Thứ Ba, 30 tháng 6, 2015

CÓ TIN ĐỒN LÀ DO... ĐỊNH HƯỚNG ?

Hào Song Trần ( www.facebook.com/saohong.tran)

(Lý giải vì sao có tin đồn tướng Thanh bị bắn ?)

Cách đây 2 ngày, tin đồn "Phùng tướng quân" (cách gọi của Tàu) bị bắn (ở quận 13, Paris hôm 26/6) râm ran làng Phây. Người tung tin là nick FB Nguyễn Thùy Trang, "phóng viên" kiêm "bác sỹ phẩu thuật" ở... Thụy Điển. Tin khẳng định một cách rất… ởm ờ, làm nhiều người làng Phây... bàn tán bóng gió và công khai.
Điều đáng chú ý là nhiều cư dân làng Phây... mừng rỡ khi nghe tin ông Bộ trưởng bị bắn! (Thiệt là TÂM TƯ quá đy! Hi hi…)

Đọc tin này khuy hôm kia (27/6), mình chú ý đến 1 lập luận: sau chuyến đi Pháp, tướng Thanh sẽ thăm Ấn Độ, sao tuyền thông không nói đến? Hay là bị hoãn do bị bắn?
Điều này gợi cho mình 1 cách xác minh thông tin để biết chính xác.

Theo “điều tra” của mình, ông Thanh xuất ngoại từ 18/6. Sang Pháp trước (từ 19/6 ) sang Ấn sau (từ 23/6).
Mình không nêu thời gian cụ thể vì không nắm lịch trình. Còn căn cứ vào một số trang như vietnamplus+, phungquangthanh.net hay mod.vn thì mình không tin về ngày tháng.
Ở Pháp, truyền thông quốc tế cũng không chú ý lắm. Hoạt động của ông cũng “kín” dù có gặp đồng cấp, bộ trưởng Jean- Yves Le Drian. Và làm gì trong 3 ngày thì không rõ.
Nhưng ở Ấn Độ 3 ngày (23-26/6) ông Thanh vừa ký kết hợp tác với người đồng cấp, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar.... vừa được đàm đạo với Thủ tướng Ấn, Narendra Modi. Và có tua thăm 1 căn cứ hải quân ở Mumbai. Thông tin này từ báo chí Ấn Độ và Châu Á. Vì thế, ngày tháng là chắc chắn. Mình tin!
Nhưng có lẽ chuyến đi 2 nước bay liên tục qua 2 châu lục có nhiệt độ chênh nhau làm ông bị... ốm thiệt ! Mập rứa ở tuổi 65 là dễ bị tăng-xông lắm !

VÌ SAO CÓ TIN ĐỒN?
1) Mình nghĩ có TIN ĐỒN là do SỰ VẮNG MẶT của tướng Thanh ở Việt Nam. Vắng mặt cả trên truyền thông lẫn trong hoạt động chính trường (ở Quốc hội) từ giữa tháng 6.
- Chẳng hề có báo nào đưa tin chuyến thăm 2 nước Pháp - Ấn của ông. Kể cả TTX, QĐND. Cổng Thông tin BQP cũng không đưa tin về chuyến thăm kịp thời như khi ông Thanh đi Tàu. Chỉ đến khi có TIN ĐỒN (ông Thanh bị bắn) thì trang phungquangthanh.netmới đưa tin rất hạn chế hoạt đông của Tướng Thanh ở Pháp & Ấn độ (2 bài thôi) . Vietnamplus+ là trang của TTXVN cũng mới đưa tin hôm nay (29/6) nhưng ghi là 23/6 (vì hôm kia mình có đọc trang này mà không thấy, cũng chỉ đưa tin ông Thanh ở Ấn Độ 2 ngày (25-26/6).
- Hôm nay kỳ họp chính phủ tháng 6/2015 diễn ra vẫn không có tướng Thanh dự. Một thứ trưởng họp thay, (hình như Thượng tướng Nguyễn Thanh Cung, mình không quen mặt ông này). Như vậy, chuyến thăm đã kết thúc chiều thứ 6 (26/6) nhưng ông Thanh vẫn chưa xuất hiện.
Có lẽ ông Thanh đang bị… ốm thiệt !?

2) Vì sao chuyến xuất ngoại của ông Bộ trưởng Quốc phòng mà truyền thông trong nước (đài báo) không đưa tin gần 2 tuần liền?
Liệu đây là định hướng của Tuyên giáo và Bộ 4T ? Có lẽ thế !

Vị trí ông Thanh:
- Ông Thanh, trong mắt công chúng và chuyên gia quốc tế, là một chính khách Việt… thân Trung Quốc. Điều này được minh chứng qua quá trình thăng tiến và nhất là những hoạt động, phát ngôn về quan hệ Trung - Việt, về Biển Đông (tại Shangri-la Dialogue 2014). Là người đứng đầu bộ quốc phòng nhưng chủ quyền lãnh hải của Việt nam bi xâm phạm trắng trợn, lâu dài có hệ thống mà ông còn bao che, biện giải cho chính kẻ xâm lăng;
- Ông không được lòng dân chúng trong vai trò chính khách. Vì ông thăng tiến không phải do giỏi giang và đào tạo bài bản: Ông đi lên từ “danh hiệu anh hùng” và có người đỡ đầu (học bổ túc văn hóa sau khi được phong anh hùng lúc 22 tuổi ở chiến dịch Đường 9 - Nam Lào, 1971; có ông bố vợ đầy quyền lực từ sau thỏa thuận Thành Đô)
- Ông cũng được đồn thổi là sẽ có chân trong "tứ trụ triều đình" sau ĐH 12 (ĐCSVN) năm 2016. Và những động thái của các chính khách như ông luôn được săm soi và theo dõi…

2 lý do để truyền thông Việt im tiếng?
- Chuyến đi “mở rộng quan hệ quốc phòng đa phương” của Việt Nam tới Pháp và Ấn Độ, nhất định sẽ làm phật ý chính quyền Trung Nam Hải. Nhất là đến Ấn Độ.
(Lịch sử căng thẳng quan hệ Ấn - Trung gần giống với Việt - Trung. Nhưng xuyên suốt các chính phủ, dù đảng nào cầm quyền, họ vẫn coi Trung Quốc là nhân tố đe dọa hòa bình và luôn rắp tâm bành trướng. Điều này không giống với Việt Nam ¼ thế kỷ nay.
Sự khác biết này giữa VN & Ấn là do Ấn độ đặt quyền lợi dân tộc trên quyền lợi chính trị và đảng phái (họ đa đảng). Gần đây, Ấn Độ cũng lên tiếng mạnh mẽ về âm mưu thôn tính Biển Đông của Trung Quốc.
Do đó, chuyến đi Pháp của tướng Thanh KHÔNG làm Trung Quốc lo ngại bằng chuyến đi Ấn (trừ khi ông Jean- Yves Le Drian dạy cho ông Thanh về bài học biên giới Pháp – Thanh thế kỷ 19).
Chuyến đi Ấn mới là "mối quan tâm sâu sắc" của Trung Quốc với động thái của tướng Thanh và Việt Nam.
Đây là 1 lý do truyền thông Việt im tiếng.

- Lý do khác nữa, là không kém phần quan trọng: Nội tình Việt Nam.
Chuyến đi của ông Thanh còn có mục đích xây dựng hình ảnh "đa phương trong mối quan hệ quốc tế" cho chính ông và phe của ông? Ít nhất là để xóa bỏ hình ảnh "một nhân vật thân Trung Quốc". (Nó cũng na ná chuyến thăm của ông Phạm Quang Nghị đến Nghị sỹ Mc Cain tháng 6 năm ngoái.)

Trong 2 năm lại đây, có nhiều tiếng nói từ chính phủ, kể cả thủ tướng, về việc chủ động cung cấp thông tin cho báo chỉ để dẫn dắt dư luận và làm chủ truyền thong, kể cả mạng xã hội.
Thế nhưng điều này xem ra rất khó với chính trường Việt Nam vì cái nguyên tắc: “quản lý báo chí cần phải đảm bảo nguyên tắc: báo chí luôn được đặt dưới sự lãnh đạo của đảng” (Nguyễn Phú Trọng, 21/6/2015). Có nghĩa là, đưa tin gì, bao giờ là phải có định hướng của... anh Đinh Thế Huynh (Phụ trách Tuyên giáo)!

3) Kết luận,
Qua chuyện TIN ĐỒN về tướng Thanh, rõ ràng về mặt truyền thông, đây là một sự thất bại của việc định hướng báo chí Việt Nam.
Sự thiếu công khai minh bạch thông tin đã bị chính TIN ĐỒN dẫn dắt. Cuối cùng tin tức chính thống của nhà nước lại bị mạng xã hội cho “hít khói” bằng một phương cách đơn giản: TIN ĐỒN có cơ sở! (chưa nói đến dụng ý của người tung tin)
Vậy, có TIN ĐỒN là do định hướng truyền thông. Còn ai định hướng thì các bác hiểu quá rồi còn gì!
Hi hi…



Bài từ Blog Thao Luong
"Đồng Chí" Phùng Quang Thanh mô rầu hở các vị????

THEO TIN NÓNG CỦA Lê Phu Yên
Jack Tran shared Lê Phú Yên's photo.
6 hrs ·
# 3/3 )Thêm hình ảnh tạo nghi vấn về "Vụ ám sát họ Phùng là có thật"
Ôi thôi rồi ! "TAU KHỎE MÀ, CÓ CHI MÔ " rồi !
Đồng chí X tập hợp nội các trong phiên thường kỳ ngày 29-06-2015 và phát hình trực tuyến với ghế có bảng tên BTQP PHÙNG QUANG THANH , nhưng do một tướng khác ngồi thay nhằm mục đích:


XÁC NHẬN THÊM MỘT VỤ "TAU KHỎE MÀ, CÓ CHI MÔ " đối— cùng với Huynh Ngoc Chenh91 người khác.


.


1 nhận xét:

  1. Không biết ông ấy chết thật hay chết giả nhỉ?, tôi chẳng hiểu gì cả?

    Trả lờiXóa