Thứ Hai, 15 tháng 6, 2015

NGUYỄN ĐÌNH BỔN – Ngẫm nghĩ chủ nhật. Thời đại gì?


NGUYỄN ĐÌNH BỔN – Ngẫm nghĩ chủ nhật. Thời đại gì?


Báo Người Lao Động số ra hôm 13.6 có bài “Mở cửa thị trường “ô sin” ở Đài Loan” viết rằng: Đài Loan tuyển dụng trở lại lao động giúp việc gia đình Việt Nam sau 10 năm gián đoạn mở ra cơ hội việc làm cho nhiều người ở thị trường này, theo đó từ quyết định của Bộ Lao động Đài Loan, kể từ ngày 1-7, lao động Việt Nam được cấp visa vào vùng lãnh thổ này làm việc ở lĩnh vực giúp việc gia đình. Hiện có khá nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động (XKLĐ) khẩn trương tìm đối tác, tuyển chọn lao động sang Đài Loan. Cũng trong bảng tin này báo NLĐ cho biết hiện VN đang đưa người giúp việc nhà đến 40 nước trên thế giới.


Giúp việc nhà, ngày xưa bị khinh miệt, gọi là “đứa ở”, “đầy tớ”… nhưng dưới góc nhìn hiện nay đó là công việc bình thường, chân chính, có thu nhập khá (trừ một số nước Ả rập, người giúp việc vẫn còn bị phân biệt đối xử, bạo hành…) và với tư cách người lao động chẳng có gì đáng xấu hổ .

Nhưng trên bình diện quốc gia, cái gọi là xuất khẩu lao động, tức là đưa công dân nước mình đi làm thuê với những công việc không cần hàm lượng tri thức hằng loạt là một nỗi nhục. Chỉ cần tra cứu chúng ta thấy ngay, những nước có người dân đi “giúp việc nhà” đông nhất, là những nước đói nghèo, lạc hậu nhất!

Thi sĩ Chế Lan Viên khi cam phận bồi bút từng viết một bài thơ có tên “Tổ Quốc bao giờ đẹp thế này chăng” ca ngợi đất nước thời kỳ XHCN như trong mơ, cho đến ngày nay thiên hạ vẫn đem ra giễu cợt vì cái cách nịnh bóng bẩy của ông. Còn ông Tổng bí thư ĐCSVN cũng vừa mới hùng hồn “đây là thời đại rực rỡ nhất của VN” kể từ thời dựng nước.” !?

Tụt hậu với Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore… thì còn có thể ngậm ngùi, nhưng như báo chí đưa tin, tụt hậu với cả Lào, Campuchia, đưa con dân đi làm thuê làm mướn khắp nơi thì đó chẳng thể nào là thời đại đẹp, thời đại rực rỡ mà chỉ là thời đại nhục!

NGUYỄN ĐÌNH BỔN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét