Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Vi phạm pháp luật trong công tác tổ chức lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Mấy ngày qua, hàng trăm nghìn người dân đã tự lặn lội từ mọi miền Tổ quốc trực tiếp đến viếng Đại tướng tại nhà 30 Hoàng Diệu. Hàng chục triệu người khác từ khắp đất nước và trên thế giới bày tỏ lòng tiếc thương Đại tướng đồng thời từng giờ, từng phút theo dõi tin tức về tang lễ Đại tướng qua các phương tiện thông tin đại chúng. Vậy mà, phụ tấm lòng của nhân dân, Đài Truyền hình Việt Nam đã ngang nhiên vi phạm Nghị định 105/2012/NĐ-CP khi tự ý không truyền hình trực tiếp Lễ viếng Đại tướng tổ chức vào sáng nay 12/10/2013 tại Nhà tang lễ quốc gia.
Nghị định 105/2012/NĐ-CP ngày 17/12/2012 quy định công tác tổ chức lễ tang cho cán bộ. Chương 2 về Lễ Quốc tang, tại tiết b, khoản 2, điều 9 quy định rõ: Đài Truyền hình Việt Nam TRUYỀN HÌNH TRỰC TIẾP Lễ viếng, Lễ truy điệu và Lễ an táng.

Được biết, hàng chục triệu người dân Việt Nam và hàng triệu kiều bào, bạn bè quốc tế, sáng nay 12/10/2013 chờ bên ti-vi những mong theo dõi trực tiếp Lễ viếng vị Đại tướng vô cùng kính yêu nhưng chỉ được xem những tin tức vụn vặt hàng ngày.
Với số lượng nhân dân đến viếng Người lên tới nửa triệu trong vài ngày (dự kiến sẽ có hàng triệu người đứng dọc các tuyến đường để vĩnh biệt Người trong ngày đưa tang), Đại tướng trở thành nhân vật được kính yêu nhất trong lịch sử cận và đương đại Việt Nam. Uy tín của Người trong dân gian vượt quá xa so với các lãnh tụ khác tại Việt Nam cùng thời.
Một số tin tức nội bộ cho hay trong số các cựu nguyên thủ đến viếng Đại tướng có vắng bóng một đồng chí và người ta không thấy vòng hoa viếng tang của đồng chí này trong Lễ viếng (đồng chí này được coi là liên quan tới việc cáo buộc Đại tướng trong vụ 4T – Sáu Sứ). Thư ký riêng một thời của đồng chí này hiện là lãnh đạo ngành thông tin truyền thông của cả nước.
Đại tướng mất đi, Ban chấp hành Trung ương Đảng mấy khóa mà đứng đầu là các Tổng Bí thư vẫn nợ Người, nợ lịch sử, nợ dân tộc và nhân dân Việt Nam một món nợ lớn. Đó là làm rõ vụ 4T – Sáu Sứ để trả lại thanh danh cho Đại tướng – vị lãnh tụ trung với nước, hiếu với dân, được toàn dân kính yêu và tôn thờ.
 
Ngay khi cả nước còn đang chìm trong tang thương của ngày Quốc tang thứ 2, ngay khi chiếc xe cuối cùng rước linh cữu Đại tướng vừa khuất bóng khỏi nội thành Thủ đô, loa phường tại nhiều địa bàn trọng điểm Hà Nội đã ra rả yêu cầu các hộ gia đình khẩn trương hạ cờ rủ. Các công sở nhanh chóng đồng loạt trút bỏ quốc kỳ băng đen khi linh cữu Đại tướng chưa ra khỏi địa bàn Thủ đô. Công an và cán bộ cơ sở đi từng nhà yêu cầu mọi người dân triệt để chấp hành lệnh của UBND Thành phố. Nhân dân vô cùng ngỡ ngàng tưởng đã có một cuộc lật đổ chính quyền vừa xảy ra tại Thủ đô. Nhiều cụ già, nhiều cựu chiến binh cự lại thì bị đe dọa cưỡng chế. “Chúng ta đang để tang cụ Đại tướng theo nghi thức Quốc tang cơ mà. Phải để chúng tôi khóc Đại tướng tới lúc an táng Người xong cho trọn đạo. Các anh còn có lương tâm con người hay không?”
Cách đó hơn nửa giờ, ông Phạm Quang Nghị (Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy) còn rập đầu trước anh linh của Đại tướng thề bồi này kia. Ngay khi quan chức và Công an Hà Nội đang dọa cưỡng chế nhân dân bắt hạ cờ rủ không cho để tang Đại tướng tới lúc an táng xong cho Người thì ông quan đầu tỉnh Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vẫn đang vác bộ mặt vờ vĩnh, tháp tùng linh cữu Đại tướng ra sân bay và theo vào tận nơi an táng Đại tướng tại Quảng Bình.
Dưới đây là lý do để chính quyền Hà Nội cùng Bộ Ngoại giao bắt các cơ quan phải bỏ tang sớm đồng thời dọa cưỡng chế nhân dân không cho để tang Đại tướng tới lúc an táng xong cho Người. Việc bắt công sở và nhân dân hạ cờ rủ được thực hiện ráo riết ngay tại Thủ đô Hà Nội khi linh cữu Đại tướng chưa ra tới sân bay Nội Bài, VTV1 vẫn đang truyền hình trực tiếp lễ Quốc tang Người và hàng chục triệu nhân dân khắp mọi miền Tổ quốc, kiều bào ta ở nước ngoài vẫn đang khóc Đại tướng.



3 nhận xét:

  1. Hôm tang lễ, bọn bạn chúng em tụ tập xem mà không thấy VTV1 truyền hình trực tiếp, nghĩ lạ. Còn VOV thì không chuyên nên hình ảnh vừa mờ vừa không có góc quay tốt nên cái muốn xem thì chả thấy, chỉ thấy những người đứng xung quanh, tức cả mắt anh ạ!

    Trả lờiXóa
  2. Vi phạm pháp luật thì phải xử chứ. Ai sẽ đứng ra xử đây? Bọn họ sẽ có đủ lý do để chống chế. Lẽ ra phải khước từ chuyến thăm VN của LĐC vi hắn đến không đúng lúc và có lẽ là cố tình. Họ chơi xỏ với vong linh ĐT, mà các quan chức VN thì lại đáp ứng yêu cầu, răm rắp tuân theo. Nhục ơi là nhục.
    Việc truyền hình trực tiếp đúng là không được liên tục, không đáp ứng được sự mong mỏi đợi chờ của hàng triệu người dân.

    Trả lờiXóa
  3. Thế lực thù địch, phản động, phá hoại nằm ngay trong nội bộ , nguy cơ mất nước là nhỡn tiền !

    Trả lờiXóa