Chủ Nhật, 23 tháng 7, 2017

Nếu không ‘nhả’ sân golf TSN, thảm họa có thể biến thành chính trị!



Thiền Lâm

(VNTB) - Nếu không “bứng” được sân bay TSN về Long Thành, hầu như chắc chắn những đại gia - quan chức sẽ phải “nhả” sân golf TSN cho sân bay. Bởi nếu không, tất cả sẽ không chỉ là thảm họa kẹt giao thông mà còn có thể biến thành thảm họa chính trị.

Chắc hẳn khi đặt bút ký vào “bản hợp đồng vô hiệu” (cụm từ mà một quan chức cao cấp của Quốc hội đã dùng để trực chỉ vụ “sân golf trong sân bay”), nhóm lợi ích sân golf TSN - bị dư luận cho rằng liên quan mật thiết đến nhiều quan chức Bộ Gaio thông Vận tải, Bộ Quốc phòng… - không thể tưởng tượng nổi vào một lúc nào đó sân bay TSN sẽ bị kẹt cả dưới đất lẫn trên trời, để khiến phát sinh áp lực ghê gớm của xã hội, kéo đến áp lực chẳng đặng đừng của Bộ Chính trị và Chính phủ, về việc “phải trả sân golf cho sân bay”.

Chỉ ít lâu sau kỳ họp quốc hội tháng 5- 6 năm 29017 với một làn sóng ồn ã chưa từng có của các đại biểu về vụ sân golf TSN, buổi sáng ngày 20/7/2017 đã chứng kiến một thảm họa kẹt xe trầm trọng mà càng khiến nhóm lợi ích sân golf méo mặt.

Buổi sáng hôm đó, mặc dù không có sự cố nào xảy ra nhưng nhiều tuyến đường quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất như Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ, Trần Quốc Hoàn, Trường Sơn... vẫn xảy ra tình trạng kẹt xe. Từ 9h, các phương tiện xếp hàng dài nhích từng chút trước cổng sân bay. Đây cũng là nơi cầu vượt 240 tỷ đồng vừa được đưa vào sử dụng để giảm thiểu nạn ùn tắc giao thông.

Nhưng trên cầu vượt lại vắng xe, trong khi dưới lòng đường chật cứng phương tiện vào trưa 20/7 khiến người dân bức xúc cho rằng, công trình “giải cứu” kẹt xe ở sân bay Tân Sơn Nhất phản tác dụng.

Nhiều giờ liền, người dân chỉ có thể nhúc nhích trên đường, cố thoát ra khỏi dòng xe đang quyện vào nhau, vô cùng bức bối. Hành khách phải xuống xe giữa đường, xách va ly chạy vào sân bay để kịp giờ làm thủ tục hàng không. Cảnh tượng vô cùng nháo nhác và thảm hại…

Một lần nữa, giới quản lý phải bàn gấp việc “mở thêm cửa” cho sân bay TSN. Theo Sở GTVT TP.HCM, nhiều khu đất quốc phòng đã được các đơn vị thống nhất bàn giao cho TP.HCM nhằm thực hiện các dự án kéo giảm ùn tắc giao thông khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất. Hiện nhiều khu đất hiện vẫn chưa được bàn giao nên Sở GTVT TP.HCM đề nghị Bộ Quốc phòng chỉ đạo các đơn vị có liên quan sớm bàn giao các khu đất để UBND TP nhanh chóng thực hiện dự án.

Nhưng trong một chuyến làm việc tại TP.HCM vào tháng 7/2017, Bộ trưởng quốc phòng Ngô Xuân Lịch lại “đá” trách nhiệm, cho rằng bộ này đã bàn giao đất quốc phòng nhưng chính Bộ GTVT và chính quyền TP.HCM mới là hai cơ quan chậm trễ trong việc triển khai…

Nếu quả tình ông Ngô Xuân Lịch không muốn dính dáng đến nhóm lợi ích sân golf TSN, nhân vật mang nhiều dấu hiệu “dính đậm” lại là Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa.

Cần nhắc lại, tại kỳ họp quốc hội tháng 5 - 6 năm 2017, một hiện tượng rất đáng bị điều tra đến nơi đến chốn là Bộ GTVT - cơ quan chủ quản của sân bay dân sự Tân Sơn Nhất và sẽ là chủ thể được hưởng lợi nếu sân golf bị thu hồi để trả diện tích 157 ha về cho sân bay, lại tìm đủ mọi cách để bảo vệ cho phương án “chuyển Tân Sơn Nhất về Long Thành”. Khi đó, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa đã thuyết mị: “Chúng tôi đã tìm hiểu rất kỹ càng, các đồng chí bên Bộ Quốc phòng cũng rất ủng hộ, nhưng việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc là hoàn toàn không khả thi”.

Phát biểu trên đã bị công luận phản ứng mạnh mẽ. Một phát biểu “có mùi”.

Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa lại là người kế nhiệm đời bộ trưởng cũ là Đinh La Thăng.

Đinh La Thăng lại là người từng tuyên bố “sân bay Long Thành là món nợ với nhân dân”. Còn Bộ Giao thông Vận tải đã “vẽ” dự toán làm sân bay Long Thành lên đến 18 tỷ USD… để trình Quốc hội ‘gật”…

Vậy Bộ trưởng Nghĩa nói ngôn ngữ của ai và bảo vệ cho ai?

Vào tháng 3/2017, một bài viết trên Facebook Chống quan tham đã nêu ra một khả năng cực kỳ đáng lo ngại: một khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động và toàn bộ hành khách của sân bay TSN sẽ chuyển về sân bay Long Thành, 800 ha đất vàng của sân bay Tân Sơn Nhất sẽ rơi vào tay một đại gia của nhóm lợi ích quân đội là ông Dương Công Minh.

Nhưng giờ đây, nhóm lợi ích sân golf TSN lẫn nhóm lợi ích sân bay Long Thành đang kẹt cứng: trong khi “chỉ có” 18 ngàn tỷ đồng để giải tỏa bồi thường cho dự án sân bay Long Thành mà Quốc hội còn không biết tìm đâu ra, tương lai thi công sân bay Long Thành đến 18 tỷ USD thật quá xa vời, trong bối cảnh nguồn ODA từ quốc tế hầu như đã kẹt cứng.

Mà nếu không “bứng” được sân bay TSN về Long Thành, hầu như chắc chắn những đại gia - quan chức sẽ phải “nhả” sân golf TSN cho sân bay. Bởi nếu không, tất cả sẽ không chỉ là thảm họa kẹt giao thông mà còn có thể biến thành thảm họa chính trị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét