Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2016

Tản mạn về cụ già giỏi lý luận:


Nguyễn Thùy Linh


Tản mạn về cụ già giỏi lý luận:

Giữa lúc những chiếc ghế quyền lực trong triều đình có nhiều biến động, có kẻ đã về vườn với ước mơ làm người tử tế, cũng có kẻ ở lại và sống trong tình trạng thấp thỏm lo âu. Nhưng cụ thì vẫn bình an, cụ vẫn ngồi yên ở đó, tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến. Thế nên trong số các vị quan nhất phẩm đang tại vị hiện nay, người tôi nể trọng nhất không ai khác chính là cụ !


Tôi nể cụ ở nhiều khía cạnh, nhưng nổi bật nhất chính là cái gương mặt bình thản của cụ, bình thản đến lạnh lùng, bình thản đến mức không thể tin nỗi... Giữa lúc con dân đang lầm than với gánh nặng hàng trăm thứ thuế trên vai, rồi hạn hán, mất mùa, doanh nghiệp thì nợ nần phá sản... giữa lúc biển đảo bị láng giềng xâm lấn, đất nước lâm nguy mà cụ vẫn bình thản - bình thản đến lạ lùng. Nhìn vào khuôn mặt của cụ ta có thể hình dung ra cụ đang sống trong "thời đại rực rỡ nhất" của Dân tộc hay xa hơn nữa là cụ đang sống trên chốn thiên đường, nơi lo âu là một cái gì đó rất xa vời. Nếu cụ vẫn giữ được cái vẻ bình thản ấy thì chắc chắn cụ có khả năng làm quan đến tận hơi thở cuối cùng...

Tôi còn nể cụ ở sự lạc quan, yêu nghề, trong lúc nhiều người suy đoán cụ sẽ về vườn vui thú điền viên thì cụ vẫn ngồi yên đó như một vị trí bất khả xâm phạm. Cụ già yếu rồi nhưng tuyệt đối không có ý định nghỉ ngơi, chừng nào cụ vẫn đủ sức cầm cuốn sách chủ nghĩa Mác-Lê trên tay thì nhất định cụ phải giữ ghế. Cụ lạc quan về nghiệp quan chức của mình bất chấp thời cuộc, cùng với đó là niềm say mê yêu ghế, một lòng một dạ tận trung với thiên triều...

Nói về cụ thì không thể không nói về tài năng thiên bẩm "giỏi lý luận" của cụ, vốn là dân bắc kỳ yêu rau muống và thích lý luận, cụ là ngôi sao sáng nhất trong bầu trời của những ngôi sao giỏi lý luận. Khi người ta nói về vấn nạn tham nhũng tràn lan trong triều đình thì cụ bình thản mà lý luận rằng đến cả Đường Tăng đi thỉnh kinh còn hối lộ kia mà. Cụ hay là hay ở chỗ đó, thay vì đau đầu nghĩ cách diệt tham nhũng thì cụ lại coi tham nhũng như là một lẽ đương nhiên, thế có phải khỏe cái đầu hơn không ?

Ở khả năng lý luận thì cụ là số một, có thể nói cụ là người nâng tầm lý luận lên thành nghệ thuật, một thứ nghệ thuật đỉnh cao. Cụ từng nói chống tham nhũng cũng giống như diệt chuột trong bình quý, phải tránh làm vỡ bình. Ôi tuyệt vời làm sao, trên thế giới này có ai giỏi lý luận như cụ không, tôi chắc chắn là không ! Cũng vì vậy mà đệ tử của cụ ai ai cũng đều giỏi lý luận, từ quan nhất phẩm cho đến quan cửu phẩm, cứ khi gặp bế tắc là họ lại lý luận, lý luận từ con gà thành con vịt mà dân cũng tin mới hay chứ !

Ngoài những cái kể trên, tôi còn nể cụ ở cái niềm tin bất diệt vào lý tưởng XHCN. Nếu coi Stalin, Mao Trạch Đông, Hồ Chí Minh, Kim Nhật Thành, Fidel Castro, Pol Pot là những đệ tử đời thứ nhất xuất sắc nhất của Mác-Lê Nin thì cụ chính là một trong những đệ tử đời thứ hai có triển vọng nhất. Niềm tin bất diệt vào chủ nghĩa Mác-Lê Nin cùng với tài năng thiên bẩm về lý luận khiến cho cụ không có đối thủ nào xứng tầm !

Còn nhớ hàng chục triệu người ở Liên Xô cũ, trong đó có rất nhiều Giáo sư, Tiến sĩ đã phải chấp nhận đầu hàng khi tu luyện môn võ công do Mác-Lê sáng tạo ra, rồi rất nhiều tài năng võ nghệ ở Đông Âu cũng bất lực, kể cả nước Đức vốn là nơi sản sinh ra môn võ thượng thừa này cũng đã đầu hàng từ mấy chục năm trước. Vậy mà ở một đất nước xa xôi, những vị anh hùng xuất thân từ bần cố nông, tu luyện ở trong rừng hàng chục năm đã tuyên bố luyện thành công và đem môn võ ấy xuống phố phường để truyền bá. Suốt mấy chục năm truyền bá qua nhiều thế hệ, hôm nay cụ chính là bậc hậu bối xuất sắc nhất trong những vị đang tu luyện môn võ này.

Mặc dù cụ nghĩ đến hết thế kỷ này có thể cụ vẫn chưa lĩnh trọn hết chiêu thức nhưng niềm tin sẽ luyện thành chưa bao giờ tắt trong cụ. Dù thế giới có đổi thay, có phát triển đến mức nào cụ cũng mặc kệ, không quan tâm, cụ nhất định cùng toàn dân phải luyện cho bằng được môn võ công này, dù có đánh đổi cả tương lai Dân tộc và chủ quyền lãnh thổ cũng nhất định phải luyện cho bằng được. Tôi thực sự phục cụ sát đất !

Cụ và những đệ tử trung thành đang tìm mọi cách để duy trì môn phái của cụ, còn tôi và những dân đen khác thì vẫn miệt mài lao động, miệt mài kiếm tiền để cống nộp cho môn phái của cụ...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét