Chủ Nhật, 10 tháng 9, 2017

Bàn góp về Hãng Phim truyện Việt Nam



Thư ngỏ của nhà biên kịch, nhà thơ Nguyễn Thị Hồng Ngát gửi đến những người đã và đang quan tâm đến Hãng Phim Truyện Việt Nam.

Nghe nói hôm qua hôm kia gì đó Chủ tịch HĐQT ct CP đầu tư và phát triển PTVN cho gọi mọi người lên phát lương (sau khi bị mạng xh rầm rộ phản đối!) Lương phát không đều người cao người thấp không biết căn cứ vào đâu... Động thái này cũng chỉ là xoa dịu tình hình nhất thời. Điều căn bản nhất BLĐ cty CP này phải đưa ra kế hoạch hoạt động công khai về phương hướng đầu tư và phát triển Cty, trong đó mục đích chính ưu tiên cho SX phim như thế nào cho anh em biết để hiểu được và làm theo.

Đầu tư gì và phát triển (theo tên đặt) như thế nào? Có thể kinh doanh nhiều ngành nghề trong đó phải ưu tiên SX phim. SX phim như thế nào thì phải tạp hợp các nhà làm phim của Hãng lại bàn bạc xin ý kiến. Anh em có thể chịu khổ không lương vài tháng nhưng biết đc quyết tâm của BLĐ đang tìm hướng để SX phim thì sẽ ủng hộ thôi. Và họ sẽ hiến kế sẽ là những người sống chết để tìm hướng đi. Đằng này không nói gì, chỉ hành động, mà hành động lại phản lại lời cam kết với Bộ VH! Dọn sạch kịch bản đem gửi chỗ khác, dọn sạch máy móc - công cụ của người dựng phim - hỏi họ lấy gì hành nghề ? Dọn sạch đạo cụ, phục trang gìn giữ hàng nửa thế kỷ (chống Pháp, Mỹ giờ có núi tiền cũng không may không sắm được) mang đi đâu không rõ... rồi lãnh đạo tuyên bố 1 câu xanh rờn "Tháng 8 không có lương!!!" Trong khi đó lại tạo điều kiện cho GĐ cũ, vị GĐ cuối cùng - một mình một ngựa đi ăn chơi xuyên Việt bằng tài trợ của BLĐ mới!!!

Tất cả những điều trên đã làm anh em trong ngành bức xúc.

Bức xúc về việc CP không minh bạch (đã kêu cứu gõ cửa nhiều nơi Thủ tướng đã đề nghị xem xét lại nhưng Ban CP doanh nghiệp vẫn không làm đến nơi đến chốn! Vẫn nguyên như cũ: thương hiệu vẫn bằng 0 đất đai vẫn bằng 0!)

Tất cả những nguyên nhân trên gây bức xúc ngày càng trầm trọng cho anh em Nghệ sĩ của Hãng, nối dài dự bức xúc đến tất cả những người có tấm lòng với Hãng PTVN. Không biết chuyện gì đau lòng sẽ xảy ra nếu cứ kéo dài tình trạng này ?

Như vậy cho thấy giệc CP Hãng PTVN có nhiều vấn đề cần được giải quyết thấu đáo và minh bạch. Các Cấp các ngành có trách nhiệm cần bớt chút thời gian xem xét lại để giải quyết thấu đáo mọi vấn đề. Không thể cố tình mũ ni che tain, làm ngơ trước thực trạng của Hãng PTVN như hiện nay.

1- CP như vậy đã đúng chưa? Còn sai sót chỗ nào nên bổ sung.

2- Cần giữ đúng và thực hiện các điều khoản trong cam kết giữa bên trúng CP và Bộ VH.

3- Thực hiện đúng luật lao động với cán bộ công nhân viên chức.

Các anh em trong Hãng cũng nên tỉnh táo để nhận biết vấn đề rằng: những năm tháng tươi đẹp xưa kia của chúng ta đã hết. Cần đối mặt với sự tàn bạo thẳng thừng của kinh tế thị trường. Tất cả phải rũ bỏ sự trì trệ, năng động đoàn kết tìm đường đi cho mình và cho nơi mình gắn bó. Xưa ta quen sống bằng đầu vào, nay tìm cách ngược lại xem sao.

Muốn vậy thì các nhà LĐ mới phải am tường chuyên môn, có tâm nguyện thực sự muốn xây dựng và phát triển Hãng PTVN ngày càng thành công… chứ đừng "đục nước béo cò" đừng thấy Hãng đang sa sút mà làm chuyện thôn tính "ăn sống nuót tươi " là không được đâu. Đừng nhìn vài chục người còn lại ở Hãng bây giờ để muốn làm gì thì làm. Đằng sau họ còn vong linh bao NS đã khuất, bao người còn đang sống đây! Sức mạnh ấy không ai tiêu diệt được!

Nhiều người về hưu - trong đó có tôi - cũng rất không muốn gây phiền phức cho những người đương nhiệm. Nhưng trước tình trạng ngổn ngang chưa đâu vào đâu của PTVN như hiện nay (chốc chốc anh em lại kêu cứu!) thì những người có lương tâm không thể đành lòng "câm miệng hến"!

Cái gì đúng thì giữ, cái gì sai phải sửa. Đó là lẽ tự nhiên của cuộc sống. Không vì bất cứ điều gì ngoài điều tử tế cho sự gìn giữ và phát triển việc SX phim có bề dày truyền thống như ở Hãng PTVN!

Xin chia sẻ bằng tất cả tấn lòng và thiển nghĩ như vậy.

Trân trọng và cảm ơn mọi người rất nhiều!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét