Thứ Tư, 25 tháng 2, 2015

TQ biến bãi ngầm ở Trường Sa lớn hơn 200 lần



Tuần báo quốc phòng Jane's tại Anh cho biết, các hoạt động cải tạo của TQ đã khiến bãi Đá Tư Nghĩa ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam lớn hơn 200 lần kích cỡ cũ.



TQ đã cải tạo trên 6 bãi ngầm mà họ chiếm giữ trái phép ở quần đảo Trường Sa.Ảnh: wantchinatimes


Tờ Wantchinatimes ngày 24/2 dẫn tin từ tuần báo trên rằng, các hình ảnh vệ tinh ngày 14/1 của Airbus Defence & Space cho thấy, hòn đảo được cải tạo rộng 75.000 mét vuông và một cơ sở lớn đang được xây dựng tại bãi đá.

Diện tích đã cải tạo khiến bãi đá lớn xấp xỉ hơn 200 lần so với 10 năm trước đây (so với hình ảnh của DigitalGlobe cung cấp ngày 1/2/2004 cho thấy nền bê tông rộng 380 mét vuông trước khi hoạt động xây dựng bắt đầu).

Nhiều bãi ngầm khác cũng đang được cải tạo nhanh chóng. Hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy hoạt động xây dựng quy mô lớn đang diễn ra ở bãi Gạc Ma cách phía tây nam bãi Đá Tư Nghĩa khoảng 30km. Một hình ảnh vệ tinh khác chụp bãi Gaven cho thấy cả một con đường đã được xây dựng để kết nối những cơ sở ban đầu với một bãi đáp trực thăng.

Tuần báo Jane's bình luận, việc bố trí xây dựng ở bãi Tư Nghĩa và Gaven gần như giống hệt nhau cho thấy, TQ đã tiêu chuẩn hóa các thiết kế của mình cho những cơ sở trên các bãi ngầm cải tạo.

Hình ảnh vệ tinh ngày 14/1 còn cho thấy, bãi Chữ Thập được cải tạo đủ lớn để chứa cả một đường băng và sân đỗ máy bay.

Đầu tháng này, Philippines đã cáo buộc TQ tiến hành hoạt động xây dựng ở bãi Mischief. Nếu được xác nhận thì đây là địa điểm gần Philippines nhất mà TQ tiến hành công việc cải tạo. TQ chiếm giữ bãi ngầm này năm 1995, sau đó xây dựng một số nơi trú ẩn tạm thời mà Bắc Kinh nói là dành cho ngư dân trong mùa mưa. Nhưng rồi TQ đã xây dựng một đơn vị đồn trú ở đây, thậm chí còn triển khai cả tàu khu trục, tàu phòng vệ bờ biển.

Lãnh đạo TQ luôn cố trấn an các nước Đông Nam Á về các tham vọng khu vực của mình nhưng hoạt động cải tạo đảo của Bắc Kinh tại các vùng tranh chấp ở Biển Đông lại chứng minh điều ngược lại. TQ đã tiến hành hoạt động cải tạo trên 6 bãi ngầm mà họ chiếm giữ trái phép ở quần đảo Trường Sa. Nhiều hình ảnh giám sát không gian cho thấy, các bãi ngầm dần trở thành đảo nhân tạo lớn.



Thái An (theo Wantchinatimes)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét