nhất là kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự CA tỉnh Long An khẳng định: “Dấu vân tay thu được tại hiện trường không trùng với dấu vân tay của bị cáo Hải”. Đáng lưu ý là, trước khi bắt Hải hơn 1 tháng (tức ngay sau khi xảy ra án mạng), Cơ quan Điều tra đã triệu tập, tạm giữ ít nhất 23 đối tượng, nhưng không lưu lại hồ sơ…

Thứ ba, tang vật gây án là con dao và cái thớt đều không thu được, trong khi các chứng cứ lời khai liên quan đến tang vật vụ án thì bị tẩy xóa. Đã thế, dấu vết khám nghiệm hiện trường trên thi thể nạn nhân lại không phù hợp với lời khai, các chứng cứ và tang vật gây án…

Thứ tư, trong vụ án này rất nhiều chứng cứ, kết luận giám định và lời khai nhân chứng mâu thuẫn với nhau, nhưng đã không được làm rõ, không được đối chất…

Thứ năm, Cơ quan Điều tra kết luận sau khi Hải gây án đã đốt quần áo, thắt lưng và số sim card cướp được để phi tang, nhưng kết quả giám định tàn tro thu được lại là: “Không đủ yếu tố kết luận có thành phần các nguyên liệu làm ra dây thắt lưng, quần áo và sim card”!

Thứ sáu, Hải bị kết tội cướp, nhưng tài sản bị cướp gồm những gì? Trị giá bao nhiêu? Người tiêu thụ là ai?… thì Cơ quan Điều tra không xác định được…

Thế nhưng Hồ Duy Hải đã bị kết án tử hình. Hầu như chỉ có báo công an hăng hái kết án Hải một cách mạnh mẽ dường như muốn che giấu sự thật. Có người cho rằng thủ phạm thật sự nằm trong số ít nhất 23 đối tượng bị triệu tập, tạm giữ, nhưng không lưu lại hồ sơ…vì hung thủ là con của một quan chức trong tỉnh.

Đây là cơ hội thứ hai sau vụ Ông Nguyễn Thanh Chấn để giúp cho Viện kiểm sát và Tòa án nhân dân tối cao thực hiện chức năng tư pháp của mình và tìm cho ra sự thật, cũng như trừng trị nghiêm minh những kẻ ngồi trên pháp luật đổi trắng thay đen khiến cho Hồ Duy Hải phải ngồi tù oan ức gần 6 năm nay.

Nội dung bài viết không phản ánh quan điểm của Quê Choa

1 nhận xét:

  1. Có phải công an đó không? nếu đúng thì phải rồi, lại thành tích đấy mà. Phải xem lại não trạng của thằng giám đốc công an tỉnh này.

    Trả lờiXóa